Chỉ trong một ngày hôm qua, giá vàng đã giảm gần hai triệu đồng. Động thái “nói là làm” để ép giảm chênh lệch giá vàng của NHNN đã khiến người dân đổ xô đi bán vàng chốt giá sớm.

Mất giá gần 2 triệu/ngày

Sáng 28/2, giá vàng SJC của giao dịch tại 42,85 – 43,05 triệu đồng/lượng, giảm 550 nghìn đồng mua vào và 650 nghìn đồng/lượng bán ra so với cuối ngày hôm qua.

Tổng cộng từ sáng 26/2 tới nay, giá vàng đã giảm trên dưới 2,3 triệu đồng/lượng. Khoảng cách với vàng thế giới hiện chỉ còn 2,5 triệu đồng/lượng.

Chốt phiên 27/2, giá vàng giao ngay giảm 1,1% xuống 1.595,71 USD/ounce trong khi giá vàng giao tháng 8 giảm 19,8 USD/ounce xuống 1.595,7 USD/ounce. Trên thị trường châu Á, giá vàng vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục và đang giao dịch quanh 1.596 USD/ounce.

Quy đổi, giá vàng thế giới hiện tương đương 40,5 triệu đồng/lượng. So với thế giới, giá vàng trong nước chỉ còn cao hơn 2,5 triệu đồng/lượng, hẹp hơn 500 nghìn đồng so với khoảng cách cuối giờ chiều hôm qua.

Ngay những tuyên bố cụ thể về việc can thiệp thị trường của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng lao dốc trong ngày 27-2. Lực bán mạnh đã xuất hiện từ cả nhà đầu tư lẫn người dân.

Ngay trong sáng 27-2, lượng giao dịch của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đã hơn 1.000 lượng, trong đó chủ yếu là mua vào. Nhân viên giao dịch SJC dùng chữ “tháo chạy” để thể hiện động thái từ phía người dân, những nhà đầu tư vàng thường xuyên, và cả các ngân hàng.

Giá vàng rơi mạnh và nhanh đến nỗi một nhà đầu tư chuyên nghiệp cho biết anh đã phải bán lỗ vì không dám để lâu hơn. Anh cũng cho biết sẽ chờ thêm một thời gian mới tham gia thị trường trở lại, vì mua vào thời điểm này chẳng khác nào “bắt dao rơi”.

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng kinh doanh SJC, đến buổi chiều, giao dịch chững lại do nhà đầu tư cẩn trọng hơn với giá nên không mua không bán. Nhưng với những người nắm số lượng không nhiều (dưới 10 lượng) giao dịch chủ yếu của họ vẫn là bán ra.


Mở hàng ngày hôm qua, giá vàng giảm 600.000 đồng/lượng sau tin NHNN ký kết gia công vàng miếng với . Tính cả ngày 27/2, giá vàng trong nước đã lao dốc sâu. Đầu giờ chiều hôm qua, giá vàng đã sụt xuống mức thấp nhất kể trong gần nửa quan qua.

Thời điểm đó, Công ty SJC niêm yết giá vàng SJC cho thị trường TP Hồ Chí Minh ở mức 43,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 43,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Phú Quý tại Hà Nội báo giá vàng SJC ở các mức tương ứng lần lượt là 43,2 triệu đồng/lượng và 43,6 triệu đồng/lượng.

Mức giá này nếu so với thời điểm đầu giờ sáng, tức là cách đó khoảng 6 tiếng, giá vàng đã giảm 1,3 triệu đồng/lượng, còn nếu tính đầu giờ sáng 26/2, giá vàng đã hạ gần 1,5 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng tiếp tục gây kịch tính khi quay đầu tăng giá lúc 15h để rồi lại rớt giá sau đó 1 tiếng. Lúc 16h30, giá vàng đứng ở mức 43,40-43,70 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Mức giá này nếu so sánh với giá vàng trên thê giới theo quy đổi ngang bằng, thì chỉ còn cao hơn chưa tới 3 triệu đồng/lượng, giảm tới 2 triệu đồng lượng trước khi NHNN thực hiện ký kết hợp đồng gia công vàng miếng với SJC. Thị trường ghi nhận giao dịch người dân bán ra là chủ yếu, dù không có giao dịch lớn, mà chủ yếu là nhỏ lẻ

Bung vàng ra thị trường

Thông tin chưa chính thức nhưng nhiều khả năng, từ 1-3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bắt đầu thực hiện đấu thầu vàng miếng SJC công khai, nhằm kéo giá vàng trong nước sát thế giới.

Theo các chuyên gia, việc NHNN cho đấu thầu vàng hiểu đơn giản là để tăng nguồn cung trên thị trường. NHNN sẽ đưa ra một lượng vàng nhất định tại phiên đấu thầu, ai trả cao thì NHNN sẽ bán. Sau đó đơn vị này sẽ dùng số vàng đấu thầu được, đem ra thị trường bán. Khi nguồn cung tăng, sẽ kéo giá vàng trong nước giảm xuống về sát với giá thế giới.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Cty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, mục đích của NHNN ổn định thị trường, đưa giá trong nước về ngang bằng với giá thế giới. Còn mục đích của các nhà tham gia đấu thầu lại vì lợi nhuận.


Vì thế khi đã thắng thầu, họ sẽ phải bán lại vàng với giá cao hơn so với giá mua từ NHNN. Vậy mình lấy gì đảm bảo họ sẽ bán với giá thấp xuống để giá trong nước ngày càng sát hơn so với thế giới?

Phó Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định không thể có chuyện thông thầu hay ép giá trong đấu thầu vàng. Vì tùy vào diễn biến trên thị trường NHNN sẽ quyết định đưa số lượng vàng đấu thầu phiên đó là bao nhiêu.

“Và không nhất thiết chỉ có một phiên đấu thầu trong một ngày, mà tuỳ vào tình hình thị trường để NHNN quyết định đấu thầu nhiều hay ít phiên trong ngày”, ông Hưng nói.

Bởi vậy, theo ông Hưng không thể có chuyện đơn vị thắng thầu làm giá. Vì các đơn vị này cũng chịu áp lực rất lớn từ giá vàng thế giới biến động. Ngoài ra những đơn vị trúng thầu còn bị khống chế biên độ giá. Hiện NHNN đang tính toán để đưa ra một biên độ hợp lý.

Theo ông Hưng, đơn vị thắng thầu sẽ nhanh chóng nhận được vàng ngay. NHNN đóng vai trò là người tạo lập thị trường, mua bán cuối cùng, đảm bảo giá vàng trong nước bám sát giá vàng thế giới. Đến lúc nào đó giá vàng trong nước và giá thế giới về sát nhau, NHNN sẽ để thị trường điều tiết.

Minh Linh