Nhắc tới Nhật Tân, Vân Đình (Hà Nội) tới Việt Trì (Phú Thọ)... , dân khoái khẩu nghĩ ngay tới thịt chó. Đã từ lâu, những địa danh này đã trở thành thương hiệu của thịt chó đất Bắc. Buôn bán hế biến thịt chó đã thành một nghề kinh doanh đặc trưng ở những nơi này.

Nhật Tân, Mai Động, Ngọc Hồi

Nhật Tân vốn nổi tiếng bởi trên con đường này có hàng loạt quán thịt chó mà dân Hà Thành đã gọi nôm na là “liên hiệp thịt chó”. Vào thời kỳ làm ăn phát đạt nhất của “liên hiệp” này, mỗi ngày phải có đến 20 đến 30 con chó bị thui. Song, do quan niệm về món ăn liên quan đến thịt chó thay đổi nên hiện mỗi nhà hàng chỉ bán được vẻn vẹn 2-3 con một ngày.

Phố thịt chó với 50 nhà hàng, tấp nập khách nhậu ngày đêm giờ chỉ còn duy nhất một nhà hàng hoạt động cầm chừng vì vắng khách.

Ngoài Nhật Tân, ở Hà Nội bây giờ còn có rất nhiều nơi bán thịt chó cũng nổi tiếng, như thịt chó Ngọc Hồi, thịt chó Mai Ðộng. Các cửa hàng thi nhau mọc lên, nhiều bàn thịt chó được bày bán la liệt, khói quạt nướng nghi ngút ra tận vỉa hè.

{keywords}
Thịt chó là món ăn phố biến ở VN

Thịt chó Vân Đình

Không chỉ nổi tiếng về món đặc sản vịt cỏ, Vân Đình còn được nhiều người biết đến từ món thịt chó. Chỉ tính riêng địa bàn thị trấn Vân Đình đã có tới gần 200 quán thịt chó. Theo giới sành ăn, thịt chó ở mọi nơi chỉ nấu được 7 món, nhưng Vân Đình có nét đặc trưng riêng với 13 món. Thịt chó chế biến sẵn từ Vân Đình được cung cấp tới nhiều khu vực trong vùng, ra tận trung tâm Hà Nội.

Hơn nữa, khi đi ăn đám cưới ở đây sẽ được trải nghiệm đầy đủ các món ăn từ thịt chó. Người Vân Đình không kiêng kị gì với món ăn được quan niệm là đen đủi này.

Thịt chó Việt Trì 

Người Việt Trì tự hào về món đặc sản thịt chó, mỗi lần khách tới chơi đều thể hiện lòng hiếu khách bằng chiêu đãi món ngon này. Phố Đoàn Kết là trung tâm của thịt chó Việt Trì với gần 20 cửa hàng lớn nhỏ. 

Những cửa hàng này đều đã có trên dưới chục năm nay nhưng vẫn mang vẻ bình dị, dân dã vốn có bởi theo những chủ cửa hàng ở đây thì phòng ốc bóng nhoáng, bàn ghế sang trọng sẽ không còn là thịt chó Việt Trì. Thịt chó cũng có nét đặc trưng riêng của vùng núi trung du phía Bắc.

{keywords}
Thịt chó thơm ngon nhờ thui bằng rơm

Thịt chó Tiên Lãng

Thương hiệu “Thịt chó Tiên Lãng” không chỉ nổi danh đất cảng Hải Phòng mà nhiều tỉnh khác cũng có những nhà hàng gắn biển này. Vào những ngày cuối tháng, cuối năm âm lịch, nườm nượp “tín đồ” của món “mộc tồn” ở thành phố Cảng lại “rồng rắn” xếp hàng đi ăn thịt chó.

Người dân ở Tiên Lãng cũng khoái thịt chó. Ma chay, cúng giỗ thường sử dụng thực phẩm thịt chó. Lý do về sự nổi tiếng của thịt chó Tiên Lãng, người thì cho rằng đó là bí kíp chế biến của các ông chủ. Nhà nghiên cứu khác thì lại dựa trên kết quả phân tích các thành phần khoáng chất trong nguồn nước để đi đến kết luận rằng nguồn nước ở đây có giá trị quyết định tạo ra hương vị đặc trưng.

Thịt chó Cầu Vòi 

Ở Nam Định, người ta thường nhắc tới cái tên thịt chó Cầu Vòi, huyện Nam Trực. Để thưởng thức tại chỗ món ăn này, người thành phố phải lặn lội đi qua bên kia sông Đào chừng hơn chục km. Cách chế biến thịt chó ở đây cũng có nét đặc trưng riêng và hấp dẫn ở mắm tôm Nam Định.

{keywords}
Thịt chó được bày bán khắp nơi từ phố tới các chợ

Làng thịt chó “đệ nhất đất Bắc”

Mỗi ngày, các lò mổ ở làng Cao Hạ xã Đức Giang, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội giết mổ đến vài trăm con chó, tương đương 4-5 tấn thịt được đưa vào thị trường tiêu thụ. Không chỉ thu mua chó khắp các tỉnh trong nước mà họ còn ra nước ngoài mua chó sống về thịt dần.

Theo người dân ở đây, các quán thịt chó trên địa bàn Hà Nội và các vùng lân cận chủ yếu từ các lò mổ ở làng Cao Hạ cung cấp.

Cả làng ăn thịt chó chào xuân

Thôn Yên Trường, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đón Tết Nguyên đán với đầy đủ tập tục, lễ nghi nhưng có một nét độc đáo mà không ở nơi nào có, đó là tục ăn thịt chó đầu xuân.

Cứ mỗi độ xuân sang, cả làng đều... ăn thịt chó vào ngày 30 tháng Giêng. Tục lệ này đã tồn tại hàng trăm năm nay. Theo một người dân địa phương, bao đời nay cả làng ăn thịt chó cũng không thấy đen gì, con cái vẫn khỏe mạnh, học hành thành đạt, kinh tế vẫn phất lên trông thấy.

Yến Nhi