Deca.vn, sàn thương mại điện tử chuyên kinh doanh các sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động vào lúc 12 giờ ngày 31/12/2015. Như vậy, cùng với Beyeu.com của IDG Ventures Việt Nam, Foodpanda.vn của Rocket Internet, đã có 3 webstie TMĐT lớn đóng cửa chỉ trong năm 2015.

Deca.vn thành lập hồi tháng 9/2014 do Công ty cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24h đầu tư. Nếu như Beyeu.com, Foodpanda.vn đóng cửa vì những trục trặc trong mô hình kinh doanh, gặp khó nguồn vốn thì việc Deca.vn đóng cửa đang để lại nhiều dấu hỏi cho thị trường.

Bởi Deca.vn hiện nay được giới chuyên môn đánh giá là sàn thương mại điện tử có quy trình hoạt động khá ổn định. Giống như Beyeu.com, ban đầu Deca.vn cũng dùng mặt hàng tã và sữa chính hãng để thu hút khách hàng, sau đó dần dẩn mở sang các ngành hàng khác có lợi nhuận cao hơn tã và sữa như đồ chơi, mỹ phẩm và gần đây nhất là mặt hàng điện gia dụng. Sau 7 tháng từ ngày hoạt động, Deca.vn đã cán mốc 1.000 đơn hàng thành công/ngay.

{keywords} 

Ông Hoàng Nhị Hoàng, chủ website muasammypham.com, kinh doanh sản phẩm chính hãng của Mỹ, Pháp, Hàn Quốc cho biết ông đánh giá tốt về quy trình làm việc, chăm sóc khách hàng và việc trả tiền đúng thời gian. Từng làm việc với nhiều sàn thương mại điện tử khác như Lazada, Mymall…ông đánh giá Deca.vn là sàn thương mại điện tử có nhiều chính sách hỗ trợ cho bên bán.

Chị Phương Trinh, ngụ tại Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết chị hay mua hàng ở trên Deca.vn và cảm thấy hài lòng vì hàng có xuất xứ rõ ràng, giao hàng đúng thời gian cam kết.

Theo nguồn tin của PV, trước khi đóng cửa, Deca.vn có khoảng 70 doanh nghiệp mở gian hàng trên đây. Lượng đơn hàng nhiều trong khi số doanh nghiệp tham giá ít là yếu tố giúp sàn thương mại điện tử này khá hấp dẫn với người bán.

Được biết, Deca.vn đã hoàn thành kế hoạch kinh doanh trong năm 2015 là đạt doanh thu xấp xỉ 1 triệu USD. Công ty đang lên kế hoạch tăng doanh thu gấp 3,4 lần vào năm sau bằng cách mở thêm các ngành hàng mới và mở rộng sang tập khách hàng là nam giới.

Nguồn tin từ Deca.vn cho hay, việc đóng cửa là do thị trường thương mại điện tử trong năm sau sẽ cạnh tranh cực kỳ khắt nghiệt do có thêm nhiều doanh nghiệp lớn tham gia. 24h nhận thấy việc tiếp tục đầu tư vào Deca.vn sẽ không đạt được mục tiêu kinh doanh đề ra nên quyết định dừng dự án này.

Trao đổi với PV, ông Phan Minh Tâm, Tổng giám đốc 24h cho biết, tiềm lực tài chính của 24h vẫn còn dồi dào nhưng không theo đuổi dự án Deca.vn. Tuy nhiên, ông Tâm bỏ ngõ câu hỏi liệu 24h còn theo đuổi các dự án thương mại điện tử trong tương lại hay không.

(Theo Đầu tư)