- The Guide to Sleeping in Airports vừa công bố bảng xếp hạng các sân bay tốt nhất châu Á, trong đó có 2 đại diện của Việt Nam là Nội Bài và Đà Nẵng. Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn giữ vị trí thứ 4 tệ nhất.

Nếu như cách đây một năm, trang web chuyên xếp hạng các sân bay trên thế giới The Guide to Sleeping in Airports xếp hạng sân bay Nội Bài đứng thứ 4 và sân bay Tân Sơn Nhất đứng thứ 8 trong số 10 sân bay tệ nhất châu Á thì năm nay, Nội Bài đã thoát ra khỏi danh sách này. Tuy nhiên, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn bị thụt lùi hơn nữa khi đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng các sân bay tệ nhất khu vực.

Theo trang web này, hạ tầng của Tân Sơn Nhất ngày càng xuống cấp, thậm chí còn có cáo buộc về tình trạng tham nhũng. Một số hành khách được khảo sát cho rằng, để làm thủ tục nhanh hơn, họ đã phải hối lộ cho nhân viên hải quan.

Ngoài ra, hành khách còn phàn nàn về tình trạng tín hiệu wifi yếu, phòng vệ sinh thì bẩn, chưa kể bị hạn chế trong việc lựa chọn các nhà hàng. Khách đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất còn được cảnh báo nếu đến đây, hãy giữ cẩn thận đồ có giá trị bên mình và chỉ nên cầm trên tay ít tiền mặt. 

{keywords}
Sự quá tải trầm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trong khi đó, cũng theo trang web chuyên xếp hạng về sân bay The Guide to Sleeping in Airports, trong bảng xếp hạng các sân bay tốt nhất châu Á, có tới 2 đại diện của Việt Nam là Nội Bài và Đà Nẵng lọt vào danh sách này.

Cụ thể, sân bay Đà Nẵng đứng thứ 23, sân bay Nội Bài đứng thứ 28.

Sự xuất hiện của sân bay Đà Nẵng trong danh sách này không gây bất ngờ bởi sân bay này vừa được nâng cấp, sữa chữa. Hành khách rất ấn tượng vì hạ tầng hiện đại hơn, có wifi miễn phí, dịch vụ khá tốt,... 

{keywords}
Nhà ga T2 sân bay Nội Bài chuyên phục vụ các chuyến bay quốc tế

Thực tế, năm ngoái, sân bay Đà Nẵng đã từng lọt Top 3 danh sách sân bay tốt nhất thế giới theo khảo sát của Hãng hàng không Dragon Air (hãng hàng không lớn thứ hai của Hong Kong) tại 96 sân bay mà hãng này đang khai thác.

Nội Bài lại chính là một ẩn số thú vị. Sân bay này đã bị “điểm danh” trong Top sân bay tệ nhất châu Á năm 2014, cũng theo xếp hạng của trang The Guide to Sleeping in Airports.

Theo nhận xét của nhiều hành khách, đó là nhờ Nội Bài đã đưa vào sử dụng nhà ga quốc tế mới T2 từ tháng 12 năm ngoái, hiện đại, thoáng mát, sạch sẽ, ghế ngồi thoải mái... và rất nhiều cổng check-in nên không bị quá tải.

Cũng theo trang web này, sân bay tốt nhất châu Á thuộc về sân bay quốc tế Changi (Changi International Airport, Singapore), tiếp sau đó là sân bay Incheon (Incheon International Airport, Hàn Quốc) và sân bay Tokyo (Haneda International Airport, thủ đô Tokyo, Nhật Bản) đứng ở vị trí thứ ba trong Top 30.

Danh sách 10 sân bay tệ nhất châu Á

1. Sân bay Tribhuvan, Nepal (KTM)
2. Sân bay Tashkent, Uzbekistan (TAS)
3. Sân bay Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan (KBL)
4. Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM, Việt Nam (SGN)
5. Sân bay Benazir Bhutto, Pakistan (ISB)
6. Sân bay Bạch Vân Quảng Châu, Trung Quốc (CAN)
7. Sân bay Chennai (Madras) Ấn Độ (MAA)
8. Sân bay Ninoy Aquino, Philippines (MNL)
9. Sân bay Shahjalal, Bangladesh (DAC)
10. Sân bay Bandaranaike, Sri Lanka (CMB)

Ng. Hà