Một nghiên cứu mới phát hiện, con người vẫn đang chịu sự tác động của quá trình chọn lọc tự nhiên, giống như những loài sinh vật khác. Nói một cách khác, sự tiến hóa của con người tiếp tục tuân theo quy luật “kẻ thích hợp nhất tồn tại” trong thuyết tiến hóa của Darwin.

Lâu nay, đa số chúng ta vẫn tin rằng con người đã ngưng tiến hóa khi bắt đầu làm nông nghiệp và theo đuổi chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Tuy nhiên, bằng chứng từ các hồ sơ tôn giáo chi tiết của gần 6.000 người Phần Lan sinh ra trong giai đoạn 1760 – 1849 lại bác bỏ quan điểm này.


Con người đã không ngưng tiến hóa khi bắt đầu làm nông nghiệp như chúng ta từng nghĩ. Ảnh: Alamy.

Tiến sĩ Virpi Lummaa thuộc Khoa Động - thực vật, Đại học Sheffield (Anh) và cộng sự - tiến sĩ Alexandre Courtiol đến từ Viện nghiên cứu Wissenschaftskolleg ở Berlin, Đức đã phân tích dữ liệu về địa vị kinh tế, thời điểm sinh – tử và hôn nhân của những người Phần Lan nói trên để kiểm tra 4 yếu tố chính yếu của chọn lọc tự nhiên: sự sống sót tới giai đoạn trưởng thành, quá trình yêu đương, sự thành công trong việc chọn bạn tình và khả năng sinh sản.

Nhóm nghiên cứu phát hiện, các khả năng chọn lọc tự nhiên của người Phần Lan cũng tương tự như những gì chúng ta nhìn thấy trong thế giới hoang dã.

Sự khác biệt về quá trình sinh trưởng ban đầu và khả năng sinh sản gần như quyết định các mức độ “thích hợp tồn tại” khác nhau của các đối tượng nghiên cứu, ngay cả ở những người giàu có. Việc tuân thủ nghiêm ngặt chế độ hôn nhân một vợ một chồng đã không làm hạn chế khả năng chọn lọc tự nhiên.

Báo Telegraph dẫn lời tiến sĩ Lummaa cho hay: “Chúng tôi nhận thấy sự chọn lọc quy mô lớn đã và đang xảy ra trong các cộng đồng dân cư gần đây và dường như vẫn đang tiếp diễn. Do đó, con người tiếp tục chịu ảnh hưởng của quá trình chọn lọc tự nhiên và sinh sản.

Bất chấp một số áp lực nhất định, các yếu tố khiến một số cá nhân có khả năng sống sót tốt hơn hoặc thành công hơn trong việc tìm bạn tình và sinh nhiều con cái hơn đã thay đổi theo thời gian và khác nhau ở các cộng đồng dân cư riêng rẽ”.

Đồng tác giả nghiên cứu – tiến sĩ Courtiol nói thêm rằng: “Các đặc điểm gia tăng khả năng kết đôi thành công của nam giới dường như tiến hóa nhanh hơn ở nữ giới.

Điều này là vì, so với nữ giới, việc kết hôn với nhiều bạn đời hơn được chứng minh làm tăng khả năng sinh sản thành công nhiều hơn ở nam giới. Dẫu vậy, điều đáng ngạc nhiên là, sự chọn lọc có tác động như nhau đến người giàu và người nghèo”.

Toàn bộ nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Mỹ).

Tuấn Anh

Chụp X-quang nha khoa gây ung thư não?

Nghiên cứu của các chuyên gia Hội ung thư học Mỹ đã chứng minh chụp phim răng lợi khi chữa răng liên quan đến u não.

Bí ẩn rặng đá siêu bấp bênh ở Mỹ

Các nhà khoa học vừa phát hiện một hiện tượng địa chất vô cùng bí ẩn: những tảng đá lớn xếp chồng lên nhau theo những tư thế hết sức chông chênh ngay bên cạnh "ổ động đất".

Cách cực đơn giản để hạ gục trái tim phụ nữ

Một lời khen theo kiểu cổ điển sẽ có hiệu quả vượt xa “chuyện ấy”, mua sắm hay socola, các nhà tâm lý học khẳng định.