Cùng với việc rà soát, sắp xếp lại toàn bộ lực lượng xe ô tô công trên cả nước, các Bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu xây dựng tiêu chuẩn, định mức và quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích.
Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết, Bộ vừa ban hành văn bản hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc xử lý số xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có theo Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Bộ quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.
Việc sử dụng xe công được yêu cầu phải đúng mục đích (ảnh minh họa) |
Ngoài báo cáo kết quả thực hiện sắp xếp, xử lý xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị cần thống kê được tổng số xe hiện có của các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương quản lý tại thời điểm ngày 21/9/2015, gồm: Xe ô tô phục vụ chức danh; xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng.
Bên cạnh đó, báo cáo của Bộ, ngành, địa phương phải phản ánh được tình hình thực hiện sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung hiện có từ ngày 21/9/2015 đến thời điểm báo cáo.
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát, chuẩn hóa, cập nhật đầy đủ số liệu số lượng xe ô tô trên cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước sau khi sắp xếp và chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước. Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính thực hiện rà soát, đối chiếu và làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả sắp xếp, xử lý xe ô tô theo quy định.
“Trong quá trình thực hiện rà soát, sắp xếp lại, đề nghị các Bộ, ngành và địa phương không thực hiện chuyển xe ô tô phục vụ công tác chung sang nhóm xe ô tô chuyên dùng” - văn bản của Bộ Tài chính lưu ý.
Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị các Bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng tiêu chuẩn, định mức và quản lý, sử dụng xe ô tô chuyên dùng đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích theo quy định, để tránh tình trạng sử dụng xe ô tô chuyên dùng không đúng mục đích (như: phục vụ chức danh, phục vụ công tác chung).
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, số lượng xe công của Việt Nam hiện lên tới 40.000 xe, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang nhân dân, doanh nghiệp nhà nước. Một xe công trung bình mỗi năm tiêu tốn khoảng 320 triệu đồng, bao gồm cả chi phí trả lương lái xe, chi phí hao mòn, sửa chữa, xăng dầu… Ước tính mỗi năm, 40.000 xe công sẽ tiêu tốn tới 12.800 tỷ đồng tiền ngân sách.
Trong khi đó, nếu thực hiện cơ chế khoán thì mỗi tháng, người nhận khoán được nhận khoảng 10 triệu đồng, mỗi năm khoảng 120 triệu đồng cho chi phí đi lại. Phương án này được cho là sẽ tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.
(Theo Dân Trí)