Với mỗi lít xăng, chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang "tạm lỗ" gần 1.000 đồng.

Theo đúng lịch trình thì ngày 19/3 tới sẽ đến chu kỳ điều hành giá xăng dầu. Trong chu kỳ lần này, thị trường thế giới liên tục chứng kiến sự tăng giá mạnh của dầu thô.

Trao đổi vào chiều 18/3, lãnh đạo một doanh nghiệp xăng dầu nhận định, xu hướng giá thế giới đang nhích nhẹ trong những ngày qua. Với mỗi lít xăng, chưa tính mức trích quỹ bình ổn giá, các doanh nghiệp kinh doanh đang "tạm lỗ" gần 1.000 đồng.

"Nếu công thức tính giá xăng trong kỳ điều chỉnh này không thay đổi, giá có thể được điều chỉnh tăng với biên độ khá lớn. Mức chênh giá cơ sở và giá bán lẻ hiện khoảng 1.000 đồng, nhưng có thể các cơ quan quản lý sẽ xả thêm quỹ bình ổn, và lựa chọn tăng giá trong khoảng 500-700 đồng/lít", vị này nói.

Trong mấy ngày gần đây,sau nhiều phiên tăng giá liên tục, phiên giao dịch cuối tuần trước, đã có lúc, thị trường London ghi nhận giá dầu Brent ở mức 40,39 USD/thùng. Tại thị trường New York, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 5 tăng lên 38,50 USD/thùng.

{keywords}

Như vậy, giá dầu đã tăng khoảng 47% trong vòng hơn một tháng qua, tăng hơn 5 USD/thùng so với chu kỳ điều chỉnh giá lần trước của Việt Nam.

Tại thị trường trong nước, lần điều chỉnh giá hôm 4/3 vừa qua, Liên bộ Tài chính – Công thương đã quyết định giữ nguyên giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu dù theo các doanh nghiệp đầu mối, họ bị lỗ từ 200 – 750 đồng/lít,kg.

Để bình ổn được giá, Liên bộ đã xả Quỹ bình ổn xăng dầu khi đó còn dư gần 4.000 tỷ đồng.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu với mặt hàng xăng khoáng (RON 92, RON 95) là 370 đồng/lít. Xăng sinh học (E5) được trích quỹ là 363 đồng/lít.

Mức chi từ quỹ này cho dầu diesel là 983 đồng/lít (tăng thêm 444 đồng/lít), chi cho dầu hỏa 995 đồng/lít (tăng thêm 406 đồng/lít), chi cho mặt hàng dầu madut là 69 đồng/kg (tăng thêm 34 đồng/kg).

Như vậy, với việc tăng giá của dầu thế giới cộng với chu kỳ trước, giá xăng dầu trong nước chưa điều chỉnh tăng, rất có khả năng trong lần điều chỉnh giá lần này, giá xăng dầu sẽ tăng.

PV (TH)