Các nhà khoa học đã thành công trong việc khôi phục phần nào thị lực cho những con chuột bị mù bằng cách tiêm tế bào thần kinh nhạy sáng vào mắt của chúng.

Liệu pháp mới sẽ có thể thử nghiệm trên người sau 5-10 năm nữa.
Theo Telegraph, mặc dù những hình thức điều trị tương tự bằng tế bào gốc đã tiến đến giai đoạn có thể thử nghiệm trên người, nhưng đây là lần đầu tiên mà khoa học khôi phục thành công thị lực chỉ bằng tế bào thần kinh.

Những con chuột bị mù hoàn toàn sau khi được cấy ghép tế bào thần kinh nhạy sáng sẽ có được khả năng nhìn ở mức trung bình. Tất nhiên, chặng đường phía trước còn rất dài cho tới khi liệu pháp này có thể thử nghiệm trên người, song các tác giả vẫn hy vọng họ sẽ mang lại ánh sáng cho hàng trăm ngàn người bị suy giảm thị lực vì tuổi già.

Cụ thể, trong các thí nghiệm, nhóm chuyên gia của Đại học Cao đẳng London đã cấy 200.000 tế bào tiếp sáng dạng thô, được lấy từ mắt của những con chuột sơ sinh khỏe mạnh, vào mắt của những con chuột đã bị biến đổi gene đề hoàn toàn “mù trong bóng tối”.

Kết quả cho thấy, một số tế bào đã thiết lập được kết nối thần kinh và cho phép những con chuột tìm được đường đi trong điều kiện thiếu sáng.

Công trình này vừa được đăng tải trên Tạp chí Nature và các tác giả của nó dự đoán, những thử nghiệm đầu tiên trên người sẽ được tiến hành sau 5-10 năm nữa.

“Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy việc cấy ghép tế bào nhạy sáng vào các tròng mắt trưởng thành bị thoái hóa sẽ mang lại hiệu quả”, Giáo sư Phil Luthert, Giám đốc Viện Nhãn khoa UCL bình luận.

Y Lam