Ngày 15/4/2015, tại Đại hội cổ đông thường niên Tập đoàn HAGL ở TP.HCM, bầu Đức tiết lộ thông tin khiến các cổ đông phải sững sờ. Đó là ông sẽ nuôi khoảng 300.000 con bò thịt và bò sữa và riêng tiền bán phân bò, có thể đủ bao lương cho cả tập đoàn. 

Khi tiết lộ thông tin này, ông Đức khẳng định, ông không hề nổ. Cầm chiếc máy tính trên tay, bầu Đức bấm bấm cộng trừ nhân chia, rồi lý giải: Cái lợi đầu tiên là tiết kiệm tiền mua phân để bón cây trồng cho tập đoàn. Cụ thể, hiện tập đoàn có qũy đất trồng cây nông nghiệp gần 100.000 ha tại Việt Nam, Lào và Campuchia, nếu mỗi năm mỗi 1 ha tốn khoảng 6 triệu đồng tiền phân bón, số tiền bỏ ra mua phân bón cho toàn bộ diện tích đất trên sẽ tương ứng 600 tỷ đồng. 

Nhưng khi có bò, số tiền mua phân sẽ giảm đáng kể và việc dùng phân có nguồn gốc thiên nhiên này sẽ tốt hơn rất nhiều cho cây trồng hay việc cải tạo đất xấu, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường nếu so với phân hóa học. Chính cái lợi từ việc không mua nhiều phân sẽ giảm chi nguồn tiền này và với số tiền như trên dư sức trả lương cho toàn bộ nhân viên, người lao động của tập đoàn với con số ước tính thời điểm đó là trên 21.000 người.

{keywords}

Người hâm mộ luôn mong nhìn thấy hình ảnh này của bầu Đức và đội bóng của ông...

 Một chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, những tuyên bố của bầu Đức hoàn toàn có cơ sở. Chuyên gia này nhẩm tính mỗi con bò Úc, bình quân nếu ăn cỏ tươi 1 ngày, trọng lượng thức ăn sẽ tương đương 10% trọng lượng cơ thể, như vậy với một con bò 500kg, lượng thức ăn sẽ tương ứng 50kg cỏ tươi, còn nếu ăn thức ăn có tinh bột, lượng thức ăn cần khoảng hơn 20kg cho 1 con bò. 

Như vậy, một con bò khả năng bài tiết sẽ vào khoảng từ 3 đến 5kg/ngày. Nếu đàn bò 300.000 con, bầu Đức sẽ thu về từ 900 tấn cho đến 1.500 tấn phân/ngày. Với giá tiền phân bò hiện nay, một mét khối bán được khoảng 600.000 đồng, tổng số tiền thu về nằm ở khoảng 540 triệu đồng cho đến 900 triệu/ngày. 

“Nếu bầu Đức dự kiến mỗi năm bán 300.000 con bò, ngoài việc tổng đàn nuôi thường trực là 300.000 con, mọi người cũng nên tính thêm số lượng khoảng 300.000 con đủ trọng lượng để bán ra thị trường, như vậy ta cứ nhân đôi, mỗi ngày bầu Đức kiếm 1,08 tỷ đồng cho đến 1,8 tỷ đồng là nằm trong tầm tay”, vị chuyên gia phân tích. 

Thế nhưng, mọi thứ dường như đã không theo ý muốn của bầu Đức. Và từ việc gây sốc với thông tin kiếm tiền tỷ mỗi ngày từ bán phân bò cách đây 1 năm, giờ ông đang phải thế chấp cả bò để vay ngân hàng. 

Cách đây không lâu, tin HAGL nợ lương cầu thủ được tiết lộ, nhiều người đã cảm thấy lo cho bầu Đức. Giờ nỗi lo ấy càng lớn hơn khi cả Học viện HAGL-Arsenal JMG, nơi hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam đang ký gửi niềm tin, hy vọng… cũng được mang ra đặt chung số phận với những con bò. 

Thôi thì thương trường có lúc này lúc khác, phân bò chưa trả được lương cho cầu thủ, cầu thủ có thể chờ. Chỉ mong sao HAGL sớm vượt qua giai đoạn khó khăn này để tiếp tục với giấc mộng… phân bò và cũng là giấc mộng phát triển bóng đá nước nhà....

Theo Nông nghiệp Việt Nam