- Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Đoàn ĐB cấp cao QH Việt Nam, ngày 7/9 (giờ Hoa Kỳ) tại thủ đô Washington D.C, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Phó chủ tịch cấp cao phụ trách về quan hệ Chính phủ toàn cầu, Tập đoàn bảo hiểm Metlife, bà Susan Greenwell, trao đổi về tình hình phát triển thị trường bảo hiểm, việc đầu tư trái phiếu Chính phủ dài hạn, vấn đề thị trường vốn tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ hoan nghênh Tập đoàn bảo hiểm Metlife đã liên doanh với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu tư vào thị trường bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam; nhấn mạnh, đây là sự kết hợp hoàn hảo, Metlife có kinh nghiệm hoạt động hơn 143 năm và có thị trường trên 60 quốc gia trên thế giới với 100 triệu khách hàng. BIDV là ngân hàng hàng đầu của Việt Nam, nghiệp vụ quản trị ngân hàng tốt, có thị trường lớn với hơn 7 triệu khách hàng cá nhân. Đây cũng là một trong những kết quả chào mừng quan hệ Việt Nam và Hoa kỳ đang phát triển trong bối cảnh hết sức tốt đẹp, chúng ta đang kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao.

Trưởng Ban Vương Đình Huệ nêu rõ, thị trường bảo hiểm hiện nay của Việt Nam đang phát triển rất nhanh, mức tăng trưởng về doanh thu bảo hiểm hàng năm đều đạt trên 2 con số, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt 31.560,19 tỷ đồng, tăng 23,49% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 6 tháng năm 2015 ước đạt 16.273 tỷ đồng (tăng trên 35% so với cùng kỳ năm 2014); 6 tháng đầu năm tổng mức chi trả quyền lợi bảo hiểm tăng 23% so với cùng kỳ 2014. Với dân số hơn 90 triệu người, mức tăng trưởng kinh tế từ 6,5-7% nhu cầu bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ lớn. Tuy nhiên thị trường bảo hiểm hiện nay còn hết sức khiêm tốn, tổng doanh thu bảo hiểm mới đạt 0,96% so với GDP và Việt Nam đang đặt mục tiêu từ nay đến 2020 đưa mức doanh thu bảo hiểm lên 3-4% năm. Trưởng Ban cho biết, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang có nhiều chính sách cải thiện môi trường đầu tư, trong đó có chính sách trực tiếp phát triển thị trường bảo hiểm ở Việt Nam theo các cam kết quốc tế, có chính sách mở rộng các loại hình doanh nghiệp hoạt động bảo hiểm cho các nhà đầu tư nước ngoài; có mực thuế ưu đãi với những sản phẩm mới như sản phẩm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe...

{keywords}

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ tiếp Phó chủ tịch cấp cao phụ trách về quan hệ Chinh phủ toàn cầu, Tập đoàn bảo hiểm Metlife

Liên quan đến thị trường trái phiếu, Trưởng Ban Vương Đình Huệ cho biết, hiện nay Việt Nam đang chủ trương tăng mức độ phát hành trái phiếu Chính phủ kỳ hạn từ 15 đến 20 năm, với hình thức này các tập đoàn bảo hiểm rất có nhiều cơ hội để đầu tư vào trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài, Trưởng Ban mong muốn các định chế tài chính thế giới như các công ty bảo hiểm trong đó có liên danh Metlife- BIBV và Tập đoàn Bảo hiểm Metlife sẽ tham gia đầu tư những thị trường trái phiếu của chính phủ ở những kỳ hạn cao này.

Trưởng Ban Vương Đình Huệ cho rằng, ngoài việc đầu tư vào thị trường bảo hiểm, Tập đoàn MetLife cũng có nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường vốn của Việt Nam. Trong bối cảnh tình hình hiện nay, mặc dù có nhiều biến động kinh tế trên thế giới, nhưng kinh tế vĩ mô của Việt Nam vẫn rất ổn định. Việt Nam đã và đang ký rất nhiều các hiệp định thương mại với các nước, đặc biệt là TPP sẽ đi đến hồi thắng lợi sẽ tạo ra được cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thị trường chứng khoán Việt Nam đã bước sang giai đoạn ổn định, đang hình thành các sản phẩm phái sinh là cơ sở cho việc phát triển các dòng bảo hiểm có kết hợp với yếu tố đầu tư nước ngoài sẽ tạo ra các dòng vốn trung và dài hạn trong việc phát triển kinh tế. Trưởng Ban khẳng định, Việt Nam luôn sẵn sàng lắng nghe, chủ động mở các kênh trao đổi, đối thoại với các nhà đầu tư phát triển thị trường vốn, trái phiếu tại Việt Nam.

Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo hiểm Metlife cảm ơn sự tiếp đón của Trưởng Ban cũng như sự hiểu rõ thị trường Bảo hiểm nói chung và chiến lược phát triển của Metlife tại Việt Nam. Phó Chủ tịch đánh giá cao tiềm năng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực bảo hiểm cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan đối với sự phát triển thị trường bảo hiểm nói chung và đối với Liên doanh BIDV MetLife nói riêng; nhấn mạnh, với gần 150 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, thị trường là 60 quốc gia trên thế giới, nền tảng để các tổ chức tài chính hoạt động tốt đó là sự tin tưởng, phối hợp giữa các cơ quan của Chính phủ nói chung của Chính phủ với các tập đoàn, để có thể tận dụng tốt thông tin, giúp định hướng đúng chiến lược kinh doanh kinh doanh của chúng tôi.

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, bản chất đầu tư của các công ty bảo hiểm là đầu tư dài hạn vào tài sản, đầu tư nhiều vào trái phiếu chính phủ, cho vay tư nhân, cho vay vốn trong bất động sản, cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp là lớn nhất cảu Hoa Kỳ. Hoạt động của Tập đoàn cũng liên quan đến hoạt động đầu tư tài chính dài hạn như mua trái phiếu chính phủ; mong muốn, Chính phủ phát hành trái phiếu linh hoạt các kỳ hạn giúp doanh nghiệp có thêm nhiều lựa chọn, linh hoạt trong đầu tư. Bên cạnh đó, Tập đoàn sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam phát triển thị trường đầu tư vốn bởi đây cũng là một thế mạnh của Tập đoàn MetLife và thời gian tới đây Phó Chủ tịch cùng đồng nghiệp sẽ sang Việt Nam bàn về vấn đề này.

Phó Chủ tịch khẳng định, Việt Nam đã có thay đổi nhiều chính sách đầu tư, đem lại nhiều lợi ích cho các công ty bảo hiểm, do đó MetLife sẵn sàng đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Việt Nam. Metlife cũng đã và đang là nhân tố tích cực trong quá trình thúc kết thúc đàm phán và sớm ký kết hiệp định TPP giữa các nước.

Trưởng Ban Vương Đình Huệ mong muốn Metlife-BIDV rút ngắn thời gian thăm dò thị trường để tập trung vào phát triển nhanh hơn và chúc cho mục tiêu mà BIDV và Metlife phấn đấu trong 5 năm tới, phải trở thành nhà cung cấp bảo hiểm qua ngân hàng đứng đầu Việt Nam, Doanh thu bảo hiểm nhân thọ cũng phải tốp đầu của doanh nghiệp Việt Nam. Ban kinh tế Trung ương cũng như các cơ quan liên quan ở Việt Nam sẽ phối hợp với Metlife chia sẻ những khó khăn vướng mắc khi tham gia thị trường bảo hiểm tại Việt nam.

Tập đoàn Metlife thành lập ngày 24/3/1968, trụ sở tại 200 Park Avenue, New York Hoa Kỳ, đã niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York mã MET.

Xếp hạng 42/500 công ty lớn nhất toàn cầu theo Fortune 500

Thái Hà (từ Washington D.C)