Các kỹ sư Trường ĐH Texas đã thiết kế chiếc ô tô tự động có thể chạy mà không cần người lái. Ngoài ra, các “hậu duệ” của chiếc ô tô có tên là Marvin này có thể chở người đi lại trên đường phố, mà đèn xanh đèn đỏ, bảng chỉ đường, tín hiệu giao thông trở nên không cần thiết.
Chiếc ô tô Marvin được trang bị một hệ thống các cảm biến khác nhau, nhận biết tình huống xung quanh và cho phép tránh được bất cứ sự va chạm với các chướng ngại vật.
Ngoài ra, ô tô còn được lắp một hệ thống độc đáo những “ngã tư ảo”, cho phép chiếc ô tô tự động đi lại.
Trí tuệ nhân tạo của Marvin tính được khoảng không gian dự trữ phía trước và phía sau, gửi “tín hiệu xin đường” đến các ô tô khác rồi những bộ phận tự động chuyên trách sẽ dự tính thứ tự vượt qua ngã tư hoặc rẽ hoặc đi thẳng một cách chính xác theo lộ trình vạch sẵn, tránh được mọi va quệt.
Nếu thoạt nhìn người ta cảm thấy những chiếc xe không người lái này chuyển động hỗn loạn, tưởng như sắp sửa đụng vào nhau nhưng thực tế, đó lại là giải pháp tối ưu để vượt qua những chỗ giao cắt của những con đường đan xen, không cần đến đèn tín hiệu để dừng các phương tiện giao thông. Nhờ vậy, không những hết sức an toàn mà tiết hiệm được nhiều “tín hiệu dừng xe” và “biển báo” vì các biển báo giao thông cũng trở nên hoàn toàn không cần thiết nữa.
Công nghệ của Marvin cho phép giải quyết vấn đề chủ yếu của chiếc ô tô tự động hóa di chuyển trong thành phố.
Thực ra, việc chuyển đổi sang loại phương tiện giao thông mới (tức chuyển đổi từ ô tô có người lái sang ô tô tự động do robot điều khiển) sẽ rất phức tạp, vì quá trình chuyển đổi phải hết sức nhanh chóng và gần như đồng thời. Đó là điều cực kỳ khó thực hiện.
Cho tới nay, Marvin vẫn là một dòng xe đơn chiếc, sự tương tác của nó với “đồng loại” hoàn toàn thông qua những mô hình ảo. Mặc dù vậy, theo dự báo của các nhà nghiên cứu, một ngày không xa, những chiếc ô tô do robot lái sẽ chiếm lĩnh đường xá. Đi đâu chúng ta cũng chỉ việc xác định lộ trình, giao cho robot rồi ngồi ở ghế sau, nếu không ngắm phong cảnh thì… ngủ
Tuấn Hà