Dự báo, giá xăng có thể giảm 400-500 đồng/lít, giá dầu hạ 500-600 đồng/lít. Nếu đúng như vậy, đây sẽ là lần giảm giá thứ 3 liên tiếp của các mặt hàng trên.

Theo chu kỳ, ngày mai (3/2) sẽ là thời điểm giá xăng dầu sẽ được công bố điều chỉnh.

Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng đầu đầu mối tại miền Bắc cho biết, những ngày qua giá dầu trên thế giới có phiên lên có phiên xuống nhưng giảm vẫn chiếm ưu thế. Vì vậy giá bán lẻ xăng dầu trong nước tiếp tục có cơ hội điều chỉnh giảm trong chu kỳ lần này, nhưng mức giảm sẽ không mạnh như lần trước.

{keywords}
Xăng dầu đang có cơ hội giảm giá tiếp?

“Theo tính toán, nếu giữ nguyên mức trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu như hiện nay, giá xăng có thể giảm khoảng 400-500 đồng/lít, giá dầu hạ 500-600 đồng/lít”, lãnh đạo doanh nghiệp trên nói.

Nếu đúng như dự báo thì đây sẽ là lần thứ 3 liên tiếp trong năm nay giá xăng giảm, còn tính từ 19/10 thì đây là lần thứ 8 liên tiếp giá mặt hàng này đi xuống. Trong năm qua, giá xăng đã có 18 lần điều chỉnh, trong đó 12 lần giảm.

Trong lần điều chỉnh gần đây nhất vào chiều 19/1 giá bán lẻ xăng giảm 580-590 đồng/lít, giá dầu hạ 301-912 đồng/lít (kg).

Như vậy, thời gian qua, đặc biệt là gần nửa cuối năm 2015 đến nay giá xăng dầu liên tục đi xuống, giảm 14 lần với sự điều chỉnh tổng cộng hơn 8.000 đồng/lít xăng. Trong khi đó các doanh nghiệp vẫn tiếp tục trích vào Quỹ bình ổn 300 đồng/lít mỗi loại (trừ xăng E5), có nghĩa Quỹ bình ổn ngày càng “phình” to hơn bởi giá xuống nên không phải chi sử dụng từ quỹ này, chỉ khi giá tăng thì mới phải sử dụng đến Quỹ. Nếu không phải trích tiền vào Quỹ thì người tiêu dùng đã được hưởng mức giá giảm sâu hơn.

PV (TH)