Bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên) vừa “tố” chồng bà là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Thành viên HĐQT Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) đã “thông tin sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín” của bà.

Miễn nhiệm trái pháp luật?

Theo đó, tại Công văn số 08.2015/TBCTHĐQT ngày 16/11/2015 gửi đối tác, khách hàng và nhân viên Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên, bà Thảo khẳng định các văn bản ban hành gần đây của ông Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ khiến dư luận hiểu sai bản chất vụ việc tranh chấp thành viên công ty mà còn bộc lộ dấu hiệu vi phạm pháp luật. Vì vậy, bà tuyên bố bác bỏ tất cả các văn bản này.

Cụ thể, các văn bản đó là Biên bản cuộc họp HĐQT, Nghị quyết HĐQT, các Thông báo liên quan đến việc chấm dứt tư cách người đại diện pháp luật, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc của bà Thảo đối với Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên.

{keywords}
Một trong những hình ảnh hiếm hoi xuất hiện trên phương tiện truyền thông của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (thứ hai từ phải sang). Nguồn: Internet.

“Các cuộc họp HĐQT liên quan đến nội dung thông qua việc miễn nhiệm và bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT và chức vụ Tổng Giám đốc Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên không đảm bảo tính pháp lý và không phù hợp với diễn biến thực tế quá trình giải quyết việc ly hôn giữa cá nhân tôi và ông Đặng Lê Nguyên Vũ”, bà Thảo cho biết và đưa ra 3 lý do: không đảm bảo số lượng thành viên, không thuộc thẩm quyền của HĐQT, nội dung giấy phép đăng ký của công ty vẫn chưa có gì thay đổi.

Biện pháp khẩn cấp tạm thời

Ngày 23/11/2015, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương sau khi xem xét đơn yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã ra Quyết định số 02/2015/QĐ-ADBPKCTT áp dụng biện pháp khẩn cấp tạp thời quy định tại Điều 115 Bộ luật Tố tụng Dân sự: Cấm đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đối với CTCP cà phê hòa tan Trung Nguyên. Quyết định này có hiệu lực thi hành ngay.

Đối với lý do thứ nhất, theo bà Thảo, đó là HĐQT Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên có 3 thành viên gồm bà, ông Vũ và đại diện Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, thế nhưng tại các lần họp HĐQT thì chỉ có một mình cá nhân ông Vũ dự họp và tự cá nhân ông ra quyết định và kết luận các nội dung của cuộc họp.

Do đó, bà Thảo cho rằng nội dung thông qua tại các Biên bản họp HĐQT là không phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như Điều lệ công ty do không đảm bảo số lượng thành viên tham dự.

Thứ hai, bà Thảo viện dẫn Điều lệ Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên không có quy định nào cho phép HĐQT có thẩm quyền miễn nhiệm đối với chức danh Chủ tịch HĐQT.

Vào thời điểm hiện tại, bà Thảo và ông Vũ đang tiến hành thủ tục ly hôn theo quy định pháp luật. Trong quá trình này, bà đã gửi đơn tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương đề nghị ngăn chặn mọi thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cũng như thay đổi các chức danh quản lý đối với Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên để chờ kết quả giải quyết ly hôn của Tòa án.

“Do vậy, hiện tại Sở này vẫn chưa thay đổi nội dung giấy đăng ký kinh doanh của công ty”, bà Thảo viện dẫn lý do thứ ba và khẳng định hiện tại bà vẫn kiêm “3 vai” là: Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật duy nhất của công ty.

Vẫn là người đại diện theo pháp luật?

“Như vậy, về mặt pháp lý, việc ban hành các biên bản bãi nhiệm, bổ nhiệm của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên quan đến Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên là trái pháp luật, không có hiệu lực”, bà Thảo một lần nữa khẳng định.

Trên thực tế, đến thời điểm hiện tại các giấy tờ và một số cổng thông tin của Nhà nước vẫn thể hiện bà Thảo là người đại diện pháp luật của công ty như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 7 ngày 28/11/2013) do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cấp, Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cổng thông tin tra cứu nộp thuế (Tổng cục Thuế).

Trong khi đó, theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP, việc thay đổi người đại diện theo pháp luật phải được Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đăng ký kinh doanh chấp nhận thay đổi và thể hiện trên giấy phép của doanh nghiệp.

Trước đó, ngày 10/11/2015, đại diện Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Giám đốc phát triển kinh doanh Việt Nam Nguyễn Hoàng Hiệp đã có thư gửi các nhà phân phối, khách hàng thông báo tạm ngưng cung cấp tất cả các sản phẩm thuộc nhóm hàng hòa tan một thời gian ngắn kể từ ngày 10/11/2015 do “nhu cầu bảo trì máy móc thiết bị, dây chuyền các nhà máy trực thuộc công ty”.

Để thông tin đa chiều, người viết đã nhiều lần liên lạc với ông Đặng Lê Nguyên Vũ qua điện thoại nhưng máy đều ở chế độ không liên lạc được. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sau khi có thêm diễn biến mới.

Khuyến cáo của bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Khẳng định cá nhân sẽ tiếp tục trong vai trò kiêm “3 vai” kể trên, chịu trách nhiệm trong quản lý và điều hành các hoạt động của Công ty CP Cà phê hòa tan Trung Nguyên, bà Thảo khuyến cáo mọi giao dịch với các tổ chức, cá nhân không liên quan như Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên (gọi là TNG) hay Nhà máy Cà phê Sài Gòn cũng như với các cá nhân không có thẩm quyền đều không có giá trị ràng buộc và công ty bà sẽ hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Theo PLVN