Mặc quần áo, giầy dép Thái đi chơi Tết, nấu cơm cúng bằng gạo, miến Thái, đãi khách bằng bánh kẹo, nước ngọt Thái,... thậm chí, cả những nén hương thắp lên bàn thờ tổ tiên những ngày Tết sắp tới cũng là hàng Thái. Người dân đang chen chân mua sắm tại một hội chợ hàng Thái Lan tại Hà Nội.

Mâm cơm cúng Tết “made in Thai Lan”

Mặc dù diễn ra đều đặn 2 lần một năm, năm nay đã là năm thứ 9 liên tiếp được tổ chức, Hội chợ Bán lẻ hàng Thái Lan vẫn không hề giảm sức hút cả về số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn người tiêu dùng tới mua sắm. 

Theo ghi nhận của PV, dù vừa mới được khai mạc, song, người dân đã chen chân nhau để chọn mua các loại hàng hóa có xuất xứ từ Thái Lan, giống hệt như cảnh đi chợ ngày 30 Tết, với đủ loại hàng hoá, từ thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng, dệt may cho tới trang sức, hóa mỹ phẩm,... với giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của người dân Việt.

{keywords}
Người mua chen chân nhau mua sắm hàng Thái chuẩn bị đón Tết Nguyên đán

Vừa mua xong mấy kg miến đậu xanh và miến khoai tây đậu xanh của Thái Lan với giá bán 30.000 đồng/gói tại hội chợ, bà Trần Thu Hằng ở Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) khoe, hai vợ chồng bà mới đi tham quan được nửa khu hội chợ nhưng đã mua được cơ số thực phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo,... Tính ra, với từng này đồ, gia đình bà đã gần đủ dùng cho cả cái Tết sắp tới.

Bà Hằng nhận xét, hàng Thái với hàng Việt chất lượng ngang nhau, đôi khi nhỉnh hơn một chút nhưng giá lại rẻ hơn, còn so với hàng Tàu thì khỏi phải nói.Vì thế, gần 3 năm nay, gia đình bà thường chọn mua hàng Thái về dùng.

“Như miến Thái tôi vừa ăn thử, vị ngon, ngọt, độ dai vừa phải khắc hẳn với miến Việt, trong khi đó, giá chỉ tương đương các loại miến đặc sản ở Việt Nam”, bà Hằng nói.

Tương tự, sau một hồi đi thăm quan hội chợ, chị Nguyễn Thị Năm ở Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Xác định sẽ mua hàng Thái ăn Tết nên tôi đã lên kế hoạch cần mua những gì, ăn những gì từ trước để hôm nay qua hội chợ mua luôn một thể cho tiện”.

Theo chị Năm, không tính đến các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng, giầy dép của Thái bởi đã nổi tiếng vì chất lượng tốt, chị còn thấy các loại bánh kẹo của Thái ăn ngon mà giá cả phải chăng.

{keywords}

Các mặt hàng được ưu tiên chọn mua nhất chính là đồ gia dụng gồm: bát, đĩa, cốc, chén,...

Nói xong, chị chỉ ngay vào đống đồ vừa mua được và khoe rằng, năm nay mâm cơm cúng Tết nhà chị toàn hàng Thái. Chị Năm vừa sắm một bộ bát đĩa Thái cho 10 người ăn, với giá 600.000 đồng, một loạt các loại bánh kẹo Thái chỉ từ 15.000-40.000 đồng/hộp tùy loại, rồi miến Thái, gạo Thái, các loại gia vị nấu của Thái,...

Ngoài các mặt hàng quần áo, giầy dép, đồ gia dụng, thực phẩm,... năm nay, gia đình anh Lê Văn Kiên ở Khâm Thiên (Đống Đa, Hà Nội) còn mua cả các loại hương nén, hương vòng của Thái Lan về thắp hương cúng ông bà tổ tiên trong những ngày Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo anh Kiên, hương Thái sạch, không dùng hóa chất độc hại, khi thắp có mùi thơm, tàn hương sẽ cuộn tròn lại ở dưới bát hương với màu vàng óng giống như những cục vàng mang ý nghĩa năm mới sẽ gặp nhiều tài lộc nên anh mua về dùng, thay vì mua hương của Việt Nam.

Hàng Thái phủ sóng từ vỉa hè tới siêu thị

Nhờ lợi thế về giá cả cũng như chất lượng, mẫu mã nên hàng Thái Lan đang chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam. 

Số liệu thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, trong số các mặt hàng nhập khẩu (tính về số lượng), hàng xuất xứ từ Thái Lan đang đứng thứ hai, chỉ sau hàng Trung Quốc. Cụ thể, sản phẩm may mặc, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác. Đặc biệt, riêng hàng điện tử, điện lạnh đã chiếm đến 70% thị phần.

{keywords}
Trong khi đó, để chuẩn bị đón Tết thật chu đáo, người dân còn tập trung chọn mua các loại bánh kẹo có xuất xứ từ Thái Lan với giá chỉ từ 15.000-40.000 đồng/hộp/gói tùy loại

Thực tế hiện nay, trên khắp các tuyến phố, người ta không chỉ bắt gặp các cửa hàng chuyên bán hàng Thái Lan nhỏ lẻ nữa mà còn thấy hàng Thái xuất hiện tràn lan trong những siêu thị lớn, thậm chí đang tràn về các tỉnh lẻ. 

Điều đáng nói là, vài năm trở lại đây, ngoài siêu thị, cửa hàng, hàng Thái giờ còn xuất hiện nhan nhản trên vỉa hè các tuyến phố. Người tiêu dùng đi đường giờ có thể dừng xe lại để mua các hoa quả Thái như: mít, bòn bon, măng cụt, me, nhãn, xoài,... một cách dễ dàng với giá rẻ ngang với hoa quả Việt.

Hàng Thái Lan đang hiện diện trên tất cả các kênh phân phối ở thị trường Việt Nam.

Anh Nguyễn Trung Nghĩa, chủ cửa hàng chuyên bán đồ Thái Lan ở Khâm Thiên (Đống Đa) cho biết đã mở cửa hàng kinh doanh hàng Thái 3 năm nay, thấy lượng khách ngày càng đông. Lượng hàng bán ra tại cửa hàng anh năm nay tăng gấp 2-2,5 lần năm trước.

{keywords}
Thậm chí, nhiều người còn chọn mua cả các loại hương nhang để thắp hương trong những ngày Tết

“Năm 2015, do nhu cầu mua hàng Thái tăng cao lên tôi đã mở thêm hai chi nhánh ở Ba Đình và Hoàng Mai. Tôi cũng dự kiến năm nay sẽ mở tiếp 2-3 chi nhánh nữa tại Hà Nội, đồng thời cũng tìm kiếm thêm thị trường ở các tỉnh lẻ để mở rộng chuỗi cửa hàng chuyên đồ Thái”, anh Nghĩa nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ hoàn toàn, hàng chở từ Thái Lan về Hà Nội hoàn toàn giống hàng chở từ Hải Phòng về Hà Nội. Trong khi đó, một lãnh đạo trong ngành nông nghiệp cũng cho biết, thời gian tới, dân Việt sẽ mua được thịt gà tươi của Thái ở Việt Nam giống như mua ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) bởi thịt gà vận chuyển từ Thái về Việt Nam chỉ mất 4 tiếng đồng hồ.

Các chuyên gia cũng dự đoán, ngoài các cửa hàng bán đồ Thái nhỏ lẻ trên phố đang “mọc lên như nấm sau mưa”, hàng Thái cũng sẽ xuất hiện tại các hệ thống siêu thị lớn bởi mới đây, Metro Việt Nam chính thức về tay người Thái với hệ thống 19 siêu thị và các bất động sản liên quan.

Bảo Hân