Không có tiên đoán nào về ngày tận thế 21/12/2012 trong phiên bản lịch cổ nhất của người Maya vừa được phát hiện trên các bức tường trong đống phế tích của một thành phố nằm sâu trong rừng nhiệt đới ở Guatemala.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Colgate và Boston (Mỹ) vừa phát hiện những dấu tích của phiên bản lịch cổ nhất của người Maya, trên các bức tường trong một căn phòng nằm giữa khu phế tích của người Maya trong một khu rừng nhiệt đới ở Xultun, Guatemala.

Tiến sĩ William Saturno, thành viên nhóm nghiên cứu, đang khám phá một căn phòng trong khu phế tích của người Maya

Các nhà khoa học cho biết nó có từ đầu thế kỷ 9, sớm hơn nhiều thế kỷ so với các loại lịch Maya khác từng được biết. Cho đến nay, bằng chứng cổ nhất mà họ tìm thấy vẫn muộn hơn khoảng 600 năm so với phiên bản này.

Lịch của người Maya được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây, do nó cảnh báo về ngày tận thế vào tháng 12/2012. Tuy nhiên, các chuyên gia không tìm thấy cảnh báo nào như vậy trong phiên bản lịch cổ nhất này. Ngoài ra, các tính toán trong lịch Maya bao gồm thời gian dài hơn 6.000 năm. Điều đó đồng nghĩa Trái đất có thể tồn tại lâu hơn năm 2012.

“Tại sao những người Maya tính toán những con số đó, nếu thế giới sẽ kết thúc vào cuối năm nay? Bạn chỉ có thể nói rằng những con số đó cho thấy thế giới của chúng ta sẽ tồn tại lâu hơn mốc năm 2012”, tiến sĩ Anthony Aveni, thuộc trường đại học Colgate (Mỹ) và là thành viên nhóm nghiên cứu, nhận định trên Telegraph.

Các nhà khoa học phát hiện một bức tường ghi lịch dựa trên chu kỳ của Mặt trăng, trong khoảng 13 năm. Nhóm nghiên cứu nghĩ rằng lịch này có thể được sử dụng để theo dõi vị thần nào đang quan sát Mặt trăng tại những thời điểm nhất định.

Tiến sĩ  Anthony Aveni phỏng đoán, lịch theo chu kỳ của Mặt trăng cho phép các nhà thiên văn học thời ấy có thể dự đoán khi nào trăng tròn trong năm. Những dự đoán này rất quan trọng đối với các nghi lễ và chiêm tinh của người Maya, và có thể dùng để cố vấn cho nhà vua khi nào nên đi chinh chiến hoặc tình hình mùa màng từng năm.

Trên một bức tường khác là các con số cho biết 4 khoảng thời gian từ khoảng 935 tới 67.000 năm, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa rõ những con số này nói lên điều gì. Có thể đây là những tính toán của các nhà thiên văn học Maya dựa trên quá trình quan sát những sự kiện thiên văn quan trọng như sự di chuyển của sao Hỏa, sao Kim và Mặt trăng.

Hà Hương

Sự kỳ bí của hóa thạch “quái vật” Cincinnati
Hóa thạch "quái vật" Cincinnati là tập hợp các mảnh hình elip mà khi ghép lại với nhau tạo thành mảng có chiều dài 2,1 mét và rộng 1 mét. Ngay cả các chuyên gia “sừng sỏ” nhất hiện cũng không biết chính xác nó thuộc loại sinh vật gì.
 
Sao Hỏa từng được nước bao phủ như Trái đất
Sao Hỏa từng được bao phủ bởi nước như Trái đất của chúng ta ngày nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học công nghệ Georgia (Mỹ).
 
Trái đất ấm lên vì khủng long… ‘xì hơi’
Khí metan thải ra khi khủng long “xì hơi” có thể là nguyên nhân khiến Trái đất ấm dần lên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh.