- Việt Nam đã lần thứ 3 đoạt Giải thưởng Năng lượng toàn cầu (Energy Globe Award), với "Dự án tổng thể năng lượng sạch và chiếu sáng quần đảo Trường Sa và Nhà dàn DK".

Hạng mục đoạt giải của Việt Nam là Đất. Đây là dự án khai thác và sử dụng năng lượng sạch được triển khai với quy mô lớn, trải dài trên 48 đảo và nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa - Việt Nam.

Dự án chiếu sáng ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: Solar BK cung cấp

Dự án bao gồm 6 hạng mục: hệ thống năng lượng sạch; nhà trạm nguồn; máng dẫn cáp điện ngầm; mạng điện; hệ thống đèn pha quan sát lắp đặt trên nhà giàn, đảo chìm và đảo nổi, và hệ thống đèn Led chiếu sáng sân đường và tường kè,...

Tính đến hiện tại, dự án đã triển khai lắp đặt hơn 5.700 tấm pin năng lượng mặt trời, hơn 120 quạt gió, hơn 4.000 bình ắc quy, gần 1.000 bộ đèn LED sử dụng năng lượng mặt trời.

Ước tính, hệ thống đã cung cấp tổng năng lượng hơn 5.167Kwh/ngày, đảm bảo đủ năng lượng 24/24 giờ phục vụ chiến đấu và sinh hoạt cho quân và dân Trường Sa. Đồng thời, dự án còn giúp tiết kiệm hơn 620 lít dầu diesel/ngày, giảm phát thải hơn 6 tấn CO2/ngày.

Dự án do Bộ Tư lệnh Hải Quân làm chủ đầu tư, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) tài trợ vốn và Công Ty năng lượng mặt trời Bách Khoa (Solar BK) nhập các thiết bị, lắp đặt vận hành.

Đây là lần thứ 3 Việt Nam đoạt giải thưởng này. Hai lần trước là năm 2007 với Dự án khí sinh học cho ngành chăn nuôi của Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT; và năm 2009 với dự án "Xây dựng mô hình lò nung gạch gốm liên tục bốn buồng sử dụng công nghệ khí hóa trấu" của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển về tiết kiệm năng lượng (Enerteam).

Giải thưởng Năng lượng toàn cầu được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999 tại Áo và đã trở thành giải thưởng quốc tế nổi bật, uy tín trong lĩnh vực năng lượng sạch, thu hút sự tham gia của hơn 150 quốc gia.

Ban tổ chức của giải gồm các chuyên gia đại diện Liên hợp quốc, Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO), Ngân hàng thế giới, Hội đồng năng lượng tái tạo châu Âu (EREC), Viện nghiên cứu Seibersdorf v.v... Mỗi năm có hơn 1.000 dự án và sáng kiến từ khắp thế giới gửi về tranh giải cho các hạng mục Đất, Lửa, Nước, Khí và Tuổi trẻ.

Hải Tâm (TH)

Người được khắc “tên vàng” cho siêu nguyên tố
Sau trường hợp duy nhất Seaborg, đến lượt tên một người còn sống tiếp theo là Flerov được khắc “tên vàng” trong ô thứ 114 của bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học…
 
7 kỷ lục môi trường của Việt Nam
7 kỷ lục Việt Nam trong lĩnh vực môi trường vừa được công bố bởi Tổ chức Kỷ lục VN phối hợp với trang Tin Môi Trường, nhân dịp Ngày môi trường thế giới 5/6/2012.
 
Trung Quốc quay lại với điện hạt nhân
Chính phủ Trung Quốc từng có ý định đình chỉ các dự án năng lượng nguyên tử sau sự cố Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Fukushima-1 tại Nhật, nhưng nay đã thay đổi ý định này.