Chuyên mục Hỏi đáp khoa học kỳ này sẽ giới thiệu đến bạn đọc những thông tin về nhóm máu, cách xác định nhóm máu và những lợi ích khi bạn biết nhóm máu của mình.

TIN LIÊN QUAN

Bạn đọc ở địa chỉ mail: hoang…@gmail.com hỏi:


Tôi nghe nói ở nhiều nước, người ta ghi nhóm máu vào chứng minh thư của từng người. Căn cứ vào đâu để xác định nhóm máu? Biết được nhóm máu của mình có lợi gì không?

Trả lời:

1. Máu được chia thành nhóm dựa trên các cacbohidrat và protein đặc thù trong hồng cầu. Đó là các nhóm O, A, B, AB. Khi bị bệnh, bị thương hay khi mổ, mất máu nhiều cần phải bù lại bằng máu của những người cho, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì lý do chưa rõ, máu nhóm này có thể tương hợp nhưng cũng có thể chống lại nhóm kia. Người nhận chỉ có thể nhận những máu tương hợp với mình. Khi bạn gặp nguy hiểm, các bác sĩ phải biết bạn ở nhóm máu nào (mà lúc đó thời gian rất cấp bách, đặc biệt khi gặp tai nạn hoặc bị thương ở chiến trường) mới có thể tiếp máu cho bạn. Vì thể, bạn phải ghi sẵn nhóm máu mà mình có thể nhận được.

Biết được nhóm máu là cơ sở để hiến máu và truyền máu.

Cụ thể hơn, nhóm O có thể truyền cho cả 4 nhóm, nhưng lại chỉ nhận được máu của người cùng nhóm O. Nhóm AB có thể truyền cho cả 4 nhóm nhưng chỉ nhận được nhóm AB. Nhóm A nhận được A và O, nhưng chỉ cho được A và AB. Nhóm B nhận được B và O, nhưng chỉ cho đươcB và AB. Đó là cơ sở để truyền máu.

2. Trước đây trong điều tra tội phạm, người ta cũng phân tích vết máu trên hiện trường với máu của nghi can để so sánh, xem nghi can đó có thể là tội phạm không. Nhưng phương pháp đó cho thấy không đủ độ tin cậy mà chỉ dùng sơ bộ để loại trừ nghi can. Hiện nay, phương pháp phân tích ADN chính xác hơn rất nhiều vì nếu cùng nhóm máu có thể có nhiều người. Cùng ADN thì chỉ có một mà thôi.

3. Nếu bạn biết được nhóm máu của mình thì có lợi gì? Qua thống kê, người ta thấy rằng nhóm máu cũng liên quan đến khả năng mắc một bệnh nào đó. Đối với bệnh ung thư chẳng hạn, thì:

- Nhóm O: ít có nguy cơ. Nếu mắc, bệnh diễn biến chậm.

- Nhóm A: ngược với nhóm O

- Nhóm B: gần giống nhóm O, trừ phi gia đình có người mắc bệnh (mang tính di truyền).

- Nhóm AB tương tự nhóm A, nhưng có thể trầm trọng hơn. Tỷ lệ tử vong cao.

Biết được điều đó, căn cứ vào nhóm máu, có thể chú ý thường xuyên hơn đến tình trạng sứ khoẻ của mình để sớm phát hiện bệnh, đồng thời loại trừ nguyên nhân (từ việc kiêng cữ các món ăn cho đến phong cách sống).

4. Ngoài ra cũng qua thống kê, người ta còn phát hiện nhóm máu có ảnh hưởng cả đến tính cách. Biết nhóm máu của mình có thể phát huy sở trường, khắc phục sở đoản cũng như biết được người cộng tác với mình, hướng nghiệp cho con cái… Song cũng chỉ là một yêu tố để tham khảo.

Ví dụ các nhà tâm lý đưa ra nhận xét:

- Nhóm O: mạnh mẽ, tự tin, quyết đoán, thực tiễn và có đầu óc chiến lược, có tính hướng ngoại.

- Nhóm A: Nhạy cảm, ưa sự hoàn thiện, thích sáng tạo, có tính hướng nội và hay bảo thủ.

- Nhóm B: Có khả năng độc lập suy nghĩ, linh hoạt trong ứng xử, có đầu óc tổ chức nhưng tự cao và dễ hành động bột phát.

- Nhóm AB: Thụ động, dễ thoả mãn với hoàn cảnh, dễ hoà đồng và cảm thông với mọi người nhưng phản ứng chậm và không thích đổi thay.

Song Hà