- Buôn lậu hàng công nghệ ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều phương thức mới, thủ đoạn tinh vi. Đáng nói hơn, đối tượng chính tiếp tay cho hành vi này là các tổ lái, tiếp viên hàng không.
Tiếp viên trưởng cũng buôn lậu
Một tiếp viên phó của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines (VNA) vừa bị lực lượng an ninh sân bay Nội Bài phát hiện mang trái phép 50 chiếc iPhone 5S còn "nguyên đai nguyên kiện" khi bay từ Paris (Pháp) về Sân bay quốc tế Nội Bài. Sự việc xảy ra vào rạng sáng ngày 22/9, trên chuyến bay VN106. Người vi phạm là Bùi Ngọc Tuấn (SN 1977) được tuyển dụng vào Đoàn tiếp viên VNA từ năm 2005.
Theo một doanh nghiệp kinh doanh điện thoại di động ở Hà Nội, do sức nóng của iPhone 5S vừa chính thức ra mắt hôm 20/9, các đầu mối đã tìm mọi cách để nhập hàng về Việt Nam nhanh nhất có thể. Về càng sớm, giá bán điện thoại càng cao. Thực tế, có nơi bán được giá 37 triệu đồng/iPhone 5S bản 16GB, có nơi "hét giá" tới 47-50 triệu đồng.
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, VNA đã đình chỉ bay đối với Bùi Ngọc Tuấn để làm rõ vi phạm. Vụ việc đã được chuyển sang Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ để điều tra và xử lý.
Sự cám dỗ về lợi nhuận khi buôn lậu điện thoại khiến tiếp viên "mờ mắt" |
Trước đó, VNA từng phải chịu tai tiếng với rất nhiều vụ nhân viên của hãng này tham gia tiếp tay cho hành vi buôn lậu, trong đó có nhiều vụ buôn lậu điện thoại di động.
Năm 2011, tiếp viên VNA vận chuyển hàng điện tử và ngoại tệ số lượng lớn từ Australia vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) qua đường hàng không, với tổng số 980 thiết bị, tương đương hơn 6,3 tỷ đồng và hơn 34,6 ngàn USD. Cơ quan điều tra đã xác định hơn 30 tiếp viên hàng không đã tham gia các phi vụ vận chuyển trên do Đỗ Thanh Lâm cầm đầu. Siêu mẫu Vĩnh Thụy cũng bị khởi tố vì liên quan đến đường dây buôn lậu này.
Vào tháng 6/2010, cơ quan chức năng Australia cũng bắt giữ 7 tiếp viên (cả nam và nữ) của VNA để điều tra nghi vấn liên quan việc vận chuyển một số điện thoại Iphone và Ipad từ nước này về Việt Nam.
Tháng 10/2003, hai tiếp viên Phạm Thị V. và Nguyễn Thị Kim C. đã bị trạm thuế sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện vận chuyển một lượng lớn hàng hóa không hóa đơn chứng từ, gồm 51 điện thoại di động các loại, hơn 700 đồng hồ đeo tay, một số phụ kiện của điện thoại di động gồm 16 cục pin, gần 70 dây sạc, hơn 35 đế sạc pin và 50 dây đeo tai nghe. Tổng trị giá hàng hóa hơn 300 triệu đồng.
Năm 2002, dư luận xôn xao việc hải quan và công an phát hiện trong các xe chứa thức ăn thừa trên chuyến bay mang ký hiệu VN 534 của VNA từ Dubai (Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) về Nội Bài giấu 397 chiếc điện thoại di động và gần 7kg vàng trang sức các loại. Hàng loạt tiếp viên dính líu đến vụ việc bị bắt giam, trong đó có cả tiếp viên trưởng lẫn tiếp viên phó. Tiền công mà tiếp viên nhận được khi tham gia là 10 USD/chiếc.
Cũng trong năm 2002, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất đã tiến hành xử phạt tiếp viên Trần Hữu Quốc vì mang 6 điện thoại di động hiệu Nokia, 6 bộ sạc pin không khai báo hải quan, trên chuyến bay từ Đài Loan đến TP.HCM.
Đây chỉ là những vụ riêng lẻ trong rất nhiều vụ việc đã bị cơ quan điều tra phát hiện.
Lợi dụng nghề nghiệp để buôn lậu
So với bình quân chung, mức thu nhập của phi công, tiếp viên được đánh giá là khá cao. Nhưng vì sức hút của đồng tiền, nhiều người vẫn lợi dụng đặc thù nghề nghiệp để buôn lậu, chuyển tiền bất hợp pháp.
Những nữ tiếp viên đang phục vụ trên máy bay - Ảnh minh họa. |
Ông Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) - trả lời báo giới cho biết: “Tuyến hàng không, bưu điện quốc tế thường diễn ra các hoạt động buôn lậu các mặt hàng gọn nhẹ, giá trị cao như thuốc tân dược, quần áo thời trang, hàng xa xỉ phẩm, điện thoại di động với thủ đoạn chủ yếu là giấu trong người, hành lý, không khai báo khi xuất nhập cảnh... Đối tượng chủ yếu tiếp tay cho buôn lậu là tổ lái, tiếp viên trên máy bay, hành khách xuất nhập cảnh nhiều lần trên tuyến... ".
Các hãng hàng không tại Việt Nam cho hay họ đã có những quy định rất ngặt nghèo để hạn chế đến mức thấp nhất các họat động phi pháp trên, song thực tế là nhiều tiếp viên vẫn không “kiềm chế” được trước cơ hội kiếm tiền hết sức dễ dàng.
Lợi thế của tiếp viên là không phải soi chiếu hành lý. Thông thường, khi kết thúc chuyến bay, tổ tiếp viên có thể kéo vali rời máy bay. Theo quy định, hàng hóa ký gửi của chuyến bay phải thực hiện kiểm tra hải quan 100% mới được chuyển ra băng chuyền trả hành khách, còn hàng xách tay sẽ được kiểm tra ngẫu nhiên.
Chính vì thế, nhân cơ hội này, tiếp viên đã buôn lậu các mặt hàng mang lại lợi nhuận lớn. Xu hướng này còn gia tăng, hình thức vi phạm ngày càng tinh vi, thậm chí có người còn gửi đồ nhờ khách hàng cầm hộ để tránh sự chú ý theo dõi của cơ quan chức năng.
Hạnh Nguyên (tổng hợp)