Trong 7 ngày qua, tỷ giá trung tâm tăng 21 đồng nhưng tỷ giao dịch của các NHTM đã giảm bình quân khoảng 60 đồng.

Diễn biến trên rấ đáng lưu tâm khi thị trường quốc tế có nhiều biến động, đặc biệt là thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo, đồng Nhân dân tệ tiếp tục mất giá, song tỷ giá trên thị trường Việt Nam không có những biến động bất thường.

Bà Nguyễn Hương Loan – Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank) cho biết: “sau 1 tuần áp dụng cơ chế tỷ giá mới của NHNN thì nhu cầu ngoại tệ của các khách hàng có sự giảm rõ rệt so với thời kỳ cuối tháng 12 năm 2015. Đặc biệt, các khách hàng tổ chức và khách hàng cá nhân bán ngoại tệ cho các ngân hàng tăng lên. Nhiều khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm ở đến hạn đã rút và chuyển đổi qua tiền gửi tiết kiệm đồng Việt Nam”.

{keywords}
Tỷ giá đang có sự tăng giảm ngược chiều nhau

Đối với hệ thống ngân hàng, chúng tôi thấy tỷ giá giao dịch đã có sự suy giảm rõ rệt. Tỷ giá của các ngân hàng thương mại giao dịch đã có bước giảm khoảng 50 - 60 đồng so với thời điểm trước khi áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm. Còn nếu so với thời điểm cuối tháng 12 năm 2015 thì tỷ giá giảm khoảng 100 đồng. Chúng tôi đã mua được nhiều hơn so với lượng bán”.

Có thể thấy, việc thay đổi phương thức điều hành tỷ giá là một bước đi kịp thời thực hiện chủ trương xuyên suốt của NHNN là điều hành CSTT, tỷ giá đồng bộ, linh hoạt nhằm nâng cao vị thế của VND, ổn định tỷ giá và thị trường ngoại hối, góp phần kiểm soát lạm phát, từng bước hạ mặt bằng lãi suất cho vay để hỗ trợ hoạt động sản xuất.

TS.Lê Xuân Nghĩa – Chuyên gia Tài chính Ngân hàng đánh giá: “Tôi cho rằng đó là một bước tiến vô cùng quan trọng về cơ chế điều hành tỷ giá, đồng thời tạo cơ hội rất lớn cho việc phát triển các công cụ phái sinh”.

Đồng quan điểm, TS.Trương Văn Phước – Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng cho rằng: “Việc NHNN áp dụng cách thức điều hành tỷ giá công bố biến động theo yêu cầu của thị trường liên ngân hàng trong nước, theo sự lên xuống của các đồng tiền quan hệ với Việt Nam cũng như một số yêu cầu của điều hành chính sách tiền tệ, chính sách vĩ mô là phù hợp. Việc chuyển qua công bố tỷ giá trung tâm hàng ngày cho phép chúng ta có nhiều hành động hơn, một năm có 365 ngày, như vậy là chúng ta có hơn 300 lần hành động, tạo cho chúng ta tính chủ động hơn.

Chúng tôi không ngạc nhiên cung cầu ngoại tệ trong những ngày đầu tháng 1/2016 được đáp ứng tốt, tỷ giá cũng không biến động dù thị trường Trung Quốc nhiều biến động. Đó là vì cơ chế này tạo cho chúng ta sự chủ động hơn, từ đó giúp cho niềm tin của thị trường vào cơ chế này tốt hơn”.

TS.Trịnh Quang Anh – Giám đốc Công ty Nghiên cứu Kinh tế và Tư vấn Việt Nam phân tích: “Tỷ giá mới diễn biến hết sức linh hoạt, có lên có xuống có đứng yên và phản ánh khá sát với diễn biến của thị trường tài chính cả trong nước lẫn quốc tế. Với những biến động trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường tài chính Trung Quốc trong những ngày qua, nếu như với cơ chế tỷ giá cũ thì tâm lý kỳ vọng đã lên cao đến mức nào?, tỷ giá đã rung lắc đến mức nào? thị trường ngoại tệ đã biến động ra sao?. Nhưng thực tế chúng ta thấy với việc áp dụng cơ chế tỷ giá mới, tỷ giá đã khá êm, vẫn đủ khả năng phản ánh diễn biến của thị trường, vẫn có hấp thụ tốt các cú sốc của thị trường và thị trường ngoại tệ khá ổn với trạng thái giao dịch khá tốt”.

Ông Shigeo Suzuki - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện Stanley Việt Nam cho rằng: “Việc NHNN vừa quan sát và theo dõi tỷ giá thị trường và điều chỉnh tỷ giá phù hợp với thị trường đã góp ích rất lớn cho sự phát triển của Công ty”.

Ông Suzuki cũng bày tỏ quan điểm: “việc NHNN áp dụng cách thức điều hành tỷ giá mới là rất linh hoạt và mang tính thị trường. Cách thức điều hành này giúp chúng tôi hoàn toàn yên tâm và chủ động trong hoạt động kinh doanh”.

TS.Trương Văn Phước nói: “Chúng ta đã có thể truyền dẫn, thẩm thấu những tác động ở thị trường quốc tế cũng như cảm xúc cảm nhận ở thị trường ngoại hối bên trong, tạo cho thị trường một niềm tin là với tư cách một cơ quan hoạch định chính sách về tỷ giá hối đoái, NHNN Việt Nam có đầy đủ thời gian, nhiều bài toán, giải pháp để ổn định thị trường ngoại tệ”.

Minh Phương