Sau 13 năm, cô Wang Nana ở Hà Nam, Trung Quốc mới phát hiện ra danh tính của cô đã bị một người khác đánh cắp để học đại học trong một lần đi mở thẻ tín dụng.

Wang Nana, 33 tuổi, sinh ra trong một ngôi làng ở Trầm Khẩu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Năm 2003, cô đã phải bỏ dở việc đèn sách vì không nhận được thông báo nhập học sau kỳ thi tuyển sinh đại học quốc gia.

Cũng giống như hàng triệu thanh niên khác ở các vùng nông thôn của Trung Quốc không đậu đại học, cô Wang xin làm công nhân. Với nhiều người, đó là bước ngoặt thay đổi cuộc đời của họ.

Sau 13 năm, người phụ nữ 33 tuổi này mới phát hiện ra sự thật ngỡ ngàng trong một lần tới ngân hàng làm thủ tục vay và mở thẻ tín dụng.

{keywords}

Nhân viên ngân hàng thông báo cô Wang không thể mở được thẻ tín dụng vì thông tin cô cung cấp không trùng khớp với những dữ liệu trên máy tính. Cô Wang nói rằng cô mới chỉ tốt nghiệp phổ thông trung học nhưng theo dữ liệu, cô đã có bằng đại học.

Khi đó Wang mới té ngửa ra khi biết tên và số chứng minh nhân dân của cô đã bị một người khác sử dụng. Sau nhiều tháng điều tra, cô đã hiểu chuyện gì đã xảy ra với mình cách đây 13 năm.

Thì ra trường đại học ở thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam thực tế đã gửi thư thông báo nhập học cho cô nhưng vì lý do nào đó nó lại không đến được tay chủ nhân.

Bức thư sau đó được bán với giá 5.000 NDT cho một người nào đó, sử dụng tên và số chứng minh nhân dân của Wang để nhập học vào tháng 9/2003. Kẻ lừa đảo này đã tốt nghiệp năm 2006 và trở thành giáo viên với tấm bằng phi pháp.

Wang hiện đã tìm ra được danh tính của người phụ nữ đã mạo danh mình nhưng kẻ mạo danh thậm chí còn thách thức cô "đi mà kiện lên Liên Hợp Quốc".

{keywords}

Wang đã tìm được danh tính của kẻ giả mạo và quyết làm cho ra nhẽ.

Bố của kẻ mạo danh đã đề nghị trả cho Wang khoản tiền bồi thường lên tới 80.000 NDT (12.245 USD) để cô giữ im lặng nhưng Wang từ chối. Hiện Wang đang nhờ đến sự giúp đỡ của những nhà quản lý giáo dục, yêu cầu hủy tấm bằng của kẻ mạo danh.

Wang cho hay, chỉ có như vậy cô mới có thể đồng nhất hồ sơ để làm thủ tục vay và mở thẻ tín dụng hoặc những việc hành chính khác liên quan tới thông tin cá nhân.

Câu chuyện của Wang sau khi được chia sẻ đã tạo nên làn sóng phản đối trên mạng xã hội Sina và Weibo. Kẻ mạo danh và những người có liên quan đến vụ lừa gạt này đã bị chỉ trích thậm tệ.

“Kẻ mạo danh đã hủy hoại cuộc sống của Wang. Không có lý do gì để tha thứ cho cô ta hết”, một người dùng có tên tài khoản là Zhijie54mingzi bày tỏ bức xúc.

"Trường hợp này cần phải được điều tra kỹ lưỡng! Chuyện này có thể là một tấm gương cho chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc”, Xianrenzhangjiaoshou.

Được biết, Wang Nana không phải là nạn nhân đầu tiên của hành vi trộm cắp tên và số chứng minh nhân dân ở Trung Quốc.

Ngược về năm 2009, một quan chức cảnh sát đã sử dụng tên của Luo Caixia để cho con gái được vào trường đại học. Vụ bê bối sau đó bị phanh phui và kẻ mạo danh đã bị tước bằng đại học.

(Theo Trí thức trẻ)