Khi trẻ được nhận những phong bao lì xì đỏ ngày Tết, nhiều mẹ đã có cách xử lý khéo léo số tiền đó. Người thì đem gửi tiết kiệm, người cùng con lên kế hoạch chi tiêu hợp lý.

Mừng và nhận tiền lì xì là một phong tục của người Việt Nam. Nó thể hiện sự kính trọng của trẻ nhỏ đối với người lớn tuổi và sự quan tâm của người lớn đối với con trẻ. Đặc biệt, việc người lớn mừng tiền trẻ đồng nghĩa với việc ghi nhận những thành tích của trẻ trong  suốt năm qua.

Nhưng, với trẻ nhỏ, tiền mừng tuổi không chỉ đơn giản là thế. Chúng chỉ có thể hiểu rằng, phong bao lì xì là những đồng tiền tự nhiên mà có và đương nhiên thuộc về mình. Dù ít hay nhiều, tiền mừng tuổi cần được trẻ đón nhận và biết trân trọng, sử dụng hợp lý. Vì vậy, các ông bố bà mẹ cần cho con biết ý nghĩa và giá trị tinh thần khi con được nhận tiền mừng tuổi trong dịp Tết. Đồng thời, phải hướng dẫn con biết sử dụng sao cho ý nghĩa.

{keywords}

Chị Cẩm Lệ đã đưa tiền mừng tuổi cho con giữ và cùng con lên kế hoạch chi tiêu

Chúng tôi đã nói chuyện với một số bà mẹ và lắng nghe những lời chia sẻ của họ với câu hỏi “Ba mẹ làm gì đối với tiền mừng tuổi của con?”. Dưới đây là những gì mà chúng tôi nhận được.

Gửi tiền tiết kiệm

Rất nhiều đứa trẻ, sau khi nhận được tiền lì xì từ người lớn đã cất gọn vào túi và đưa cho bố mẹ giữ hộ.

Chị Nguyễn Tuyết Anh (35 tuổi- Hà Nội) tâm sự: “Năm nay, bé lớn nhà mình lên 7 tuổi. Từ khi con biết được giá trị nằm trong những phong bao lì xì, con đều đưa cho mình cầm giúp. Hồi con học lớp 1, được ông bà mừng tuổi, con đã bảo với mình: Mẹ giữ tiền giúp con, tiền này ông bà cho con để mua sách vở và đồ dùng học tập. Lúc đó, mình thấy rất vui vì con đã biết trân trọng tiền mừng tuổi”.

Chị Tuyết Anh cho biết thêm, số tiền mừng tuổi của con trong suốt 6 năm qua chị đã cất gọn vào ngăn tủ. Gần đây, chị đã đem số tiền đó gửi tiết kiệm vào 1 tài khoản tích lũy dành cho con đi học đại học sau này.

“Bé còn nhỏ nên chưa biết rằng bố mẹ đã tạo cho cháu 1 tài khoản tiết kiệm tiền mừng tuổi. Thi thoảng, hết vở viết hay cần mua gì cháu vẫn nhắc mẹ lấy tiền mừng tuổi mua. Qủa thực, mình chỉ biết chọn phương án như vậy đối với tương lai của con. Chắc chắn rằng, dù ít hay nhiều người mẹ nào cũng có suy nghĩ như vậy!”, chị Tuyết Anh chia sẻ.

Không có điều kiện như chị Tuyết Anh, bà mẹ đơn thân nuôi 2 con nhỏ ở nơi vùng cao Nguyễn Ngọc Lan (Hà Giang) đã chọn một giải pháp an toàn đối với tiền mừng tuổi của các con.

Chị cho biết, trước Tết vài tuần, chị sẽ sắm cho các con mỗi đứa một con lợn đất. Đồng thời, cũng giải thích cho các con hiểu giá trị và ý nghĩa của những phong bao lì xì.

“Quê mình, không có nhiều điều kiện như các gia đình ở thành phố nên tiền mừng tuổi con nhận được cũng không được nhiều. Nhưng, mình vẫn muốn các con biết trân trọng tấm lòng từ người lớn tuổi. Vì thế, mình luôn dành những chú lợn đất để con đút tiền lì xì. Mình thấy, tụi trẻ rất thích được tự tay nhét tiền mừng tuổi vào lợn đất”, chị Ngọc Lan cho hay.

Cùng con lên kế hoạch chi tiêu

Để trẻ cảm thấy vui vẻ và hiểu được ý nghĩa của những đồng tiền lì xì, rất nhiều bố mẹ đã cùng con lên kế hoạch chi tiêu hợp lí.

Chị Phạm Cẩm Lệ (Khâm Thiên- Hà Nội) cho hay, mỗi dịp Tết về, chị luôn sợ con làm mất tiền hoặc sử dụng lung tung nên thường “tịch thu” ngay khi con được mừng tuổi. Vì không giải thích được lí do nên cậu con trai đầu 10 tuổi luôn ấm ức và miễn cưỡng đưa tiền. Thấy thái độ của con như vậy, chị đã quyết định đưa tiền để con giữ và cùng con lên kế hoạch chi tiêu.

“Mình nghĩ, Tết là dịp để trẻ được học kỹ năng sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả. Bố mẹ có thể định hướng cho con dùng những phong bao lì xì vào việc học tập hoặc ủng hộ đồng bào lũ lụt hay gây quỹ từ thiện. Lúc đó, số tiền con được nhận từ người lớn tuổi sẽ giúp con hiểu về lòng nhân ái”, chị Cẩm Lệ chia sẻ.

Dưới mắt con trẻ, tiền mừng tuổi chỉ đơn giản là tờ polime để mua và bán. Vì vậy, bố mẹ hãy giúp các con có cơ hội biết sử dụng đồng tiền sao cho hợp lý và có ý nghĩa.

(Theo Khám Phá)