Nông nghiệp trở thành "con gà đẻ trứng vàng" của bầu Đức trong khi Cường đôla lại chật vật với khoản nợ khổng lồ vì gặp khó ở bất động sản.

Nghĩ đến cây bắp, con bò bảo vệ nhà đầu tư

Vừa qua, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, đã rót 500 tỷ đồng vào dự án ở Lào, Campuchia. Cụ thể, 200 tỷ đồng để đầu tư vào dự án trồng, chăm sóc 9.000 ha cao su tại tỉnh Rattanakiri, Campuchia; 300 tỷ đồng cũng được tập đoàn rót vào dự án trồng, chăm sóc 25.000 ha cao su và cọ dầu ở Attapeu, Lào.

Mới đây, trong buổi đại hội cổ đông thường niên vừa tổ chức, Chủ tịch HAGL – ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) bày tỏ mong muốn tích cực phát triển tập đoàn theo hướng nông nghiệp. Ngoài dầu cọ và cao su, bầu Đức cho biết đẩy mạnh trồng 10.000 ha bắp và nuôi 100.000 con bò tại Lào trong năm nay.

Ông Đức bộc bạch, HAGL có rất nhiều cổ đông trung thành, theo chân tập đoàn từ những ngày mới trồng cây cao su ở Lào và Campuchia. "5 năm qua tiền tươi thóc thật nộp đều đều nhưng lợi nhuận lại không đáng kể.

{keywords}

Trong năm nay, bầu Đức dự tính đẩy mạnh trồng 10.000 ha bắp và nuôi 100.000 con bò tại Lào.

Nhiều cổ đông tâm sự với tôi rằng các dự án phát triển rất thuận lợi nhưng chờ lợi nhuận quá lâu, sốt ruột vô cùng. Vì vậy, tôi phải nghĩ đến cây bắp, con bò để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư", bầu Đức nói.

Kết quả kinh doanh quý 1/2014 cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ tại Hoàng Anh Gia Lai đạt 924,84 tỷ đồng, tăng 202,54 tỷ đồng, tương ứng 28,04% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng lưu ý, doanh thu từ mía đường chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của Hoàng Anh Gia Lai. Đây là bằng chứng chứng minh quyết định sang Lào và Campuchia làm "nông dân" của bầu Đức ngày càng là quyết định sáng suốt.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 3, HAGL vừa được chấp thuận cho phép nhập khẩu 30.000 tấn đường thu hoạch tại Lào về Việt Nam và bán cho Công ty cổ phần Đường Biên Hòa.

Cường đôla dính "bom" nợ đáo hạn

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1 năm 2014. Theo đó, tình hình kinh doanh tại công ty nhà Cường đô la chưa có nhiều cải thiện. Lợi nhuận sau thuế quý 1/2014 của QCG đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 450 triệu đồng, tương ứng 40,54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm đáng lưu ý trong báo cáo của QCG chính là việc doanh thu giảm rất mạnh. Trong đó, doanh thu bất động sản giảm từ 109 tỷ đồng quý 1 năm ngoái xuống còn chưa đến 4 tỷ đồng.

{keywords}

Công ty nhà Cường đô la dính ‘bom’ nợ đáo hạn

Doanh thu sụt giảm vì không có hoạt động bất động sản được ghi nhận, hoạt động thanh lý căn hộ cũng rất khiêm tốn, chỉ đạt hơn 72 triệu đồng.

Các khoản nợ vẫn là điểm đau đầu với lãnh đạo Quốc Cường Gia Lai, khi các khoản vay ngắn hạn mới giảm khoảng 7 tỷ đồng so với đầu năm, xuống 215 tỷ đồng, trong khi vay dài hạn vẫn "bất động" ở 1.635 tỷ đồng. Đặc biệt, khoản trái phiếu chuyển đổi hơn 136,5 tỷ đồng đã đáo hạn vào cuối năm 2012 đến nay vẫn còn phải thương thảo với nhà đầu tư. 

(Theo Datviet)