- Ngồi uống cốc cà phê tại quán dưới tầng một khu chung cư, anh Nguyễn Hữu Quang hốt hoảng khi thấy chiếc bao cao su từ trên trời rơi xuống... bàn mình. Sau sự cố kinh hoàng ấy, anh Quang từ bỏ thói quen ngồi cà phê sáng hàng ngày tại toà chung cư mình đang sống.

Thu dọn cả băng vệ sinh, bỉm trẻ em

Chuyện cư dân ném nhiều thứ linh tinh, từ cái bông tai, tóc rụng, túi bóng đến giấy vụ, tàn thuốc lá... xuống sảnh thường xuyên diễn ra ở chung cư này, nhưng việc ném cả một chiếc bao cao su đã qua sử dụng xuống đất là điều mà anh Quang không thể chấp nhận được. Ngước nhìn toà chung cư hơn 40 tầng cao chót vót, anh không thể biết ai là thủ phạm.

Anh Quang bực mình: “Con trẻ đùa nghịch ném những thứ linh tinh như đồ chơi xuống tầng 1 đã đành, đây cả người lớn cũng vô ý thức. Không lẽ mình mang cái bao cao su này đi xét nghiệm ADN để truy ra thủ phạm”.

Chủ quán cà phê kể rằng, từ khi mở quán tại đây, dù tầng một đã có mái che nhưng chị liên tục chứng kiến hình ảnh không đẹp từ trên trời rơi xuống quán của mình.

{keywords}
Bao cao su, bìm trẻ em,... và rất nhiều rác thải từ trên trời rơi xuống sảnh các khu chung cư (ảnh chia sẻ của nhóm diễn đàn cư dân)

Cách đây không lâu, hai khách đang ngồi thì có chai nước rơi xuống, may có ô che nên họ không bị ảnh hưởng gì. Còn các vật dụng như đồ chơi, rác thải, vỏ thuốc, tàn thuốc lá,... chị gặp thường xuyên. Nhiều lần, chị đã làm đơn trình báo lên ban quản lý, song giải quyết được hay không lại phụ thuộc vào ý thức của cư dân.

Nói về việc ném vật dụng xuống tầng một, chị Nguyễn Hồng Mai, bán hàng ở chung cư Linh Đàm, bức xúc: “Tôi bán ở đây được gần một năm nhưng ngày nào mở cửa cũng đầy thứ linh tinh trước sảnh, do các hộ dân bên trên ném xuống. Thậm chí, có lần tôi còn phải thu dọn cả băng vệ sinh, bỉm trẻ em. Thật không thể hiểu được. Những người sống ở chung cư, đặc biệt là người lớn, họ nghĩ gì mà hành động như vậy? Chung cư chứ có phải cái nhà nghỉ đâu mà ý thức kém thế”.

Chị Mai nói thêm, chung cư này đã có chỗ thu rác riêng nhưng một vài người dân vẫn thiếu ý thức. Chị và nhân viên vệ sinh của toà nhà phải thường xuyên quét dọn. “Mình bán hàng ở đây, việc nghe thấy tiếng rầm từ trên cao rơi xuống mái tôn tầng một là chuyện bình thường”, chị cho biết thêm.

Cấp cứu vì vật lạ rơi vào đầu

Sự việc diễn ra tại chung cư ở Đại Kim, trong lúc đang làm nhiệm vụ kiểm tra ở sảnh, một nhân viên bảo vệ đã bị chai nước hơn 1 lít rơi trúng đầu. Sự cố bất ngờ, anh không né kịp. Tai nạn khiến anh bảo vệ phải nhập viện khâu bốn mũi.

{keywords}
Quả dừa rơi từ trên tầng cao chung cư xuống tầng một vỡ đôi khiến người ở dưới hốt hoảng (ảnh diễn đàn)

Kiểm tra các tầng bên trên, ban quản lý mới biết một hộ dân ở tầng 28 để chai nước ở cửa sổ. Trong lúc chơi đùa, trẻ con nhà đó đã vô tình đánh rơi xuống, gây ra tai nạn cho nhân viên bảo vệ.

Trước đó, cũng ở chung cư này, trong lúc dọn vệ sinh, một nữ nhân viên cũng suýt bị một quả dừa rơi trúng đầu. Kể về sự cố bất ngờ, chị vẫn chưa khỏi hốt hoảng: “Lúc đó mình đang cặm cụi quét dọn, tự nhiên rầm một cái, nhìn sang bên cạnh thì một quả dừa vỡ đôi. Quả dừa ít nhất cũng nặng cả cân, nói dại chứ nó mà trúng đầu mình thì không biết thế nào”. Cũng từ đó, khi làm việc ở tầng 1 khu vực không có mái che chị đều phải cẩn thận.

Qua kiểm tra mái che ở khu vực tầng một của toà nhà, nhân viên vệ sinh đều hoảng hồn bởi rất nhiều các loại vật dụng, đồ dùng, rác thải được người dân ném ra từ các chung cư rơi xuống.

Tại nhóm cộng đồng cư dân của một chung cư trên mạng xã hội, một thành viên từng lên tiếng về việc này. “Đề nghị tất cả những người có học vấn và ý thức ở các tầng trên hãy lên án mạnh mẽ... Chúng ta ở chung cư giá thấp vì ít tiền nhưng không phải vì ít học”, thành viên đó viết.

Theo chia sẻ của một thành viên khác, tình nghi nhất là những nhà không có lưới ở ban công. “Phải sang phản ánh với ban quản lý toà nhà, bảo họ đi nhắc nhở trực tiếp tận mỗi hộ dân. Họ vô ý, người ở dưới biết đâu mà tránh, nhỡ trẻ con đứng ở đó thì biết làm sao”, chị đề nghị.

Để tránh những thứ trên trời rơi xuống đầu, không ít cư dân còn hóm hỉnh: “Đề nghị mọi người từ người lớn đến trẻ nhỏ đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng khi chơi ở sân chung không có mái che”. Thành viên khác thì hiến kế: “Có vẻ đi ven vỉa hè chung cư có mái che là an toàn hơn cả. Mọi người cũng nên hạn chế cho con em chơi ở khu vực xung quanh toà nhà”.

Duy Hải