Cười không những chữa được nhiều bệnh tật khác nhau mà còn giúp bạn… thăng tiến trên bậc thang nghề nghiệp nữa. Bạn không tin ư? Cứ thử xem. Những thực tế sau đây sẽ thuyết phục bạn.

Tiếng cười có rất nhiều tác dụng mà người ta vẫn chưa biết hết. Ảnh: Getty Images.

1. Tiếng cười có ích đối với tất cả mọi người. Cứ 8 người thì một ngưòi thừa nhận tiếng cười làm cho họ hạnh phúc hơn. Các nhà tâm lý cho rằng nếu bạn cười giòn và cười dài thì bạn là người chẳng bao giờ buồn và xua đuổi đi rất nhanh những cơn stress ra khỏi bạn. Họ khuyên bạn không nên cười dưới 30 lần mỗi ngày mà phải nhiều hơn nữa.

2. 61% đàn ông coi người phụ nữ hay cười và vui vẻ là người hấp dẫn.

3. Bạn muốn duy trì được mối quan hệ lâu dài với người mình yêu? Nhà tâm lý học Mỹ Doris Bassini khẳng định bạn cần phải cười chung với nhau càng nhiều càng tốt vì khi cười tự nó hình thành một mối liên hệ phụ trợ, khiến hai bạn hiểu nhau hơn. Còn khi các bạn cùng nhau nhớ lại một kỷ niệm, chia sẻ với nhau những kinh nghiệm sống, hai bạn sẽ có cảm giác rằng mình biết nhau đã rất lâu. Cùng với tiếng cười nó củng cố mối quan hệ của cả hai bên.

4. Các chuyên gia cho rằng, tiếng cười không chỉ có ích đối với sức khoẻ, mà nó còn làm tăng sức sáng tạo lên 57%, tăng năng suất lao động lên 54%.

5. Chỉ cần mỗi ngày cười 15 phút, bạn sẽ “đốt cháy” được 2 kg mỡ thừa mà bạn buộc phải tích lũy trong 1 năm. Cần nói thêm rằng ngồi xem phim hài trên vô tuyến chỉ một lần bạn cười thôi thì cũng đốt được số calo bằng bạn đi bộ 1 km đấy. 

6. Tiếng cười củng cố sức khoẻ. Một thí nghiệm có 16 người tham gia đã chỉ ra rằng: những người ngồi trước Tivi chỉ xem phim hài thì các hocmon tăng trưởng của họ tăng lên 87%, đồng thời não sản sinh ra hocmon nội sinh beta-endorfin nhiều lên 1/3 so với những người chỉ xem phim thời sự hoặc tin tức thiên tai.

7. Giáo sư Berk gọi phát hiện nói trên của mình là “niềm tin sinh học”. Hocmon beta-endorfin có tác dụng giảm đau cho cơ thể, chống trầm cảm. Còn hocmon tăng trưởng có vai trò quan trọng trong việc duy trì tính miễn dịch.

8. 10 phút cười, theo các bác sĩ làm hạ được huyết áp. Người nào mỗi ngày cười 15 phút sẽ cải thiện được tuần hoàn máu, tim làm việc cũng tốt hơn, Chính trạng thái stress và trầm cảm làm tăng nguy cơ tử vong lên 44%.

9. Cười giúp các quý bà… dễ thụ thai. Các nhà khoa học Israel tại một bệnh viện chuyên chữa vô sinh đã làm thí nghiệm, trong đó có sự tham gia của 200 bệnh nhân nội trú. Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu Sevach Frieder chia bệnh nhân ra làm hai nhóm, mỗi nhóm 100 người. Nhóm thứ nhất điều trị theo Chương trình chuẩn, còn nhóm thứ hai – theo Chương trình mới, bản chất của nó là tiếu liệu pháp (chữa bệnh bằng… cười, tiêng Anh là gelotology). Sau quá trình điều trị, người ta tiến hành thụ thai trong ống nghiệm cả 200 bà.

Kết quả là, trong nhóm điều tri tiêu chuẩn số bà “đậu” thai là 20 và nhóm thứ hai con số này gấp đôi, tới 38 qúy bà có tin mừng. Thật hết hiểu! Chỉ biết bây giờ bệnh viện đang chữa vô sinh dùng tiếu liệu pháp là chình, tuy vẫn duy trì phương pháp truyền thống mà các bà cứ quầy quậy lắc đầu.

Bảo Châu