- Thuê sinh viên trọ gần nhà, thuê hàng xóm, tìm đến dịch vụ giúp việc chuyên nghiệp,... nhiều bậc phụ huynh đang cuống cuồng tìm ô sin trông con. Họ còn chấp nhận trả giá cao để có người trông khi con được nghỉ học tránh rét. Nhờ đó, dịch vụ trông trẻ tại nhà cũng được dịp hốt bạc.

Cuống cuồng tìm ô sin

10 giờ đêm mà chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn ở Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn còn đi ra ra vào vào ở trước sảnh khu chung cư của mình để đón người bác họ ở quê xuống trông con giúp hai vợ chồng chị trong những ngày cháu được nghỉ học. Từ sáng tới giờ hai vợ chồng chị phải gọi điện ngược xuôi, nhờ mãi mới được người bác họ ở quê chịu lên Hà Nội trông con giúp.

Chị Nhàn tâm sự, thời tiết này mà con phải đi học thì dễ bị ho, viêm phổi, tiền thuốc thang tốn kém, mà cho con ở nghỉ thì bí người trông bởi chồng chị đang đi công tác Sài Gòn, hơn một tuần nữa mới ra. Chị làm kế toán, cuối năm bận rộn không thể xin nghỉ được.

Thế nên, hai vợ chồng chị phân công nhau, chị gọi điện nhờ bên đằng ngoại, chồng chị thì gọi điện nhờ đằng nội xem có ai chịu xuống trông con giúp vợ chồng chị trong vài ngày tới.

{keywords}
Cho con nghỉ học ở nhà tránh rét, dân công sở toát mồ hôi tìm người trông con 

“Đang lo lắng vì ngày mai không có ai trông con thì chồng tôi gọi điện thông báo có người bác họ ở quê chịu xuống trông giúp vài ngày, tôi mừng như bắt được vàng”. Chị Nhàn nói và cho biết, mặc dù nói là lên trông giúp nhưng vợ chồng chị vẫn phải trả cho bác ấy 300.000 đồng/ngày. Song, đổi lại, khi nhờ bác ấy trông giúp thì vợ chồng chị yên tâm hơn là phải đi thuê ô sin tại các trung tâm dịch vụ.

Cùng chung cảnh ngộ, chị Vũ Thùy Dương ở Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang cuống cuồng tìm ô sin trông đứa con của chị khi chị cho con nghỉ học ở nhà tránh rét.

“Thứ 7 thì tôi thuê được một em sinh viên ở cạnh nhà trông giúp, nhưng cũng chỉ được một ngày vì bắt đầu từ thứ hai em ấy phải thi học kỳ. Thế nên, từ sáng tới giờ tôi phải điện thoại cho bạn bè khắp mọi nơi nhờ tìm hộ. Song, ai cũng ngán ngẩm nói nhà họ cũng đang phải chạy đôn chạy đáo để thuê ô sin trông con”, chị Dương than thở.

Theo chị Dương, dịp này tìm ô sin cực khó bởi là thời điểm giáp Tết, họ đều chuẩn bị về quê. Đặc biệt, do không thuê lâu nên khi tìm đến dịch vụ giới thiệu người giúp việc tại các trung tâm họ cũng từ chối.

Thực tế, trên diễn đàn mạng xã hội, các bậc phụ huynh cũng cuống cuồng đăng những mẩu tin tìm kiếm ô sin trông con gấp trong những ngày con được nghỉ học tránh rét. Người thì đăng tin thuê ô sin trông con giờ hành chính với giá 150.000 đồng/ngày/trẻ, người thì đăng cần thuê với giá 200.000 đồng/ngày/hai trẻ. Tuy nhiên, người đăng thì nhiều mà người nhận làm thì ít.

{keywords}
Dịch vụ trông trẻ tại nhà được dịp hốt bạc

Dịch vụ trông trẻ tại nhà được dịp hốt bạc

Nắm bắt được tâm lý nhiều gia đình cần người giúp việc trông trẻ tại nhà tạm thời, nhiều người nhanh nhạy mở luôn dịch vụ này và thu về cả triệu đồng mỗi ngày.

Bà Nguyễn Thị Phương quê ở Hà Nam lên Hà Nội trông cháu trai mình tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, 2 ngày nay, mỗi ngày bà nhận trông thêm 4 đứa cháu nhỏ của mấy gia đình hàng xóm, tiền công nhận 250.000-300.000 đồng/ngày/đứa, tùy độ tuổi.

Bà Phương đã chăm đứa cháu nhỏ của bà được khoảng 1 năm nay nên không bỡ ngỡ với công việc chăm trẻ. Mà hàng xóm nhà bà toàn dân công sở, cho con nghỉ học ở nhà thì không có người trông nên mấy ngày nay, bà tranh thủ nhận trông thêm để kiếm thêm đồng ra đồng vào lấy tiền tiêu Tết.

Tuy nhiên, bà Phương cũng cho biết, bà chỉ nhận trông được khoảng 4 cháu nữa với độ tuổi từ 4 tuổi trở lên, kèm theo điều kiện, đồ ăn sáng, sữa uống cả ngày, bà chỉ làm đồ ăn trưa cho các cháu. Thời gian nhận trông chỉ từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, trông ngày nào trả tiền ngày đó.

“Dịp này trời rét đậm họ cho con ở nhà nên nhiều người cần thuê, tôi tiện thì làm kiếm thêm. Nhưng, tính ra một ngày tôi thu được cả triệu bạc chứ không ít”, bà Phương khoe.

Vợ chồng bác Lê Thúy Liên ở khu đô thị Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cũng đang kiếm được ngót nghét 2 triệu đồng từ việc trông trẻ tại nhà, khi Hà Nội đang phải trải qua đợt rét lịch sử.

Bác Liên cho biết, hai vợ chồng bác ở nhà trông đứa cháu cũng nhàn. Mà dịp này mấy gia đình hàng xóm của bà lại phải xoay sở đúng kiểu để kiếm được người trông con. Thế nên, vợ chồng tôi quyết định nhận trông.

Theo đó, các cháu nhỏ dưới 5 tuổi tiền công là 300.000 ngàn đồng/cháu, trên 5 tuổi là 250.000 đồng/cháu bao gồm cả đồ ăn, trông từ lúc bố mẹ đi làm đến khi bố mẹ tan sở. Tuy nhiên, điều kiện nhận trông là phải trả tiền theo ngày, trông ngày nào trả tiền ngày đó.

“Chiều tối thứ 6 tôi mới dán thông báo nhận trông trẻ ở nhà mà đến tối hôm đó, hàng xóm đã thi nhau sang đăng ký. Nhưng cả hai vợ chồng tôi chỉ dám nhận trông 7-8 cháu để còn đảm bảo chăm sóc ăn ngủ, vệ sinh cho các cháu cẩn thận”, bà Liên chia sẻ.

Theo bà Liên, mặc dù chỉ là làm thêm tạm thời nhưng giờ đây hai ông bà mỗi ngày cũng kiếm được khoản tiền kha khá. Nếu thời tiết cứ rét đậm rét hại như này thêm vài hôm thì bà có thể kiếm được khoảng chục triệu đồng, đủ tiền tiêu cái Tết này.

Lưu Minh