Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ, người trẻ và người già có mùi cơ thể đặc trưng khác nhau. Điều đó có nghĩa là, chỉ cần … ngửi, bạn cũng có thể biết người khác bao nhiêu tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện, chỉ dùng mũi ngửi, bạn cũng có thể biết đối tượng là người già hay người trẻ. Ảnh: ScienceDaily

“Tương tự như ở những động vật khác, con người có thể đúc rút các dấu hiệu từ mùi cơ thể để nhận diện độ tuổi sinh học, tránh kẻ ốm yếu, chọn bạn đời phù hợp và phân biệt đối tượng ruột thịt với kẻ dưng”, Johan Lundström, chuyên gia thần kinh cảm giác thuộc Trung tâm Cảm giác hóa học Monell (Philadelphia, Mỹ) và là một thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết trên trang ScienceDaily.

Giống như các loài động vật khác, mùi cơ thể con người chứa đựng rất nhiều thành phần hóa học có khả năng truyền tải những dạng thông tin xã hội khác nhau. Các nhà nghiên cứu phát hiện, các đặc điểm của những mùi cơ thể này thay đổi theo tuổi tác con người do sự thay đổi về các chất hóa học được giải phóng qua các tuyến và vi khuẩn trên da của chúng ta.

Các nhà khoa học nhận định, hầu hết các động vật dường như học được cách phân biệt các đặc điểm về tuổi tác và bệnh tật qua mùi cơ thể để tìm được bạn đời phù hợp và tránh nhiễm bệnh.

Quan điểm cho rằng “người cao tuổi có mùi đặc trưng” khá phổ biến ở nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Monell đã tiến hành thí nghiệm để kiểm tra tính đúng đắn của quan điểm này.

Kết quả là, mặc dù dễ nhận nhất nhưng mùi cơ thể của người cao tuổi nhìn chung được đánh giá là “tương đối trung tính và không quá khó chịu”. Phát hiện thú vị này dường như đối lập với những ý kiến tiêu cực về “mùi của người già” nhưng thừa nhận những yếu tố khác, ví dụ như hơi thở, có thể là thủ phạm gây tiếng xấu.

Các nhà nghiên cứu bày tỏ hy vọng sẽ tiến hành thêm những nghiên cứu sâu hơn trong tương lai nhằm nhận diện những dấu hiệu sinh học giúp phân biệt mùi liên quan đến tuổi tác cũng như xác định cơ chế nhận diện và đánh giá loại thông tin này của bộ não người.

Tuấn Anh

Thuốc trị bệnh nghiện mua sắm

Các chuyên gia Mỹ phát hiện, một loại thuốc chuyên trị bệnh Alzheimer có thể giúp những người nghiện mua sắm thoát khỏi thói quen hao tiền tốn của.

Đàn ông mê vòng 1 hay vòng 3?

Nếu như nam giới Anh bị ám ảnh bởi khuôn ngực của người khác phái thì việc quét tia nhìn lại chứng minh, đàn ông Nam Mỹ thích những phụ nữ có vòng ba đẹp.

Những điều cần biết về kem chống nắng

Việc lựa chọn kem chống nắng an toàn không phải là việc dễ dàng, nhất là khi có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy trong thành phần của kem chống nắng có một vài hợp chất có thể dẫn tới rối loạn nội tiết tố.