Không chỉ có trách nhiệm trong việc phát triển cây xanh mỗi năm, Apple còn là một nhà khai thác vàng điêu luyện. Ngoài gần 30.000 tấn chất thải điện tử, công ty đã thu được khoảng gần 1.000 tấn vàng.

Báo cáo sinh thái hàng năm của Apple trong năm 2015 vừa được đăng tải, cho thấy công ty sản xuất iPhone đã làm được rất nhiều điều hấp dẫn.

Không chỉ có trách nhiệm trong việc phát triển cây xanh mỗi năm, Apple còn là một nhà khai thác vàng điêu luyện. Ngoài gần 30.000 tấn chất thải điện tử (gồm thép, nhôm, thủy tinh hay vật liệu công nghiệp khác), công ty đã thu được khoảng gần 1.000 tấn vàng, mang lại không ít tiền, mà cụ thể lên đến gần 40 triệu USD dựa trên chi phí giao dịch của vàng hiện tại là 1.230 USD/ounce.

{keywords}

Chương trình tái chế đã mang lại cho Apple một nguồn lợi nhuận khổng lồ từ những kim loại quý thu được

Theo Apple, số lượng vàng mà công ty thu được từ chương trình tái chế tìm thấy trong những thành phần như bo mạch chủ và các linh kiện nội bộ.

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào để Apple làm được như vậy? Gi nhận từ The Refining Company, có khoảng 9 USD giá trị kim loại quý có trong một máy tính để bàn thông thường. Còn người đứng đầu Hiệp hội Công nghệ Vàng Thế giới, Trevor Keel, ước tính có khoảng 25-30 miligram vàng (trị giá khoảng 1 USD) có trong smartphone như iPhone.

Vàng được dùng để thực hiện các kết nối, các vết hàn trên bo mạch chủ cũng các thành phần linh kiện khác. Các nhà sản xuất sử dụng vàng vì nó là kim loại dễ uốn nhất, cho phép biến thành bất cứ điều gì họ cần và nâng cao sức đề khánh chống hoen bẩn bên trong máy.

Apple bán ra hàng triệu máy tính Mac, iPhone, iPad và một lượng lớn Apple Watch ra thị trường, do đó sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi có hàng đống sản phẩm bỏ đi và nhập vào chương trình tái chế của họ.

Ngoài vàng ra, Apple cũng được ghi nhận là thu về khoảng 3 tấn bạc (16,27 USD/ounce, tương đương giá trị 107.577 USD), và khoảng 1.340 tấn đồng (2,19 USD/ounce, tương đương giá trị gần 6,5 triệu USD). Bạc được dùng để tạo ra các đường điện và các đường dẫn đặc biệt trên bảng mạch, trong khi đồng được sử dụng trong dây dẫn chip, dây cáp, đầu nối, bảng mạch in và nhiều thành phần khác.

(Theo Công Lý)