Nếu giá dầu giảm 1 USD/thùng thì doanh thu của Tập đoàn dầu khí quốc gia sẽ giảm 5.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế giảm 560 tỷ đồng và nộp ngân sách giảm 1.500 tỷ đồng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa cho biết như vậy tại Hội nghị tổng kết ngành công thương hôm 31/12/2015.

PVN nhận định, năm 2016 tiếp tục là năm hết sức khó khăn khi giá dầu diễn ra trên thực tế có thể thấp hơn giá so với kế hoạch đặt ra là 60 USD/thùng.

{keywords}
Giá dầu được dự  báo còn lâu mới hồi phục

Vừa qua, nhiều tổ chức tư vấn uy tín trên thế giới đều đã dự báo giá dầu tới đây sẽ dao động 30-60 USD/thùng. Trong đó, hãng Reuter cập nhật dự báo của các tổ chức tài chính, ngân hàng như Bank of Ameria, Citygroup, Morgan Stanley đưa ra con số là 58 USD/thùng. Wood Mackenzie dự báo giá dầu năm 2016 là 52,3 USD/thùng. Bộ Tài chính Nga cho rằng, mặt hàng quan trọng này có thể có giá trung bình cả năm là 40 USD/thùng.

Trước tình huống này, PVN cho biết đã lên các kịch bản ứng phó với bối cảnh giá dầu giảm sâu. Cụ thể, PVN sẽ hạn chế tối đa các tác động tiêu cực bằng việc kiểm soát giá thành từng mỏ để xây dựng các giải pháp kinh tế khả thi.

Tập đoàn này dự kiến giá thành khai thác dầu trung bình tại các mỏ ở trong nước năm 2016 là 27,4 USD/thùng, trong đó mỏ có giá thành cao nhất là mỏ Sông Đốc ở mức 58 USD/thùng và thấp nhất là các mỏ Cửu Long như mở Sử tử vàng - Sư tử đen có giá thành 12,7 USD/thùng.

Theo tính toán của PVN, với giá thành tại các mỏ nêu trên, nếu xuất bán thì Nhà nước có nguồn thu ngân sách 18-20 USD/thùng. Trong trường hợp giá dầu xuất bán trên 45 USD/thùng thì việc khai thác dầu tại các mỏ sẽ đạt hiệu quả. Nếu giá dưới 45 USD/thùng, một số mỏ sẽ gặp khó khăn và nếu dừng khai thác thì Nhà nước không có nguồn thu, PVN lỗ phần chi phí bảo dưỡng mỏ.

Vì vậy, để đối phó với phương án này, PVN đã chỉ đạo các đơn vị, nhà thầu thực hiện giải pháp như rà soát tổng thể chi phí từng mỏ, tiết kiệm tối đa chi phí vận hành; cân đối sản lượng và giá thành từng mỏ, tăng cường công tác quản trị rủi ro, các phương thức quản lý tiên tiến để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Năm 2015, Tập đoàn PVN đã khai thác dầu đạt 18,74 triệu tấn, vượt 11,5% kế hoạch năm. Trong đó, sản lượng khai thác các mỏ trong nước đạt 16,86 triệu tấn, vượt 2,12 triệu tấn so với kế hoạch năm. Việc tăng sản lượng như vậy là nhằm bù đắp phần hụt thu do giá dầu suy giảm.

Phạm Huyền