Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên phải đảm bảo tỷ lệ hoa quả và rau trong khẩu phần ăn hàng ngày. Song dùng rau nào, quả nào không gây ảnh hưởng đến răng miệng trẻ em lại là chuyện cần lưu ý.

Táo có hại cho răng miệng hơn cả nước có gaz. Ảnh minh họa.
Các bậc phụ huynh thường quan niệm nước quả ép là một trong các thực phẩm tốt dành cho trẻ, vì nghĩ rằng uống dễ hơn ăn và được cơ thể hấp thụ trực tiếp hơn. Thực ra điều này không đúng và cần được xem lại.

Các bác sĩ chuyên khoa răng miệng cho biết nếu như uống đều đặn loại nước quả ép sẽ có hại cho răng trẻ về sau này. Chủ nhiệm Khoa răng miệng, Trường ĐH Giải phẫu hoàng gia Anh là bác sĩ Cathy Harley nói, một nửa số trẻ em 5 tuổi ngày nay có những dấu hiệu hỏng răng.

Bà kêu gọi các trường tiểu học hãy loại bỏ nước quả ép trong bữa ăn của trẻ và thay thế bằng sữa hoặc nước trắng. Trong hầu hết các nước quả ép nồng độ axit rất cao, gây ra sự ăn mòn răng của trẻ. Mặc dù nước quả ép chứa nhiều chất có ích đối với sức khỏe như các vitamin, nhưng chúng cũng chứa các loại đường thiên nhiên làm hại răng.

Theo bác sĩ Harley, các bậc phụ huynh chỉ nên cho trẻ uống nước quả ép mỗi tuần chỉ một lần. Cục y tế Anh khuyên mỗi ngày có thể uống 150 ml nước quả ép nhưng với điều kiện uống trong bữa ăn, để khi ăn cùng với các loại thực phẩm khác, mức độ nguy hiểm với men răng được giảm bớt. 

Cũng cần biết rằng nước quả ép bản thân nó không thay thể được chính loại quả nguyên liệu, vì nó không chứa các chất xơ tác dụng tốt đối với việc tiêu hóa.

Các axit có hại cho răng không chỉ có trong nước quả ép mà trong chính quả cũng chứa nhiều axit này. Cho nên táo dù rất được ca ngợi nhưng theo quan điểm của các bác sĩ răng hàm mặt, nó có hại đối với khoang miệng còn hơn cả nước giải khát có gaz. Bởi vậy, các bác sĩ khuyên nên uống nước ngay sau khi ăn táo, để rửa lượng axit còn bám lại trong miệng

Bảo Châu