Những vụ án đa cấp lừa đảo hàng chục nghìn người tham gia với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng, gây rúng động dư luận trong một thời gian dài.

Vụ án đa cấp công ty Tâm Mặt Trời

Vào năm 2009, tập đoàn Tâm Mặt Trời (Tam Mat Troi Investmant Corporation, trụ sở ở đường Sông Đà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM) đã trở thành tâm điểm đặc biệt được chú ý của xã hội, khi tập đoàn này liên tiếp kêu gọi nhiều người tham gia mua gian hàng ảo theo hình thức đa cấp thông qua hai trang web là emt.vn và emt.com.vn.

{keywords}

Tổng giám đốc tập đoàn Tâm Mặt Trời chuyên bán hàng đa cấp bị bắt giữ. Ảnh: Zing

Cụ thể, có 4 cá nhân thành lập ra công ty Tâm Mặt Trời đã tự nhận mình là thành viên của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, dù không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử.

Nhóm này sử dụng 2 trang web là emt.vn và emt.com.vn kêu gọi nhiều người mua gian hàng ảo theo hình thức đa cấp. Theo như lời nhóm này "quảng cáo", khi tham gia, các hội viên sẽ phải đóng 6 triệu đồng để sở hữu 1 gian hàng ảo vô thời hạn.

Với gian hàng này, các hội viên sẽ được mua hàng ưu đãi với giá cực rẻ, được phổ cập tin học, tiếp xúc làm ăn với những người nổi tiếng…

Chưa hết, để mở rộng mạng lưới và cùng "chia sẻ lợi ích với người xung quanh", chúng còn “kêu gọi” hội viên dụ dỗ thêm nhiều người tham gia, cứ mời được một người sẽ được thưởng thêm 1,5 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 9/2010 đến tháng 10/2012, Tâm Mặt Trời đã mở rộng chi nhánh ở khắp 30 tỉnh thành, lôi kéo được khoảng 39.000 hội viên, bán 23.348 gian hàng ảo thu khoản tiền khổng lồ lên tới 122 tỷ đồng.

Cuối năm 2012, toàn bộ hệ thống đa cấp này bị Bộ Công an triệt phá, gây xôn xao dư luận trong một thời gian dài.

Ngày 12/12/2013, Viện KSND Tối cao cho biết đã ra quyết định truy tố 4 đối tượng cầm đầu tập đoàn Tâm Mặt Trời vì tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet… thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án đa cấp Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán Trực tuyến (MB24)

Năm 2014, vụ án gây rúng động xã hội được tuyên án là vụ lập trang web kinh doanh đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng xảy ra tại Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (MB24).

Mức án 42 năm tù dành cho 3 cựu lãnh đạo Công ty MB24 với việc chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng.

Theo tin tức về vụ án từ báo Tuổi trẻ, Công ty MB24 do Nguyễn Tuấn Minh, Ngô Văn Huy và Lê Văn Cường thành lập tháng 5-2011 do Minh làm chủ tịch hội đồng quản trị.

Tuy chưa được cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử nhưng Minh, Huy Cường vẫn giao cho Đỗ Mạnh Hà lập trang web muaban24.vn để hoạt động trên phương thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

{keywords}

Vụ án lừa đảo bán hàng đa cấp MB24 gây xôn xao dư luận suốt thời gian dài. Ảnh: Bizlive

Thủ đoạn của các bị cáo là tuyên truyền lôi kéo bán gian hàng ảo trên web muaban24.vn, lấy tiền của hội viên sau trả cho hội viên trước, tạo ra một tài khoản trên hệ thống muaban24.vn để đưa tiền ảo vào hệ thống rồi rút tiền thật của các hội viên để chiếm đoạt.

Bằng các thủ đoạn nêu trên, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, Minh và đồng bọn đã bán được gần 120.000 gian hàng ảo với số tiền hơn 600 tỷ đồng. Sau đó Minh và đồng bọn đã rút hơn 30 tỷ đồng để chi tiêu cá nhân. Vụ án có tổng cộng 107 người bị hại.

Vụ án đa cấp Công ty cổ phần Xuyên Việt

Đầu năm 2011, một số đối tượng đã cùng nhau thành lập Công ty cổ phần Xuyên Việt (trụ sở tại 174 Bùi Thị Xuân, phường 3, quận Tân Bình). Trông tổ chức đứng đầu công ty có cả người điều hành chỉ đạo (nhưng không đứng tên đăng ký kinh doanh), Chủ tịch HĐQT và cả Phó Chủ tịch HĐQT.

Sau đó, nhóm này đã lập ra một sàn thương mại điện tử có tên miền www.binhongiathitruong.com.vn. Sau khi lập trang web xong, nhóm này bắt đầu kêu gọi đầu tư.

{keywords}

Giao diện trang binhongiathitruong.com.vn

Cụ thể, để trở thành thành viên của công ty, nhà đầu tư phải bỏ ra 2 triệu đồng mua mã số, được kèm thêm một lạng cao ngựa hoặc mỹ phẩm, thực phẩm của Hàn Quốc (nhà đầu tư không lấy sản phẩn thì mua mã số với giá 1,2 triệu đồng).

Khi giới thiệu các nhà đầu tư khác tham gia, thành viên sẽ đạt chuẩn và lên mức mới cao hơn. Như chu kỳ 1 được thưởng 3 triệu đồng, chu kỳ 2 thưởng 5 triệu đồng, chu kỳ 3 thưởng 10 triệu đồng,… đến chu kỳ 10 được thưởng 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, công ty còn treo thưởng hàng năm cho thành viên như xe Toyota Camry, biệt thự sang trọng,...

Từ khi thành lập cho tới khi bị cơ quan chức năng triệt phá, đã có tới 13.343 mã tham gia sàn giao dịch www.binhongiathitruong.com.vn, trong đó 2.000 người chưa đóng tiền thì sản giao dịch ngưng hoạt động.

Tổng số tiền đã thu là hơn 13,6 tỷ đồng. Đã có 63 người khai báo nộp tiền cho sàn giao dịch với số tiền gần 6,3 tỷ đồng.

Trong đó cơ quan điều tra xác định được 37 người nộp tiền có ký giấy xác nhận và ghi lại số tiền thu là gần 4,3 tỷ đồng. Số tiền hoa hồng 37 cá nhân này đã hưởng là gần 1,2 tỷ đồng.

Các đối tượng lừa đảo đa cấp của công ty cổ phần Xuyên Việt cũng đã thừa nhận khoản tiền chiếm đoạt tài sản lên tới 3,2 tỷ đồng.

(Theo VTC News)