Có lẽ đây là vụ án “buôn lậu” kỳ quặc nhất trong lịch sử, khi mà thủ phạm chính trong vụ án chưa được xác định là ai. Bị cáo trong vụ án, trên thực tế chỉ là... “cò” trung gian làm dịch vụ giao nhận - xuất nhập khẩu... Kỳ quặc hơn, tang vật trong vụ án không hề bị tịch thu, lưu giữ hay niêm phong.

Những ông “cò” bị khép tội “buôn lậu” thì vào tù, nhưng hàng chục siêu xe nhập lậu - tang vật trong vụ án - thì... thoải mái được phép lưu thông trên mọi miền đất nước.

Xe siêu sang đội mác Việt kiều hồi hương

Ngày 9.6.2009, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 118/2009/TT-BTC, cho phép người VN định cư ở nước ngoài khi hồi hương được phép nhập một xe ôtô cá nhân về VN. Lợi dụng chủ trương trên, từ tháng 1.2011 - tháng 12.2012, Nguyễn Quang Vinh và một số cá nhân khác đã trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu hàng loạt xe ôtô, mô tô đắt tiền từ nước ngoài vào VN, dưới danh nghĩa Việt kiều hồi hương.

{keywords}

Một vụ bắt giữ lô hàng xe hơi đắt tiền nhập lậu.

Trong đó, có 54 trường hợp thuê mướn Việt kiều đứng tên nhập khẩu hàng chục siêu xe vào VN để tránh nộp thuế v.v... Hàng chục siêu xe hạng sang trị giá hàng trăm tỉ đồng đã được nhập vào VN theo con đường trên, điển hình là những siêu xe như: Land Rover, Bentley, Porsche, Audi, Lexus, Rolls-Royce, Jaguar v.v....

Theo kết luận của cơ quan chức năng trong vụ án này, với việc thuê mướn 54 Việt kiều đứng tên, đường dây này đã nhập lậu 54 siêu xe vào VN. Tổng trị giá của 54 chiếc xe đắt tiền trên hơn 5,17 triệu USD... Nếu không thuộc diện xe gắn mác Việt kiều hồi hương, tổng số tiền thuế phải nộp bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng không được miễn phải trên 218,8 tỉ đồng VN (riêng thuế tiêu thụ đặc biệt là 64,2 tỉ đồng VN đã nộp).

Tuy nhiên, do 54 chiếc xe trên được nhập khẩu dưới danh nghĩa Việt kiều hồi hương, nên Nhà nước không thu các khoản tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Vụ án “buôn lậu”: Bắt người, thả... tang vật (?)

Đầu năm 2014, Công an TP HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can 4 cá nhân gồm: Nguyễn Quang Vinh (sinh 1982), Trần Phước Thạnh (sinh 1967), Trần Thái Nguyên (sinh 1982) và Nguyễn Giang Lam (sinh 1975), về tội “buôn lậu” những siêu xe kể trên. Ngày 30 và 31.12.2015, Tòa án Nhân dân TPHCM đã đưa vụ án ra xét xử. Tòa cũng triệu tập 117 người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan đến vụ án để tham dự phiên xét xử.

{keywords}

Ngày 30.12.2015, Tòa án Nhân dân TPHCM đã đưa vụ án “buôn lậu” siêu xe ra xét xử.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 4 bị cáo: Nguyễn Quang Vinh và Nguyễn Giang Lam - mỗi người 16 năm tù giam, Trần Phước Thạnh 12 năm tù giam và Trần Thái Nguyên 9 năm tù giam, cùng chung tội “buôn lậu”. Lẽ ra, theo đúng quy định của luật pháp, những chiếc siêu xe là tang vật trong vụ án “buôn lậu” kể trên phải được xử lý bằng các hình thức như kê biên, tịch thu, lưu giữ hay niêm phong; nhưng Hội đồng xét xử đã cho phép 38 siêu xe nhập lậu trong vụ án “buôn lậu” nói trên được… tự do lưu thông như những xe được nhập khẩu hợp pháp.

Vì thế, suốt thời gian qua, hàng chục siêu xe lậu - tang vật trong vụ án “buôn lậu” - vẫn thoải mái lưu thông khắp các tỉnh, thành mà không gặp trở ngại gì. Theo thống kê của cơ quan chức năng, có 3 xe Rolls-Royce, 3 xe Bentley, 4 xe Audi, 13 xe Lexus, 6 xe Toyota hạng sang, cùng 9 xe Land Rover, Porsche,BMW,Jaguar, Honda và Ford - có nguồn gốc là tang vật vụ án “buôn lậu” - đang tự do lưu hành ở nhiều tỉnh, thành như TPHCM, Hà Nội, Bắc Ninh, Gia Lai, Bình Dương…

Theo ông Đinh Văn Quế - nguyên Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân Tối cao: “Suốt mấy chục năm công tác trong ngành tòa án, tôi chưa thấy có vụ án hình sự nào, mà tang vật được xác định là “buôn lậu” lại được... trả về cho người mua (?). Dù có “ngay tình” thì hàng buôn lậu cũng phải bị tịch thu mới đúng quy định của luật pháp.

Nếu người mua cho rằng mình bị thiệt hại, thì có quyền khởi kiện dân sự, yêu cầu được bồi thường. Việc Hội đồng xét xử trong vụ án trên giao tang vật buôn lậu cho chủ sở hữu là trái quy định của luật pháp”. Trong lúc đó, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư TPHCM) khẳng định: “Việc tòa tuyên phạt 4 bị cáo có hành vi “buôn lậu”, nhưng lại “thả” cho tang vật hàng lậu là những chiếc siêu xe tự do lưu thông, lưu hành là không ổn, là không đúng quy định của luật pháp”

(Theo Lao động)