Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã dựng một video mô phỏng lịch sử tiến hóa dữ dội của Mặt trăng trong 4,5 triệu năm qua.

Đoạn video, được NASA dựng nhân kỷ niệm 1.000 ngày tàu thăm dò Lunar Reconnaisssance Orbiter (LRO) bay vào quỹ đạo của Mặt trăng, giúp chúng ta hiểu được tại sao bề mặt hành tinh này có màu xám và nhiều vết lõm như ngày nay.

"Từ năm này qua năm khác, Mặt trăng dường như không thay đổi. Các hố và cấu trúc địa chất khác dường như là vĩnh cửu ", NASA cho biết. "Nhưng thực tế Mặt trăng không luôn luôn như vậy. Nhờ tàu thăm dò  LRO, chúng ta có một cái nhìn rõ hơn về lịch sử tiến hóa của Mặt trăng."


Mặt trăng được cho là hình thành từ khi một hành tinh có kích thước bằng sao Hỏa đâm vào Trái đất của chúng ta cách đây 4,5 triệu năm, tạo ra hàng tỷ tấn vật chất nóng trong vũ trụ và hình thành nên Mặt trăng có quỹ đạo quay quanh Trái đất.

Kể từ đó, bề mặt của Mặt trăng thường xuyên bị bắn phá bởi các thiên thạch, tạo ra những hố lớn nhỏ khác nhau trên bề mặt của nó. Trong video mô phỏng của NASA, chúng ta có thể thấy các thiên thạch bay với tốc độ rất nhanh và gây ra một vùng ảnh hưởng rộng trên bề mặt của Mặt trăng.

Tàu thăm dò LRO của NASA được phóng lên quỹ đạo của Mặt trăng ngày 18/6/2009, với sứ mệnh thu thập dữ liệu môi trường của Mặt trăng nhằm giúp phi hành gia chuẩn bị các sứ mệnh thám hiểm vệ tinh này trong thời gian dài.

Đầu năm nay, NASA cũng đã phóng hai tàu thăm dò Grail để thực hiện sứ mệnh vẽ bản đồ 'bên trong' Mặt trăng bằng cách đo trọng lực của nó.

Hà Hương

Mặt trời tiếp tục phóng bão từ
Mặt trời lại vừa phóng tiếp một cơn bão từ vào không gian từ hôm 14/3, cũng tại chính khu vực đã hình thành nên trận bão từ mạnh nhất trong vòng 5 năm gần đây hồi tuần trước.
 
40 năm nữa Trái đất sẽ không còn cá
Các chuyên gia cảnh báo, cuộc sống trên Trái đất sẽ tiến đến giai đọan đại tuyệt chủng lần thứ sáu. Tiền thân của nó là cuộc đại tuyệt chủng lần thứ năm dẫn tới sự biến mất hoàn toàn loài khủng long.
 
'Quà tặng' của người ngoài hành tinh
Từ đầu tháng hai trên bãi biển Oregon, bang Washington và Bắc California (Mỹ) người ta đã tìm được hơn một chục vật thể lạ lùng, trông tựa như những chiếc hộp bằng kim loại và cho tới hiện tại chưa ai biết những vật thể này là gì.