- Sau trận động đất mạnh có cường độ 4,7 độ richter hôm 15/1, liên tiếp những ngày tiếp theo trên địa bàn tiếp tục xảy ra động đất nhẹ. Đặc biệt, vào đêm 18, động đất với cường độ nhỏ liên tục xảy ra với mật độ dày khiến người dân không thể ngủ được. Trong vòng hai ngày qua, động đất xảy ra khoảng 10 lần.

Trạm quan trắc động đất được lắp đặt hoàn thành tại khu vực Sông Tranh 2, nhưng tín hiệu của các trạm vẫn chưa truyền về Trung tâm xử lý.

Rạng sáng hôm nay (20/11), người dân các xã quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 cho biết họ tiếp tục cảm nhận được 2 trận rung chấn nhẹ kéo dài khoảng 4-5 giây.

Hiện nước đầu nguồn đổ về hồ chứa với lưu lượng 129 m3/s và mực nước ở hồ chứa vẫn ở cao trình 140,3m. Theo Ban quản lý thủy điện 3 cho biết, lượng nước đổ về bao nhiêu cho xả qua máy phát bấy nhiêu. Hiện nhà máy đang vận hành 1 tổ máy phát điện liên tục.

Cũng theo Ban quản lý thủy điện 2 cho biết, các máy đo gia tốc đặt quanh thân đập đều không ghi nhận được các trận động đất nhỏ dưới 2 đô richter.

GS-TS Cao Đình Triều - Viện Vật lý địa cầu người trực tiếp có mặt tại vùng động đất trong những ngày qua kiểm tra việc lắp ráp và đưa vào vận hành 5 trạm quan trắc động đất tại khu vực Sông Tranh 2 xác nhận thông tin là có động đất xảy ra liên tục nhưng với cường độ nhẹ và giáo sư cũng cảm nhận được rung lắc khi động đất xảy ra.

Viện Vật lý địa cầu đã hoàn thành việc lắp đặt máy đo động đất ở tất cả 5 trạm xây dựng tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 và một trạm đo gia tốc.

Tuy nhiên, hiện chỉ có một trạm đo động đất tại đập kết nối được tín hiệu internet và truyền tín hiệu về Viện Vật lý địa cầu, song tín hiệu ở đây rất kém.

Bốn trạm còn lại gồm các trạm tại Trà Nú, Trà Bui (huyện Bắc Trà My), Trà Mai (huyện Nam Trà My) và Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước) chưa có đường truyền nên khi có động đất xảy ra phải dùng biện pháp chép số liệu thủ công, Giáo sư Triều cho biết.

Đây là khó khăn nhất hiện nay khiến việc xử lý, cập nhật thông tin động đất chậm. Trong những ngày đến, Viện Vật lý địa cầu sẽ tìm mọi cách khắc phục nhanh hệ thống đường truyền tín hiệu từ các trạm quan trắc về trung tâm xử lý. Tuy nhiên, khu vực miền núi nên việc khắc phục đường truyền tín hiệu nhanh về trung tâm là vô cùng khó khăn, Giáo sư Triều nói. 

Vũ Trung