Nhiều năm qua, dư luận tin rằng Hanel là chủ của khách sạn Daewoo sau khi thâu tóm Daewoo từ tay đại gia Hàn Quốc nhưng sự thật không phải như vậy.

Ông chủ bí mật của Daewoo

Nằm ở vị trí vàng của thủ đô Hà Nội nên khách sạn Daewoo luôn nằm trong tầm ngắm của các đại gia ở nhiều lĩnh vực, không riêng gì bất động sản. Trong những ngày đầu, pháp nhân sở hữu trực tiếp dự án này là Công ty Daeha, do Daewoo Engineering & Construction (Daewoo E&C) sở hữu 70% và Hanel sở hữu 30%.

Khi ông chủ Daewoo Hàn Quốc đuối sức, Lotte muốn mua lại 70% cổ phần Daewoo nhưng cuối cùng  Hanel, đơn vị nắm giữ 30% vốn trong liên doanh với Daeha đã chiến thắng và nắm trọn Daewoo. Những tưởng sau bao lận đận đổi chủ, Daewoo sẽ “yên ổn” với ông chủ “tối cao” Hanel nhưng năm 2015, thông tin Hanel chia sẻ quyền lực tại Daewoo lại khiến dư luận xôn xao. 

{keywords}

Giữa năm 2015, một thươnng vụ thâu tóm Daewoo đã được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH MTV (Saigontourist) tiết lộ. Saigontourist cho biết Bông Sen Corp, công ty con của Saigontourist đang lên kế hoạch chi tới 3.650 tỷ đồng để thâu tóm dự án Trung tâm Thương mại Daeha. Khách sạn Daewoo nằm trong tổ hợp này.

Theo kế hoạch của Bông Sen Corp, công ty này dự kiến sẽ đầu tư 3.650 tỷ (tương đương khoảng 167 triệu USD) để mua lại 51% cổ phần của Trung tâm Thương mại Daeha thuộc sở hữu Công ty cổ phần Daeha.

Câu chuyện đổi chủ của Daewoo vốn đã phức tạp nay lại càng phức tạp hơn. Khi công bố thông tin cho đợt IPO sắp diễn ra, Hanel mới công bố báo cáo tài chính từ năm 2012 đến 2015. Các số liệu báo cáo cho thấy Hanel chưa bao giờ sở hữu 100% công ty Daeha (hay nói cách khác là khách sạn Daewoo). Điều đó có nghĩa, Hanel nhanh chóng bán toàn bộ 70% cổ phần vừa mua được cho đối tác khác.

Hai ông chủ mới được giữ trong vòng bí mật nhiều năm qua bây giờ mới được hé lộ là Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1. Những cái tên này khiến người ta tin rằng hai công ty này có liên quan đến nhau.

Hanel không công bố cụ thể lợi nhuận từ thương vụ mua bán cổ phần này. Tuy nhiên bên mua có khoản hỗ trợ giá quyền lợi, lợi thế chuyển giao không bồi hoàn 5 triệu USD, tương đương 104,3 tỷ đồng cho Hanel theo hợp đồng mua bán phần vốn góp có điều kiện.

Hiện tại, Hanel vẫn giữ nguyên 30% cổ phần ban đầu với giá vốn đầu tư là 152 tỷ đồng. Hàng năm Hanel nhận cổ tức trên 30 tỷ từ liên doanh.

Ông chủ mới “mua chịu” Daewoo

Điều đáng ngạc nhiên là với tiềm lực tài chính lớn, Lotte chắc hẳn không ngại trả “tiền tươi” thóc thật để mua trọn 70% vốn Daewoo nhưng Hanel lại chọn đối tác “mua chịu”. Khi nhận 70% vốn từ Hanel, hai ông chủ mới Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành và Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 không trả hết tiền cho Hanel mà khất lần sang nhiều năm sau.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính 2012 của Hanel, khoản phải thu ngắn hạn tại Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành là 180,8 tỷ đồng, tại Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 là 330,5 tỷ đồng. Cuối năm 2013, Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành vẫn nợ Hanel 122,2 tỷ đồng.

Đến 31/12/ 2014, Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành còn nợ Hanel 29 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 nợ Hanel 107,7 tỷ đồng.

Trong phần ghi chú, Hanel đã nêu rõ sự chây ỳ của 2 công ty này. Hanel cho biết: “Theo hợp đồng chuyển nhượng vốn góp của công ty tại công ty TNHH Daeha cho Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành, và theo công nợ thỏa thuận 3 bên; Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành sẽ bồi hoàn toàn bộ chi phí tư vấn mà công ty đã chi trả.

Do đó, công ty đã ghi nhận giá trị phí tư vấn và lãi phát sinh chậm thanh toán của Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành số tiền 28.968.702.925 đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm phát hành báo cáo tài chính này, khoản nợ này đã quá hạn chưa được Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành thanh toán”.

Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2015, Hanel chưa nói rõ liệu hai ông chủ mới của Daewoo đã thanh toán hết tiền mua Daewoo hay chưa.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành được thành lập vào năm 2007. Công ty tự đánh giá “Với những bước phát triển mạnh mẽ và thế mạnh về tài chính, nhân lực, kỹ thuật công nghệ… hiện tại Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành cùng các đơn vị thành viên Hợp Thành Group đang là những Công ty hàng đầu trong các lĩnh vực kinh doanh: Khai thác khoáng sản; Đầu tư xây dựng; Sản xuất gang thép; Kinh doanh bất động sản; Đầu tư tài chính...”

Doanh thu hàng năm của Hợp Thành Groups là trên 10.000 tỷ đồng, có 20 đơn vị thành viên và liên kết với hơn 3000 cán bộ và công nhân đang làm việc, trong đó có trên 500 người là cán bộ quản lý có trình đô cao và kỹ sư chuyên ngành.

Trong phần giới thiệu, Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành không hề nhắc tới Daewoo.

Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1 bí ẩn hơn. Công ty hoạt động từ 1/2/2010 nhưng rất ít thông tin được hé lộ.

(Theo VTC)