Trở về resort tiêu chuẩn 4 sao nằm giữa khu bảo tồn, chúng tôi vẫn có thể gặp hàng đàn hà mã ban ngày ngụp lặn ở đầm nước gần đó và ban đêm lên ngủ trên những bãi cỏ trong khuôn viên resort.

Thiên đường động vật hoang dã

Một trong những ấn tượng khi tới Kenya là được đặt chân tới khu bảo tồn Massai Mara rộng lớn và tham gia chương trình “Game Drive” - lái xe truy tìm các loài động vật. Chúng tôi được đi trên những chiếc xe mini bus hoặc Land Cruiser 7 chỗ độ lại trần để người trên xe có thể đứng lên quan sát và chụp ảnh cảnh vật bên ngoài.

Nơi đây quả thật là thiên đường động vật hoang dã khi chúng tôi dễ dàng bắt gặp từng đàn thú, với hàng trăm con bò rừng, hươu, ngựa vằn và voi, hươu cao cổ hàng chục con đứng nhởn nhơ gặp cỏ giữa thiên nhiên rộng lớn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Từng đàn thú hoang nhởn nhơ gặp cỏ giữa thiên nhiên rộng lớn.

Cậu tài xế kiêm hướng dẫn viên giải thích về đặc điểm của từng loài động vật hoang dã, còn chúng tôi thì tha hồ chụp ảnh ở khoảng cách khá gần, chỉ vài chục mét. Song, chúng dường như không bận tâm tới sự có mặt của những vị khách tò mò.

Khi chúng tôi thắc mắc tại sao những con thú hoang dã này thấy người tới mà không sợ như ở Việt Nam, cậu hướng dẫn viên địa phương giải thích đó là bởi con người và thú hoang ở đây sống hòa thuận trong môi trường tự nhiên. Mọi hoạt động săn bắn thú hoang nếu bị bắt sẽ bị luật pháp Kenya phạt tù nặng đến án chung thân.

Có một loài thú chúng tôi rất muốn gặp, đó là sư tử - chúa sơn lâm. Người tài xế kiêm hướng dẫn viên bây giờ lại đang đóng vai những người thợ săn chuyên nghiệp để đưa khách truy tìm những loài thú quý hiếm.

Sau một hồi lái xe vòng vèo, người tài xế nửa đùa nửa thật nói chúng tôi sắp gặp sư tử vì anh ta đang ngửi thấy mùi sư tử. Quả thật, trước mắt chúng tôi không phải một mà là một bầy sư tử 6 con.

Chúng đang dàn binh bố trận nằm im săn mồi. Mục tiêu là một chú lợn rừng đang nhởn nhơ đi dạo. Tất cả khách trên xe đều nín thở hồi hộp chờ đợi màn rượt đuổi con mồi của những chú sư tử dũng mãnh. Chú lợn vô tư lững thững tiến đến sư tử, còn sư tử thì cố hạ thấp mình xuống nấp sau những luống cỏ chờ con mồi đến gần hơn vài bước chân nữa sẽ chồm lên.

Bỗng nhiên, con lợn lòi như đánh hơi thấy được sự có mặt của kẻ săn mồi nên co chân chạy thục mạng. Còn những chú sư tử chưng hửng, không đuổi theo vì khoảng cách còn quá xa. Có vẻ, sự trốn chạy thành công của chú lợn rừng đã gây nên sự thất vọng không chỉ với lũ sư tử mà cả đoàn khách thăm quan đang hồi hộp dõi theo. Tuy nhiên, trên đường những con sư tử này trở về hang, xe của chúng tôi đã đón đường và chụp lại chúng ở khoảng cách cực gần chỉ cách khoảng 3m.

{keywords}
Những chú sư tử ngay trước mũi xe của đoàn khách du lịch

Chúng tôi cũng đến khúc sông Massai và thấy đàn hà mà đang ngụp lặn và đùa giỡn với nhau. Cách đó mấy chục mét, những con cá sấu đói đang ngâm mình dưới nước. Nhưng chỉ sang tháng 7, khi mùa di cư đến, hàng triệu con linh dương, ngựa vằn, bò rừng,... phải lội qua khúc sông này và trở thành miếng mồi cho lũ cá sấu.

Ngoài du khách, các kênh truyền hình nổi tiếng như Discovery, National Geographic, Animal Planet, CNN,... cũng tới Kenya để ghi lại những khoảng khắc ấn tượng trong thế giới động vật hoang dã. Nếu có điều kiện, du khách có thể thuê khinh khí cầu để bao quát khung cảnh thú di cư từ trên cao.

Cũng tại khu bảo tồn Massai Mara, MC Lê Anh - một thành viên trong đoàn, đã có một pha thót tim khi đối mặt với những con sư tử hoang dã. Vì có nhu cầu “giải quyết nỗi buồn”, anh nài nỉ lái xe cho ra khỏi xe, trong khi không được phép. Tuy nhiên, trước nhu cầu rất thật của hành khách, lái xe cũng phải chiều. Lê Anh cùng mọi người hớn hở ra khỏi xe và còn thi nhau chụp ảnh tự sướng.

Bất chợt lái xe hô lớn: “Sư tử, sư tử, lên xe ngay”. Tất cả mọi người hoảng hốt nhảy phắt lên xe. Riêng MC Lê Anh cũng nhảy lên xe, nhưng cuống cuồng thế nào, thay vì nhảy ra hàng ghế sau lại nhảy ngay lên khoang lái cạnh lái xe, trong khi ghế đã có người. Thế là chỉ có một ghế mà hai người ngồi nhưng không ai dám xuống vì sợ.

Đúng là sư tử đến thật. Một con sư tử to đang lang thang tìm mồi ở cự ly khá gần chỉ mấy chục mét.

{keywords}

Người Massai ở Kenya vẫn sống cuộc sống hoang dã như hàng ngàn năm trước, với những tập tục kỳ lạ.

Ngủ resort 4 sao, xung quanh là hà mã

Trở về resort tiêu chuẩn 4 sao nằm giữa khu bảo tồn, chúng tôi vẫn có thể gặp hàng đàn hà mã ban ngày ngụp lặn ở đầm nước gần đó và ban đêm lên ngủ trên những bãi cỏ trong khuôn viên resort.

Khoảng cách từ lễ tân tới các phòng ngủ không xa nhưng nhân viên vẫn phải đưa khách về vì đề phòng hà mã.

Một cảm giác thật mới lạ, phiêu lưu khi được sống giữa thế giới động vật hoang dã. Ở ngã ba đường, chỉ cách resort chúng tôi đang ở hơn trăm mét, có một cái cây rất đẹp là nơi cư trú của một con báo lớn mà lúc đi hay về chúng tôi đều gặp. Còn ở khu nhà nghỉ Ark nằm giữa khu rừng Abedarate, chúng tôi có thể ngắm từng đàn hươu nai, trâu rừng, voi rừng,... đến uống nước tại con suối cạnh khu nghỉ.

{keywords}

  Con báo làm tổ ở cây trên con đường ngay ngoài resort khách ở

{keywords}

Hà mà tại đầm nước trong khuôn viên resort. Đêm đến chúng kéo nhau nghỉ trên bãi cỏ trước phòng ngủ của khách

Vì không biết, chúng tôi hay được bạn bè ở nhà hỏi thăm rằng buổi tối có ra ngoài resort chơi đâu không? Đi đâu bây giờ, khi resort nằm trơ giữa rừng và giữa bao loài động vật như sư tử, báo, voi, trâu, hà mã, tê giác,... ?

Nhưng chúng tôi vẫn quá hạnh phúc và may mắn được sống trong thiên đường của thế giới động vật hoang dã tại Kenya - nơi mà muôn thú được sống cuộc đời tự do, thảnh thơi mà không lo bị con người bắt giết. Chúng tôi còn được tới thăm khu làng của người Massai vẫn sống cuộc sống hoang dã như hàng ngàn năm trước, với những tập tục kỳ lạ. Họ là những chiến binh dũng cảm nhưng cũng có cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên và muôn thú.

Bà Trần Thị Minh Tâm, một du khách trong đoàn, tâm sự: “Năm nay tôi đã 74 tuổi đã đi hơn 50 nước nhưng Kenya rất khác biệt và ấn tượng mạnh bởi thiên nhiên và thế giới động vật hoang dã hiếm nơi nào trên thế giới có được. Tôi chỉ muốn nói là trước khi chết, hãy đến Kenya bởi nơi này quá tuyệt vời”.

Nguyễn Tiến Đạt