- Cơm chay miễn phí, đồ ăn nhanh miễn phí, cháo ếch, cơm bụi trả tiền tùy tâm,... năm 2015, trào lưu bán hàng kiểu lạ đời cho nở rộ. Có người cho rằng, nếu hàng quán đua nhau bán hàng kiểu này thì dân Việt sẽ được đi ăn miễn phí quanh năm.

Ăn cơm chay trả tiền tùy tâm

Đầu năm 2015, người dân Hà Nội không khỏi tò mò về quán cơm chay tự chọn, cho khách ăn xong trả tiền tùy tâm của anh Dương Khánh Đạt (quê Thái Nguyên).

Theo chủ quán cơm, anh mở quán không phải để làm kinh tế, không phải để làm giàu, mà là hướng thiện, giúp “gieo duyên cho những người ăn chay”. Ngoài ra, anh muốn chứng minh cho nhiều người thấy rằng, cuộc sống vẫn có nhiều tấm lòng hướng thiện, tự nguyện cho đi mà không quan tâm đòi hỏi gì.

Tuy nhiên, để quán tồn tại được, mọi công việc từ đi chợ, chế biến món ăn đều do anh đảm nhiệm. Anh chỉ thuê 2 nhân công giúp việc vặt những lúc quán đông khách. 

{keywords}

Trào lưu khuyến mãi cho khách ăn miễn phí nở rộ trong năm 2015

Anh Đạt cũng tiết lộ, do để khách trả tiền tùy tâm nên doanh thu của quán không cao, bình quân chỉ 2-3 triệu đồng/ngày. Có ngày thì lỗ nhưng cũng có ngày khác lãi bù lại nên anh cảm thấy khá hài lòng.

Cơm chay miễn phí mời dân nghèo

Đầu tháng 3/2015, người dân nghèo, từ lao động tự do cho đến công nhân viên chức kéo nhau đến quán cơm chay miễn phí của một chủ cửa hàng chuyên kinh doanh rau sạch tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), khiến quán ăn luôn quá tải. Nhiều người còn rủ bạn bè, đồng nghiệp đến đây mở tiệc chay miễn phí.

Chủ quán Nguyễn Văn Thái, cho biết, tuy là miễn phí nhưng các món ăn hết sức ngon mắt và đa dạng, được chế biến từ 50 loại rau củ quả, như đậu phụ rán, luộc; các loại rau củ quả xào, luộc; cơm; hoa quả tráng miệng,... Khách có thể tùy gọi theo đĩa, theo suất. Nếu ăn hết mà thấy ngon hoặc chưa no, có thể gọi đồ ăn tiếp.

Ông chủ quán tiết lộ, việc mở quán chỉ đơn giản là xuất phát từ cái tâm. Ông muốn góp phần làm đẹp cuộc đời từ tình thương, muốn mọi người được thưởng thức những món ăn từ rau sạch. Ngoài ra, không hạnh phúc nào bằng được nhìn thấy những người bên cạnh mình hưng phấn, vui vẻ.

Ăn cháo ếch cũng trả tiền tùy tâm

Ăn theo trào lưu cơm chay trả tiền tùy tâm, mới đây, quán cháo ếch trên phố Huế (Hà Nội) cũng áp dụng hình thức khuyến mãi này. Khách có thể ăn bao nhiêu cháo tùy thích và trả tiền bao nhiêu tiền tùy tâm, thậm chí là 0 đồng.

Anh Hà Mạnh Cường, chủ quán trên, cho hay, chương trình này nhằm mục đích giới thiệu món ăn tới nhiều người hơn. Kết quả, quán cháo của anh lúc nào cũng đông nghịt, giờ cao điểm khách còn phải xếp hàng chờ.

Tuy nhiên, thường thì khách trả tiền dưới mức giá thành, thậm chí không trả đồng nào.

Miễn phí đồ ăn theo tên khách hàng

Cùng chung ý tưởng khuyến mãi, một nhà hàng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) lại tổ chức chương trình kỳ lạ: tất cả khách hàng tên Sơn hoặc Thuý sẽ được miễn phí toàn bộ suất ăn buffet trị giá 249.000 đồng.

Bất cứ khách hàng nào may mắn có tên Sơn hoặc Thuý, bất kể tuổi tác, đều được ăn miễn phí tại nhà hàng trên. Yêu cầu duy nhất từ phía đơn vị tổ chức là khách cầm theo giấy tờ tùy thân, như chứng minh thư, bằng lái xe. Khi thanh toán, nhân viên sẽ hỏi mã code khuyến mại, khách phải đọc khẩu hiệu "Sơn Thúy lên ngôi”.

Suất ăn dành cho một người giá 249.000 đồng gồm 58 món. Nếu muốn "nâng cấp" lên suất 67 món, khách phải trả thêm 50.000 đồng.

Chương trình chỉ kéo dài chưa đầy 4 ngày mà đã có hơn 1.000 người đăng ký tham gia. Con số này, theo chủ nhà hàng, vượt xa dự kiến ban đầu.

{keywords}
Cuộc thi ăn gà rán và khoai tây chiên trong vòng 15 phút, ăn hết được thưởng 1 triệu đồng

Nghìn người xếp hàng nhận đồ ăn miễn phí

Cuối tháng 3/2015, một thương hiệu đồ ăn nhanh tại Sài Gòn cũng tổ chức phát đồ ăn miễn phí cho người dân, với giá trị suất ăn khoảng 75.000-105.000 đồng.

Trước khi diễn ra chương trình, hàng nghìn người đã đổ dồn về nhà hàng gây ùn tắc giao thông. Trưa hôm sau, cửa hàng này lại tiếp tục tặng đồ chơi bằng cách tung từ sân thượng cửa hàng xuống đường. Hàng trăm người lại chen nhau ùa vào mong nhặt được.

Ăn miễn phí, rinh tiền thưởng

Ngoài những hình thức bán hàng kiểu lạ như trên, một cửa hàng đồ ăn nhanh ở Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) mở cuộc thi ăn gà rán kèm khoai tây chiên. Người thắng cuộc sẽ được thưởng 1 triệu đồng.

Để nhận được giải thưởng trên và được miễn phí suất ăn, mỗi cặp (không phân biệt nam nữ) phải ăn hết 4 đùi gà chiên giòn, 0,5 kg khoai tây lắc phô mai và 2 cốc Coca. Theo quy định, các cặp phải sử dụng dao, dĩa, không được dùng tay và ăn xong trong vòng 15 phút. Nếu thua, người chơi phải trả 169.000 đồng.

Chỉ trong mấy ngày, đã có 5 cặp thắng cuộc, được ăn miễn phí và ẵm tiền thưởng 1 triệu đồng về nhà.

Có thể, ý tưởng trên bắt nguồn từ việc năm ngoái, một nhà hàng phở tại TP.HCM cũng tổ chức cuộc thi ăn hết tô phở, thưởng 1 triệu đồng.

Khách vừa nhậu vừa đập vỡ bát

Một quán nhậu ở Sài Gòn còn tổ chức chương trình cho khách tới nhậu rồi đập vỡ bát để xả stress. Cụ thể, khách được phát một bát có sẵn bia. Trước khi uống, người này phải mời tất cả khách hàng có mặt tại quán cùng uống, sau đó đập vỡ luôn mà không phải trả tiền cái bát.

Nhiều người tỏ ra thích thú trước những chương trình khuyến mại lạ trong suốt cả năm 2015, bởi ngoài được ăn những bữa cơm chay miễn phí, họ còn liên tục được vào các hàng quán thưởng thức đủ món ngon khác nhau mà không mất tiền, được ôm tiền thưởng về nhà, thậm chí còn được đập bát để xả stress.

Như Băng

Vật vã USD: Dân Việt lãnh cú sốc thế giới phẳng

Bà giám đốc xài... vàng tạ: Một chữ ký giá...10 lượng