Khách sạn Daewoo là một phần của tổ hợp Trung tâm thương mại Daeha, là khu phức hợp bao gồm khách sạn Daewoo Hà Nội, khu văn phòng Daeha Bussiness Center và khu căn hộ cho thuê Daeha Serviced Aparment được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 3 hecta tại số 360 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Pháp nhân sở hữu trực tiếp dự án này là CTCP Daeha, do Daewoo Engineering & Construction (Daewoo E&C) sở hữu 70% và Hanel sở hữu 30%.

Năm 2012, khi Daewoo E&C quyết định thoái vốn, là bên góp vốn liên doanh nên Hanel được ưu tiên mua lại toàn bộ.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của Hanel, ngay sau khi mua lại thì toàn bộ số cổ phần này được chuyển nhượng lại toàn bộ cho CTCP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và CTCP Đầu tư Hợp Thành 1.

{keywords}

Hanel không công bố cụ thể lợi nhuận từ thương vụ mua bán cổ phần này. Tuy nhiên bên mua có khoản hỗ trợ giá quyền lợi, lợi thế chuyển giao không bồi hoàn 5 triệu USD, tương đương 104,3 tỷ đồng cho Hanel theo hợp đồng mua bán phần vốn góp có điều kiện.

Hanel hiện vẫn giữ nguyên 30% cổ phần ban đầu với giá vốn đầu tư là 152 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2015, CTCP Bông Sen, một công ty khách sạn lớn tại Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định mua lại 51% cổ phần của Trung tâm Thương mại Daeha thuộc sở hữu của Công ty cổ phần Daeha. Bông Sen dự kiến đầu tư 3.650 tỷ để thực hiện thương vụ này. Đến giữa năm 2015, Bông Sen đã mua được 34,8% cổ phần của Daeha.

Hanel tiền thân là Công ty Điện tử Hà Nội, được thành lập vào năm 1984. Bên cạnh hoạt động chính trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông, Hanel còn là một đơn vị lớn trong lĩnh vực bất động sản.

Công ty dự kiến sẽ chuyển sang công ty cổ phần với vốn điều lệ 1.926 tỷ đồng, trong đó Nhà nước giữ 29%, chào bán 61% vốn cho cổ đông chiến lược và đấu giá công khai 19,1 triệu cổ phần, tương đương 9,9% vốn.

Hanel sẽ có 2 cổ đông chiến lược là CTCP Công nghệ Việt Tiến và Tập đoàn Serbina Holdings đến từ Singapore.

Theo Tri thuc tre