Đến ngày 24/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với 10 người là lãnh đạo, cán bộ Cty Cổ phần Thi công cơ giới - lắp máy dầu khí (PVC-ME), thuộc Tổng Cty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Các bị can gồm Vũ Duy Thành (SN 1960), nguyên Chủ tịch HĐQT; Trần Xuân Tình (SN 1975), Phó tổng giám đốc Cty PVC-ME; Trần Văn Dương (SN 1984), kế toán Ban chỉ huy công trường Nghi Sơn và Vũng Áng thuộc VPC-ME… Ngoài ra, CQĐT còn khởi tố bị can đối với Đoàn Tô Hùng (SN 1983), Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Sơn; Bùi Tiến Dũng (SN 1980), Giám đốc Cty Cổ phần Công nghiệp hóa Việt Nam.

{keywords}

 Truy nã quốc tế cựu Tổng giám đốc

Trong số các bị can trên, Vũ Duy Thành và Trần Xuân Tình bị khởi tố về tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", những người còn lại bị điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng".

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố vụ án Cố ý làm trái quy định quản lý kinh tế của Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC-ME, khởi tố ông Trịnh Văn Thảo (SN 1969), nguyên Tổng giám đốc cùng 4 bị can khác.

Do ông Thảo đã xuất cảnh ra nước ngoài, cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã quốc tế bị can này. Cơ quan điều tra xác định, ông Thảo có hộ khẩu thường trú: 8B-N2-TT5, Bắc Linh Đàm (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), nơi ở trước khi trốn: Phòng 4503 tháp A, tòa nhà Keangnam (xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội).

Lập khống chứng từ, rút ruột cả trăm tỷ đồng

Theo thông tin ban đầu, từ tháng 11/2009 - 7/2012, ông Trịnh Văn Thảo đã chỉ đạo cấp dưới lập khống chứng từ tạm ứng để rút tiền Cty; thu tiền mặt của các Cty đối tác không nộp vào quỹ mà để ngoài sổ sách để chi tiêu sai quy định và đi biếu xén gây thiệt hơn 85 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lập quỹ để ngoài sổ sách, CQĐT xác định Trịnh Văn Thảo còn chỉ đạo các bị can cùng một số người khác lập 27 phiếu chi và ủy nhiệm chi với lý do lấy tiền chi phí cho công trình để rút hơn 26 tỷ đồng từ quỹ của Cty nhưng không sử dụng vào thi công. Các cá nhân này khai nhận đã đưa cho ông Thảo 6,5 tỷ đồng, còn lại chia nhau.

Mặt khác, bị can còn có hành vi cố ý làm trái trong việc lập và ký khống một loạt hợp đồng, chứng từ thanh toán tại 5 công trình thuộc các dự án: Ethanol Phú Thọ; PVTEX Hải Phòng; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng. Cơ quan điều tra xác định, việc các cá nhân trên ký hợp đồng khống nhằm rút tiền nộp thuế, hoàn ứng để chiếm hưởng cá nhân. Hiện còn 2 hợp đồng chưa khắc phục gây thiệt hại 3,3 tỷ đồng.

Theo cơ quan chức năng, ông Vũ Duy Thành với cương vị là Chủ tịch HĐQT đã không chỉ đạo kiểm tra giám sát hoạt động của Tổng giám đốc và các bộ phận kỹ thuật nên không phát hiện ra các vi phạm kéo dài trong nhiều năm của Trịnh Văn Thảo; đồng thời, để ông Thảo và cán bộ dưới quyền lợi dụng thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Còn ông Trần Xuân Tình, Phó tổng giám đốc PVC-ME, bị xác định đã ký duyệt hàng chục phiếu chi nhưng không kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi ký, để các đối tượng có liên quan rút tiền chi tiêu trái quy định và chiếm giữ gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Trước đó, CQĐT đã khởi tố vụ án về cố ý làm trái xảy ra tại PVC-ME, khởi tố ông Trịnh Văn Thảo, nguyên Tổng giám đốc cùng 4 bị can khác. Do ông Thảo đã xuất cảnh ra nước ngoài nên cơ quan chức năng đã ra lệnh truy nã quốc tế bị can này.

Theo Tiền Phong