Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện những dòng sông chứa đầy mê-tan trên bề mặt của Titan – mặt trăng lớn nhất quay quanh sao Thổ.

Phân tích những hình ảnh về mặt trăng Titan của sao Thổ do tàu thăm dò Cassini-Huygens của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) chụp, các nhà khoa học thuộc Học viện Công nghệ Massachussetts (MIT) và Đại học Tennessee (Mỹ) phát hiện mặt trăng Titan cũng có một số đặc điểm địa chất tương tự Trái đất.

Mặt trăng Titan cũng có hệ thống sông như trên Trái đất.

Các nhà thiên văn học nhận thấy, bề mặt của mặt trăng Titan cũng bao gồm các dòng sông giống như trên Trái đất. Tuy nhiên, những dòng sông này không chứa nước mà là mê-tan dạng lỏng. Tương tự hành tinh của chúng ta, mặt trăng Titan có địa hình tương đối bằng phẳng và hầu như không có miệng núi lửa.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích kỹ hơn các ảnh chụp hệ thống sông trên mặt trăng Titan để  tìm hiểu lịch sử địa chất của chúng. Kết quả, họ nhận thấy những con sông gây nên rất ít xói mòn hơn họ nghĩ cho dù mặt trăng Titan đã quay quanh sao Thổ được 4 tỷ năm.

Theo Daily Mail, một thách thức hiện nay đối với việc nghiên cứu về độ sâu cũng như cấu trúc địa chất của các dòng sông mê-tan trên mặt trăng Titan là các hình ảnh do tàu thăm dò Cassini-Huygens chụp có chất lượng thấp, chỉ có thể cung cấp thông tin về vị trí các dòng sông.

Mặc dù vậy, tiến sĩ Taylor Perron, thành viên nhóm nghiên cứu, hy vọng sự giống nhau về địa chất giữa mặt trăng Titan và Trái đất cùng với những dữ liệu hiện tại vẫn có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình thay đổi trên bề mặt của mặt trăng Titan trong hàng nghìn năm qua.

Hà Hương

Trục vớt kho báu 48 tấn bạc thỏi dưới đáy biển
Từ đáy Đại Tây Dương người ta đã đưa lên được 48 tấn các thỏi bạc, trị giá 38 triệu đôla từ con tàu vận tải đã bị Đức Quốc xã đánh chìm vào năm 1941.

Phát hiện hóa thạch cua núi nguyên vẹn ở Hà Tĩnh
Một nhóm công nhân khai thác khoáng sản ở xã Kỳ Thượng, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tình cờ phát hiện xác một con cua núi hóa thạch. Các bộ phận của con “cua núi” này vẫn còn nguyên vẹn.

Phát hiện thiên hà xoắn ốc lâu đời nhất