- Rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng vừa bị cơ quan chức năng Hà Nội phát hiện, trong đó có nhiều hộp "An cung Hàn Quốc” trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong khi đó, nhiều đại gia đang lùng mua loại tam thất cổ trăm triệu về tẩm bổ, làm quà biếu.

Phát hiện TPCN “An cung” không rõ nguồn gốc

Sáng 5/11, lực lượng QLTT Hà Nội kiểm tra 4 cửa hàng kinh doanh thực phẩm chức năng nhập khẩu trên địa bàn thành phố. Trong quá trình kiểm tra, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng không xuất trình được hóa đơn chứng từ nguồn gốc sản phẩm.

Trong đó, riêng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đột quỵ, lực lượng QLTT thu giữ 56 hộp thực phẩm chức năng Vũ Hoàng Thanh Tâm (người tiêu dùng quen gọi là “An cung Hàn Quốc”) nghi giả trị giá hàng trăm triệu đồng.

{keywords}

Lực lượng chức năng phát hiện nhiều thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Mua tam thất cổ nặng 3kg, giá trăm triệu biếu sếp

Được cho là hàng cực kỳ quý hiếm, loại tam thất hoang (tam thất rừng) với trọng lượng 3kg/củ có giá lên tới 35 triệu đồng/kg được rất nhiều người săn mua về làm quà biếu. Tính ra, để mua được 'thần dược' này phải tốn cả trăm triệu.

{keywords}

Loại tam thất hoang rất giống với sâm Ngọc Linh đang được khách hàng ưu chuộng

Tuy nhiên, chủ một cửa hàng tam thất ở Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) tiết lộ, ngoài các loại tam thất trồng ở Hà Giang, Lào Cai,... ở chợ còn bán tam thất của Trung Quốc được trộn với bột chì cực kỳ độc hại.

Táo dại Hàn Quốc thâm xỉn như thối 800 ngàn/kg

Táo dại tươi Hàn Quốc mới được nhập về Việt Nam qua đường xách tay, mặc dù giá khá đắt đỏ,  800.000 đồng/kg, nhưng nhà giàu Sài Gòn vẫn chuộng mua. Loại táo này quả nhỏ chỉ bằng đầu ngon tay cái, vỏ ngoài kém bắt mắt vì có màu thâm xỉn như bị thối nhưng ăn giòn, ngọt...

Theo nhân viên của một cửa hàng chuyên các thực phẩm sạch tại quận Bình Thạnh, hiện số lượng táo nhập về cũng rất hạn chế vì nguồn cung không nhiều.

Săn lùng nước mắm khô, sản vật thời bao cấp

Có mùi mắm ruốc và mặn lè lưỡi, mắm khô đang được nhiều người săn lùng. Chỉ cần bỏ một viên vào bát, pha một chút nước nóng, dù xa quê tới nửa vòng trái đất vẫn được nếm món mắm đặc trưng Việt Nam.

Theo nhiều chuyên gia về ẩm thực, trước đây, ở miền Bắc có một số cơ sở sản xuất nước mắm cô đặc để phục vụ cho quân và dân trong thời chiến. Nhưng, hiện nay, nước mắm viên vẫn là một mặt hàng tương đối hiếm.

Vũ khí 'nóng': Mua bao nhiêu cũng có

Tại TP.HCM, theo tìm hiểu của PV báo Tiền Phong, chuyện mua bán công cụ hỗ trợ, vũ khí “nóng” và cả quân trang, quân dụng đang diễn ra khá phổ biến ở những khu chợ dân sinh và những điểm bán đồ si ven các tuyến đường 3 tháng 2, Hùng Vương, An Dương Vương…

{keywords}

Súng hỗ trợ, súng bắn đạn thủy tinh, đạn cao su, súng bắn điện, dùi cui được rao bán công khai.

Hiện nay, có một cách kinh doanh giản tiện hơn rất nhiều mà không lo bị công an sờ gáy. Đó là hình thức kinh doanh online. Có hàng chục trang web bán vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ có hình ảnh thực tế, video giới thiệu và giá cả. Đặc biệt hơn, những món “hàng nóng” này được kinh doanh theo kiểu vận chuyển đến tận nơi cho người đặt mua.

Sản xuất tương ớt bằng bột mì và chất tạo màu

Tổ công tác UBND xã Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn, TP.HCM) vừa kiểm tra cơ sở sản xuất tương đen, tương cà, tương ớt do bà Trần Thị Sương làm chủ.

Nguyên liệu sản xuất tương đen của cơ sở này gồm: bột mì, đậu nành và chất tạo màu, cà, ớt, tỏi. Khi tổ công tác đề nghị cho xem cà, ớt, tỏi thì bà Sương chỉ đưa ra bịch tỏi, còn cà và ớt thì không có.

Giá sữa, nước hoa có thể giảm mạnh

Chiều 6/11, Bộ Tài chính đã công bố các cam kết cụ thể của Việt Nam với các nước TPP trong lĩnh vực tài chính gồm thuế nhập khẩu; thuế xuất khẩu; dịch vụ tài chính và hải quan. Theo đó, hàng chục mặt hàng tiêu dùng quan trọng đã được Việt Nam cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu như sữa, gạo, dược phẩm, phân bón, nước hoa, dệt may... Điều này có thể khiến giá sữa, nước hoa giảm mạnh.

Trong khi đó, từ 1/1/2016, khoảng 58 mặt hàng và nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ sẽ được ưu tiên rót tiền từ Ngân sách Nhà nước, từ động cơ, hộp số cho đến, bu lông, ốc vít hay cúc áo, sợi chỉ, khoá kéo,...

Rượu ngoại tăng giá, dân kinh doanh lo lắng

Việt Nam đang có dự thảo tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu ngoại. Việc này sẽ khiến giá rượu nhập khẩu tăng giá mạnh.

{keywords}

Liên tục điều chỉnh tăng thuế rượu bia khiến các DN lo lắng.

Ngay lập tức, đại diện các nhà kinh doanh Âu – Mỹ như Eurocham và VAB và mới nhất là USABC đều có ý kiến bày tỏ sự lo lắng.

Vàng xuống đáy, USD tăng mạnh

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm mạnh theo thế giới và xuống sát ngưỡng 33 triệu đồng/lượng, mức thấp nhất trong nhiều tháng qua sau khi Mỹ phát đi tín hiệu rõ ràng hơn về chính sách lãi suất trong năm nay.

Trong khi đó, đồng USD mấy ngày qua tăng mạnh, lên mức cao nhất trong 13 năm qua so với rổ các đồng tiền chủ chốt trên thế giới theo các tín hiệu từ Mỹ đã nhấn chìm vàng, dầu và nhiều loại hàng hóa khác. Tuy nhiên, sau những cú sốc trong năm 2015, liên tiếp có những dự báo đáng ngại về dài hạn cho tỷ giá VND và USD khiến cho những ai nắm giữ hay vay USD đều phải cảnh giác.

Giá xăng giảm gần 800 đồng

Từ 15h ngày 3/11, giá xăng dầu lại đồng loạt giảm với mức giảm sâu nhất là giá xăng A92, giảm tới 770 đồng/lít.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp vẫn phải trích lập Quỹ bình ổn đối với mặt hàng dầu như hiện hành.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)