Giá rẻ, lại bám theo xu hướng thân thiện môi trường, ôtô điện xuất xứ Trung Quốc đang được người tiêu dùng quan tâm nhưng vẫn còn e ngại về chất lượng.

Thời gian gần đây, thông tin mẫu xe điện do Trung Quốc sản xuất và được nhập về đã lập tức trở thành vấn đề được quan tâm. Lý do chủ yếu nằm ở giá bán chỉ bằng một chiếc xe máy đắt tiền nhưng có đủ tính năng cơ bản của một chiếc ôtô thứ thiệt. Trong hàng trăm tranh luận của độc giả gửi về Xedoisong.vn, một phần lớn quan tâm đến chất lượng xe ra sao nếu được cấp phép tham gia giao thông.

Trước tiên phải nói rằng, giống như bất kỳ sản phẩm nào khác, chất lượng xe điện Trung Quốc cũng thuộc loại thượng vàng hạ cám, giá nào cũng có. Và thường thì các loại hàng kém chất lượng hay được xuất khẩu sang các nước láng giềng. Nguyên nhân thì có nhiều. Một phần do các doanh nghiệp Trung Quốc ưu ái thị trường nội địa hơn. Một phần do các tỉnh lân cận với Việt Nam ít có cơ sở sản xuất được sản phẩm cao cấp và lại được ưu đãi khi xuất khẩu. Ngoài ra còn kể đến do chính các doanh nghiệp Việt Nam, đã hình thành tâm lý đi buôn, tìm cách nhập về những mặt hàng kém chất lượng. Có thể nhìn vào hiện thực xe máy xe đạp điện ở nước ta hiện nay thì rõ.

Trở lại với xe điện Trung Quốc, nước này đã có hẳn một chiến lược đầy tham vọng khi muốn đi trước thế giới về việc phát triển ôtô thế hệ mới bằng các loại xe điện. Nhưng không ít người dân nơi đây sau khi sung sướng được miễn phí tiền đăng ký sở hữu xe điện đã phải méo mặt chuyển về chạy ôtô dùng động cơ đốt trong.

Hãng tin Bloomberg từng đưa tin, nhiều khu văn phòng tại Trung Quốc không khuyến khích nhân viên đưa xe điện vào bãi đậu xe bởi họ lo ngại nguy cơ cháy nổ. Thực tế này đang phản ánh chất lượng xe điện Trung Quốc còn đang không thể làm an tâm chính người dân nước này.

{keywords}

Mẫu xe điện Trung Quốc đang thu hút sự quan tâm lớn của người tiêu dùng Việt Nam

Năm ngoái, hai chiếc taxi chạy điện của nhà sản xuất Trung Quốc BYD bất ngờ bốc cháy khiến người trong xe thiệt mạng.

Hơn thế nữa, một nghiên cứu gần đây của Đại học Tennessee đã chỉ ra ôtô điện Trung Quốc thậm chí còn gây ô nhiễm hơn cả ôtô chạy xăng hoặc dầu. Nguyên nhân sâu xa vẫn là khoảng 75% nhà máy điện của Trung Quốc chạy bằng than đá gây ô nhiễm không khí, gián tiếp khiến ôtô điện đang làm gia tăng ô nhiễm không khí. Đây chính là điểm mấu chốt khiến người dân Trung Quốc dần chán xe điện, khiến số lượng xe ồ ạt được sản xuất phải tìm khách hàng ở các quốc gia lân cận.

Theo số liệu công bố gần đây, tính đến tháng 9/2014, Trung Quốc mới hoàn thành 12% số xe điện trên mục tiêu 5 triệu chiếc tới năm 2020. Con số 600.000 xe là rất lớn so với sự e dè của phần đông thế giới về ôtô điện, nhưng cho thấy dù được ưu đãi nhưng chính người Trung Quốc cũng chưa mấy mặn mà với loại xe này. Và một lượng xe dư thừa chưa được thống kê có thể chạy sang các nước láng giềng.

Do đó, trước thực tế nhu cầu của người dân Việt Nam, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để cho phép ôtô điện lưu hành, nhưng phải đặt việc đảm bảo kiểm soát chất lượng lên hàng đầu. Và đây có thể cũng là một hướng đi giúp các doanh nghiệp đang làm ôtô trong nước tìm được thị trường tiềm năng.

(Theo Xe đời sống)