Cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng chất vàng ô hoặc phẩm màu, phụ gia,... không được phép sử dụng trong thực phẩm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và truy cứu hình sự.

Đó là nội dung mới nhất trong Chỉ thị 2956 về việc tăng cường quản tăng cường kiểm soát lạm dụng hóa chất, phụ gia trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản, do Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát vừa ký ban hành.

Chỉ thị này gửi tới Chủ tịch UBND các tỉnh, thành; Sở NN-PTNT các địa phương để thực hiện ngay một số biện pháp: Tăng cường tổ chức giám sát, kiểm tra, thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản trong việc thuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

{keywords}
Sử dụng vàng ô tạo màu trong thực phẩm sẽ bị truy cứu hình sự

Trường hợp phát hiện cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng chất vàng ô hoặc phẩm màu, chất bảo quản, phụ gia,... không được phép sử dụng trong thực phẩm để ngâm, tẩm, ướp, tạo màu, bảo quản thực phẩm cần tiến hành xử lý nghiêm theo quy định tại Nghị định 178/2013 của Chính phủ xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và truy cứu theo Điều 190, 191 và 317 Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13.

Các trường hợp phát hiện vi phạm và kết quả xử lý vi phạm sẽ bị công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng tránh sử dụng sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, Bộ trưởng NN-PTNT cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, thanh tra đột xuất các cơ sở bảo quản, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm việc sử dụng vàng ô, phẩm màu, chất bảo quản và phụ gia không được phép.

Thời gian vừa qua, Bộ NN-PTNT đã phối hợp chặt sẽ với Bộ Công an, Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả việc phát hiện, triệt phá sử dụng chất cấm tạo nạc salbutamol, chất vàng ô trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, gần đây, tình trạng sử dụng hóa chất để nhuộn ruốc ở Phú Yên, chất vàng ô để nhuộm măng ở Đà Nẵng, Nghệ An,... đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng trong nước cũng như uy tín nông sản thực phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

B. Hân