Một hành tinh chưa được phát hiện có thể đang quay quanh vùng rìa của Hệ mặt trời, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đài quan sát quốc gia Brazil.

Tiến sĩ Rodney Gomes, một nhà thiên văn học thuộc Đài quan sát quốc gia Brazil, cho rằng một hành tinh chưa được kính thiên văn phát hiện, có thể đang tồn tại ở vùng vành đai Kuiper của Hệ mặt trời.  Vùng vành đai Kuiper bao gồm các thiên thể được tạo ra chủ yếu từ băng và những hành tinh lùn nằm ở ngoài quỹ đạo của sao Hải Vương.

Ảnh minh họa một thiên thể trong vành đai Kuiper

Kết luận trên được đưa ra sau khi tiến sĩ Rodney Gomes và cộng sự tiến hành phân tích quỹ đạo của 92 thiên thể thuộc vành đai Kuiper. Sau đó, nhóm nghiên cứu so sánh kết quả phân tích với mô hình trên máy vi tính để xác định thiên thể nào đủ tiêu chuẩn để được công nhận là một hành tinh trong Hệ mặt trời.

Dựa trên kết quả so sánh, các nhà khoa học cho rằng một hành tinh, có kích thước tương đương sao Hải Vương,  đang quay quanh quỹ đạo của Mặt trời ở khoảng cách 225 tỷ km – gấp khoảng 1.500 lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Tiến sĩ Rodney Gomes phỏng đoán hành tinh bí ẩn này có thể bị đẩy ra khỏi một ngôi sao khác trong vũ trụ và sau đó bị lực hấp dẫn của Hệ mặt trời hút vào. Một giả thuyết khác được đưa ra là hành tinh này được hình thành trong Hệ mặt trời có vị trí gần hơn hiện nay, nhưng dần dần bị đẩy ra xa do xung đột lực hấp dẫn với các hành tinh khác.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn khác muốn nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Rodney Gomes đưa ra thêm bằng chứng thuyết phục hơn nữa về hành tinh thứ 9 trong Hệ mặt trời. Trước đây, sao Diêm Vương cũng từng được coi là hành tinh thứ 9 trong Hệ mặt trời, nhưng sau đó, các nhà khoa học chỉ công nhận nó là một hành tinh lùn.

“Rõ ràng, việc phát hiện một hành mới trong Hệ mặt trời là một sự kiện rất quan trọng”, tiến sĩ Rory Barnes, một nhà thiên văn học thuộc trường đại học Washington (Mỹ), cho biết trên National Geographic. “Tuy nhiên, tôi không nghĩ tiến sĩ Rodney đưa ra bằng chứng đủ thuyết phục về sự tồn tại của một hành tinh mới.”

Hà Hương

Trái đất chưa tận thế năm 2012?
Không có tiên đoán nào về ngày tận thế 21/12/2012 trong phiên bản lịch cổ nhất của người Maya vừa được phát hiện trên các bức tường trong đống phế tích của một thành phố nằm sâu trong rừng nhiệt đới ở Guatemala.

Sao Hỏa từng được nước bao phủ như Trái đất
Sao Hỏa từng được bao phủ bởi nước như Trái đất của chúng ta ngày nay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học công nghệ Georgia (Mỹ).

Trái đất ấm lên vì khủng long… ‘xì hơi’
Khí metan thải ra khi khủng long “xì hơi” có thể là nguyên nhân khiến Trái đất ấm dần lên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh.