Các nhà khoa học tuyên bố đã tìm thấy một giới tính mới ở người: không phải nam cũng không phải nữ.

Những người này được cho là mắc hội chứng “chuyển giới phi quy luật” (AGI), bởi họ sẽ bị cơ thể “cưỡng ép” chuyển đổi từ nam giới thành nữ giới và ngược lại bất cứ lúc nào. Về bản chất, những bệnh nhân AGI có thể không thay đổi nhiều về mặt cơ thể sinh học. Tuy nhiên hệ thần kinh của họ sẽ quyết định, tại thời điểm này bệnh nhân “cảm thấy” mình là nam giới, còn tại thời điểm khác, họ “là” nữ giới.

Những người mắc bệnh lưỡng tính có thể "cảm thấy" mình bị chuyển giới hàng tuần, thậm chí hàng ngày.
Giáo sư Vilayanur Ramachandran, Giám đốc Trung tâm Não và Nhận thức thuộc Đại học California (Mỹ) đã tiến hành phỏng vấn 32 bệnh nhân lưỡng tính qua một diễn đàn trực tuyến. Ông nhận thấy, đại bộ phận những người lưỡng tính khi rơi vào trạng thái chuyển giới sẽ “cảm thấy” họ có cơ quan sinh dục của giới còn lại.

“Đôi lúc tôi tỉnh dậy giữa đêm và cảm thấy rõ là bộ ngực của mình đã biến mất”, một bệnh nhân nữ cho biết. “Điều này thật kinh khủng bởi tôi hoàn toàn không muốn, chưa từng muốn làm đàn ông. Cứ như thể tâm trí đang chơi khăm tôi vậy”.

Trong số 32 đối tượng nghiên cứu (gồm 11 nữ và 21 nam), có khoảng một phần ba nói rằng việc chuyển giới có thể đoán trước được. Đa số cho biết họ chuyển giới mỗi tuần nhưng 14 người bị “nặng” hơn khi việc chuyển giới xảy ra một lần mỗi ngày, thậm chí nhiều lần.

Các tác giả cho biết, nghiên cứu sơ bộ của họ nhận thấy giữa hai thái cực của giới tính là nam giới và nữ giới, vẫn tồn tại một dải giới tính phân tách rất mơ hồ, chưa được nghiên cứu nhiều và chưa được hiểu đúng dù cho nó luôn là một phần thuộc về con người. Mặc dù vậy, Giáo sư Ramachandran vẫn thận trọng chia sẻ với Huffington Post rằng những kết quả này “mới chỉ mang tính gợi ý chứ chưa phải kết luận”.

“Chúng tôi cần phải loại trừ được khả năng đây chỉ là biến thể của chứng rối loạn đa nhân cách hoặc đơn giản là chủ thể đang chơi trò “nhập vai”. Nếu như không thu thập được bằng chứng vật lý về việc tăng/giảm hormone giới tính hay những cứ liệu về xử lý ở não, các tác giả sẽ chưa thể khẳng định chắc chắn về một giới tính mới.

Nghiên cứu này sẽ được công bố trong Tạp chí Medical Hypotheses số ra tháng này. Giáo sư Ramachandran nổi tiếng nhờ những nghiên cứu của ông về các góc khuất trong trí não và nhận thức của con người. Trước đây, ông từng đào sâu nghiên cứu về Synaesthesia, một hội chứng kỳ lạ về việc các giác quan “đá lấn sân nhau”. Một số người có thể nếm được vị của từ ngữ. Số khác nghe được màu sắc và cảm nhận được âm thanh.

Y Lam