- Gần đây, loại cà phê pha sẵn có hóa chất độc hại với giá rất rẻ đã được rao bán trên mạng và ở cả các quán cóc, xe bán cà phê dạo. Trong khi đó, loại mỳ chính giả, đựng bao tải tuồn vào các nhà hàng, chợ gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Khoai môn Trung Quốc tẩy trắng bằng hóa chất

Vừa qua, tại Trung Quốc, một phóng viên điều tra đã phát hiện chiêu thức mới của các gian thương, sử dụng hóa chất tẩy trắng khoai môn để trông vỏ luôn được tươi mới và bắt mắt.

{keywords}

Những củ khoai môn trông đẹp mắt thế này nhưng bên trong chứa đầy hóa chất độc hại.

Nhiều người bán dạo đã sử dụng chất tẩy trắng natri sunfit như một phương pháp bảo quản. Sử dụng thực phẩm được tẩy trắng bằng natri sunfit trong thời gian dài sẽ gây ra tổn thương nặng nề cho gan.

Mì chính giả đựng bao tải

Cơ quan Quản lý thị trường TP.HCM vừa bắt giữ một lô lớn mì chính giả tuồn vào thành phố. Theo đó, các nhãn hiệu lớn như Vedan, Miwon... đều bị làm nhái rất tinh vi.

{keywords}

Các gói mì chính “3 không” đang được bày bán ở chợ Thanh Xuân

Ghi nhận của PV báo Gia đình & Xã hội tại Hà Nội, mặt hàng mì chính cũng đang có nhiều loại trôi nổi, không rõ nguồn gốc. Những loại mì chính này không được các cơ quan nhà nước kiểm định về chất lượng và chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc với giá rất rẻ so với hàng công ty.

Cà phê hóa chất bán tràn lan trên mạng

Theo báo Pháp luật Việt Nam, trên mạng facebook gần đây xuất hiện cái tên Cửa hàng hóa chất Kim Biên rao bán cà phê pha sẵn có hóa chất độc hại với thành phần bắp, đậu, hóa chất (để tạo màu đen, độ sánh, vị đắng) và hương công nghiệp.

Thực tế, các xe bán cà phê dạo với giá rất “bèo”, chỉ 8.000-10.000 đồng/cốc. Một số quán cóc cũng đã sử dụng một loại cà phê pha sẵn nào đó, khi khách hỏi mua thì 2 phút sau sẽ có một ly cà phê nóng hoặc lạnh thơm lừng, được bán với giá rất rẻ.

Lùng mua giun quế ngâm rượu

Giun quế hiện được ví như thần dược bởi loại giun này giàu chất dinh dưỡng, khi đem ngâm rượu uống có tác dụng tẩm bổ, phòng nhiều bệnh. Nhiều người đang lùng mua giun quế để về ngâm rượu tẩm bổ hay làm thực phẩm.

{keywords}

Nhiều người mua giun quế về ngâm rượu uống

Tuy nhiên, giun quế dùng để chế biến thực phẩm, ngâm rượu khác với giun quế cho lợn ăn nên khách muốn mua thường phải đặt trước mới có. Giun phải được sơ chế cẩn thận hơn rất nhiều. Còn giun quế cho lợn ăn được nuôi và cho ăn phân bò, sau một tháng đem nghiền nát trộn với cám ngô, bã bia, rau,... đun lên làm thức ăn cho lợn.

Sợ thực phẩm bẩn, nhà giàu săn gạo vùng cao

Không chỉ tìm mua nguồn rau, thịt, củ quả sạch, gần đây, một số người có điều kiện kinh tế còn sẵn sàng chi tiền gấp 2 lần để mua gạo nương, canh tác thủ công ở vùng cao về ăn.

Dù đắt đỏ, mẫu mã không đẹp, song được cho là trồng tự nhiên, không thuốc sâu hay phân vô cơ, gạo nương các vùng Hà Giang, Điện Biên... đang được nhiều gia đình lựa chọn. Gạo nương hiện đắt hàng, đặc biệt vào dịp cuối năm.

Xuất ngoại săn hoa chơi tết

Giống hoa mộc lan hiện được nhiều người lùng mua về trồng cho kịp chơi Tết. Thậm chí, có người còn sang tận nhà vườn Trung Quốc để chọn mua những cây mộc lan đẹp nhất. Cây hoa mộc lan cao khoảng 3m, hoa to bằng bàn tay lại cực dễ trồng và chăm sóc.

{keywords}

Nhiều người đang lùng mua hoa mộc lan chơi Tết

Trong khi đó, một loài hoa lạ được cho là hoa Ưu Đàm - 3000 năm mới nở một lần, mọc trên lá hoa phong lan vừa được phát hiện tại nhà chị Hồ Thị Kim Tuyến (SN 1982; huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng). Chị Tuyến cho hay, có người đến nhà ngã giá giỏ hoa lan có hoa Ưu Đàm với giá 300 triệu.

Dream đời cũ, tăng giá gấp đôi vẫn cháy hàng

Các DN xe máy cho biết, Việt Nam vẫn là một trong 4 thị trường có quy mô lớn nhất thế giới với gần 3 triệu chiếc/năm. Song các mẫu xe máy đắt khách luôn có một quy luật giá bán: kênh mẫu mới, loạn mẫu cũ. Ấy vậy, không ít người tiêu dùng vẫn bằng lòng với mức giá này để sở hữu “hàng hot”.

Giá xe máy Honda ở Việt Nam đang bán cao hơn so với mức đề xuất. Tình trạng này không chỉ diễn ra với xe mới, mà còn các mẫu ra mắt khá lâu. Đặc biệt, dòng xe số Super Dream 100 thậm chí còn có giá bán đến 33 triệu, dù mức đề xuất trước đây là 18 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đề xuất dỡ bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt 20% đối với xe máy phân khối lớn từ 125cc đến dưới 175cc. thành hiện thực thì dòng xe "hót" như SH có giá gần 100 triệu hiện nay sẽ giảm mạnh.

Khan hiếm vé máy bay tết

Cho đến thời điểm này, nhiều chặng bay địa phương đã hết vé tết. Chặng TP. HCM - Hà Nội hiện đã xảy ra tình trạng khan vé, giá cao.

Các hãng hàng không cho hay họ đã tăng tải và khả năng không tăng nữa trong thời gian tới.

Lừa đảo Onlinefriday với giá ảo 0 đồng 

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong ngày 4/12 - Ngày mua sắm trực tuyến VN, các DN và đơn vị bán hàng tham gia tung ra nhiều chương trình ưu đãi, siêu khuyến mại cực lớn, đưa tới tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao nhưng lại có giá thành “cực sốc”.

Tuy nhiên, thực tế, một số trang web lừa đảo đã xuất hiện. Khi vào trang web onlinefriday.vn, tình cờ thấy quảng cáo giá 0 đồng, không ít người tiêu dùng click vào sản phẩm để đặt mua thì thấy xuất hiện một trang web đặt hàng khác, với mức giá lên tới 210.000 đồng.

Giá gas tăng sốc, giá vàng giảm sâu

Từ 7h30’ ngày 1/12, giá gas tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam sẽ chính thức tăng 1.375 đồng/kg, tương đương 16.500 đồng/bình (12kg) so với tháng 11. Như vậy, mức giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng tại khu vực phía Nam sẽ  từ 308.000 đến 310.000 đồng/ bình 12kg.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vàng đồng loạt điều chỉnh giá giảm mạnh theo thế giới. Giá vàng miếng SJC đang hướng về ngưỡng 32 triệu đồng/lượng, trong bối cảnh USD không ngừng tăng giá theo các tín hiệu mới.

Xăng lại giảm giá

Từ 15h ngày 3/12, giá xăng dầu tiếp tục giảm nhưng với mức giảm khiêm tốn, từ 260 đến 440 đồng/lít

Tuy vậy, trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng Việt Nam vẫn đang cao gấp đôi Brunei (0,37USD/lít); cao hơn Malaysia (0,48USD/lít) và cao hơn Indonesia (0,66USD/lít)...

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)