Dù không thể đọc viết, Dawson Chris vẫn trở thành tỷ phú nước Anh nhờ vào chuỗi cửa hàng bán lẻ The Range.

Tỷ phú xứ Anh Chris Dawson không thể đọc hay viết. Tuy nhiên, điều này không thể cản được người sáng lập ra The Range khỏi việc kết nối với các nhân viên bởi đơn giản, Chris giao nhiệm vụ cho nhân viên bằng một cuộc điện thoại vào buổi sáng.

Người đàn ông 64 tuổi này đã biến The Range thành đế chế bán lẻ hùng mạnh với đủ loại sản phẩm, từ máy xén cỏ, võng đến các tác phẩm nghệ thuật. Chris thuộc số ít những doanh nhân người Anh không hề thấy xấu hổ về 'máu con buôn' và ảnh hưởng của hám lợi đến sự thành công. Bất chấp tính cách kỳ quặc thường làm tốn giấy mực của giới báo chí, với một cơ nghiệp gồm 149 cửa hàng, Chris thực sự là một đối thủ đáng gờm trong thế giới bán lẻ và bất động sản.

{keywords}

Tỷ phú 64 tuổi tại buổi khai trương của hàng thứ 149. Ảnh: TelegraphTỷ phú Dawson Chris tại buổi khai trương cửa hàng thứ 149. Ảnh: Telegraph

Chris từng có nhiều phát ngôn nổi tiếng và gây sốc: “Nếu tôi có ý tưởng gì hay, thậm chí là lúc 3 giờ sáng, tôi không thể chịu được mà phải nói với ai đó”. “Để có nhiều tiền anh phải chiến thắng, ăn trộm hoặc là được thừa kế. Đó cũng là cách của tôi đấy”, hay “Hơn thế nữa, nếu anh mệt nhừ anh vẫn phải đứng lên và làm việc”

Dawson chấm dứt sự nghiệp học hành từ cấp hai và chẳng hề có bằng cấp gì. “Mắc chứng khó đọc, viết có thể là một cách giải thích lịch sự, thực chất là tôi không có chút hứng thú nào với việc chết tiệt đó. Tôi chưa bao giờ viết một lá thư hay đọc một cuốn sách. Tôi cũng chẳng quan tâm về điều đó. Mọi người không đến đây làm việc vì may mắn mà bởi họ là người giỏi nhất. Và tôi vẫn đang thỏa thuận những đơn hàng hàng triệu đô”, Chris khoe khoang.

“Việc gì cũng cần thời gian, nhưng The Range thì không như vậy”, Chris đã từng nhấn mạnh ít nhất 3 lần. Vị tỷ phú này cũng từng khoe khoang rằng: “Tôi có thể chịu được 2 tuần ở đây nhưng không thể dừng kiếm tiền, tôi không thể kiểm soát bản thân mình nữa”.

{keywords}

Tỷ phú Dawson còn sở hữu máy bay riêng để đến cửa hàng. Ảnh: Thesundaytimes

Theo báo cáo, doanh thu của The Range là khoảng 565 triệu bảng (gần 17.732 tỷ VND) và lợi nhuận trước thuế là 57,3 triệu bảng (tính đến cuối năm 2015). Dawson thực sự là một cơn lốc năng lượng, những người khác sẽ kiệt sức nếu như làm việc cùng ông vài giờ. Thậm chí, tỷ phú này còn dùng máy bay lên thẳng để đảm bảo có thể đến 10 cửa hàng trong 1 ngày.

Tuổi: 64

Gia đình: Vợ Sarah, con trai Christopher, con gái Lise. Cả gia đình ông làm việc ở The Range.

Giáo dục: Trường cấp hai Plymstock, bỏ học khi chưa tốt nghiệp.

Nghề nghiệp: Khởi nghiệp bằng nghề buôn đồng hồ trước khi mở cửa hàng Range đầu tiên năm vào 1989.

Sở thích: Bay vòng quanh thế giới bằng máy bay cá nhân để xem giải đua xe công thức 1 và đua mô tô.

(Theo Soha/Trí thức trẻ)