Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu, đến ngày 18/9 tới đây sẽ điều hành giá xăng dầu tiếp theo. Căn cứ vào tình hình hiện tại, rất có thể giá xăng sẽ tăng từ 500 - 600 đồng/lít.

Theo cập nhật, từ ngày 3/9 đến ngày 14/9, giá xăng dầu nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore luôn ở trên mức 60 USD/thùng/phiên. Đến phiên ngày 15/9, giá xăng giảm xuống 59 USD/thùng/phiên. Như vậy, giá trung bình trong 12 ngày gần nhất trên thị trường là 61,4 USD/thùng.

Với giá 61,4 USD/thùng, giá này cao hơn hẳn so với bình quân giá thành phẩm xăng dầu của 15 ngày trước dó là 58,299 USD/thùng xăng RON 92. Chênh lệch ở mức 3 USD/thùng.

{keywords} 

Đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, ở thời điểm hiện tại, do giá xăng dầu thành phẩm tăng cao, trong khi đó, với giá bạn hiện tại thì doanh nghiệp đang âm tiền.

Ông Phan Thanh Tâm, Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang cho hay, so với giá xăng dầu nhập như hiện tại, công ty đang lỗ gần 600 đồng/lít xăng.

“Theo quy định tại Nghị định 83 về Kinh doanh xăng dầu, tính đến ngày 18/9 tới đây, sau 15 ngày kể từ ngày 3/9, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu. Theo đó, nếu giá mua vào lỗ thì sẽ điều chỉnh giá bán lẻ tăng, ngược lại, nếu thấy phát sinh lời sẽ giảm.

Như vậy, chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ xăng dầu đang vào khoảng 500 - 600 đồng/lít, hướng sắp tới là khả năng giá xăng tăng là điều chắc chắn”, ông Tâm khẳng định.

Tuy nhiên, theo ông Tâm, khả năng điều chỉnh tăng hay giảm phụ thuộc vào quyết định của liên Bộ Công Thương – Tài chính. “Và nếu tăng thì ở mức như hiện tại chưa cần thiết phải xả quỹ bình ổn xăng dầu. Vì quỹ này chỉ sử dụng khi nào lỗ cao mới xả để điều tiết giá”, ông Tâm nói.

Trước đó, vào ngày 3/9 giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm lần thứ 5 liên tiếp kể từ tháng 6/2015.

Theo đó, giá xăng RON 92 bán lẻ tính đến thời điểm hiện tại được Petrolimex bán ra là 17.330 đồng/lít, dầu diesel là 13.310 đồng/lít, giá xăng E5 là 16.840 đồng/lít, dầu hoả 12.280 đồng/lít, mazut 9.350 đồng/kg.

Trong khi đó, mới đây, trả lời báo chí Thứ trưởng Bộ Công Thương thừa nhận, trong cơ cấu giá xăng hiện có nhiều loại thuế phí, do đó, muốn tăng hay giảm bớt các chi phí để tạo điều kiện giảm giá xăng dầu đều được.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng: “Giá xăng dầu đang được điều hành bám sát với Nghị định 83 và diễn biến thị trường. Chúng ta phải nhập về, giá thế giới bán cao thì mình bán giá cao, giá thế giới giảm thì bán thấp. Nếu thấp quá sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu sang các nước khác như Lào, Campuchia. Ngoài ra, cũng cần đảm báo vấn đề an ninh năng lượng trong bối cảnh giá liên tục giảm khiến doanh nghiệp không muốn nhập về nữa cứ nhập về bán lại lỗ”.

(Theo Vinanet)