Đối thủ lớn nhất của của Uber và Grab trên phạm vi toàn cầu đang nhòm ngó thị trường Việt Nam, hứa hẹn gia tăng tính cạnh tranh vốn đang rất khốc liệt ở mảng kinh doanh vận tải hành khách.

Cho tới thời điểm này, chưa có thông tin chính thức về việc kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam của Lyft, một startup thành lập và phát triển nhanh nhất tại Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ cho đi nhờ xe thông qua đặt chỗ trên ứng dụng di động giống như Uber.

Tuy nhiên, thông tin trên đã được chia sẻ rất nhiều từ thành viên một số nhóm vì quyền lợi chủ xe Uber và Grab trên Facebook và trên fanpage có tên "Lyft Việt Nam" cùng nhiều nhóm như "CLB Lyft Sài Gòn".

{keywords}

Lyft được thành lập tháng 6/2012 tại Mỹ bởi 2 sáng lập viên là Logan Green và John Zimmer. Hiệ tại, Lyft đã phủ sóng hơn 190 thành phố và được định giá hơn 5,5 tỷ USD và là đối thủ lớn của Uber trên toàn cầu.

Theo Bloomberg, đầu 2016, Lyft và General Motors đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển mạng lưới ôtô tự lái và gọi theo yêu cầu. GM sẽ rót vốn 500 triệu USD vào Lyft và cũng cho phép các tài xế của Lyft thuê ôtô trong ngắn hạn tại nhiều thành phố ở Mỹ.

{keywords}

Ngoài GM, Hoàng tử Ảrập Xêút - Alwaleed Bin Talal cũng đã rót đầu tư 100 triệu USD vào đối thủ của Uber.

Trước đó, Lyft cũng đã hợp tác cùng Didi Kuaidi và thành lập liên minh cùng GrabTaxi, Ola để cạnh tranh với Uber. Lyft còn có các NĐT lớn khác gồm: quỹ Janus Capital Management, hãng thương mại điện tử Nhật Bản - Rakuten, và Alibaba (Trung Quốc).

{keywords}

Trang Lyft Việt Nam cho biết, Lyft cố gắng phát triển và mở rộng mạng cho tất cả các thành phố trên khắp thế giới và đặc biệt là thị trường tiềm năng như TP.HCM.

Nếu gia nhập Việt Nam, nhiều khả năng, Lyft cũng sẽ áp dụng nhiều chương trình khuyến mại khủng giống như Uber và Grab đã thực hiện trước đó, cho cả chủ xe và khách hàng.

V. Hà