Năm 1993, bà Tư Hường thành lập công ty TNHH Hoàn Cầu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng.

Bà Trần Thị Hường (tên thường gọi Tư Hường). Bà Tư Hường là một doanh nhân thành đạt, người phụ nữ quyền lực và khá nổi tiếng trong giới ngân hàng, bất động sản.

Hiện bà đang làm Chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu - đơn vị tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008.

Ngoài ra, bà còn được biết đến với cương vị là cố vấn cấp cao, là một cổ đông lớn, của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á (Nam Á Bank).

Vươn lên từ nghèo khó

Bà Tư Hường là con thứ tư trong một gia đình đông anh em, nghèo khó.

Thủa nhỏ, nhà nghèo bà đi làm thuê, rồi làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.

"Tôi phải đi ở, rồi đi học may, học nhuộm quần áo, đi bán hàng, rồi sau đó thích làm bất động sản. Tôi đi lên là nhờ buôn bán bất động sản…

Khi bước vô nghề, rất chông gai, phải chịu khó đủ chuyện, không phải dễ dàng”, bà Hường cho biết.

Năm 1993, bà Hường thành lập công ty TNHH Hoàn Cầu, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng.

Doanh nghiệp này có 10 công ty thành viên, tổng vốn điều lệ (tính đến năm 2010) khoảng gần 6.000 tỷ đồng.

{keywords}

Bà Tư Hường


Khi BBC hỏi bà về việc, sự nghiệp của bà có nhờ vào quen biết với giới quan chức hay không, bà Hường đã thẳng thắn trả lời:

"Thưa không, tôi gây dựng sự nghiệp từ bản thân, bước chân tôi đi từng bước, ngoài ra không lợi dụng ai, ông nào.

Tự tôi đi, thấy chân không vững thì không đi. Nếu có nhờ là khi tôi thấy việc đó đúng thì yêu cầu nhà nước ký cho tôi, đó là nhờ về giấy tờ thôi".

….và những thương vụ đình đám, làm nên tên tuổi

Từ đầu những năm 90, bà Hường đã nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD, số tiền quá lớn vào thời đó. Đó là phi vụ bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa.

Bà góp 45% vốn, phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD, lãi 5 triệu USD từ thương vụ này.

Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, TP HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD.

Tùy theo vốn góp, mỗi người con bà Tư Hường lãi 1-2 triệu USD.

Sau đó, bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).

Một trong những thương vụ không thể không nhắc đến trong nghiệp kinh doanh của “lão bà” Tư Hường chính là việc công ty đã trở thành nhà đồng tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ được tổ chức tại Việt Nam năm 2008.

{keywords} 

Khi đó, công ty Hoàn Cầu của bà Tư Hường đã cùng với 2 đơn vị khác là Ciat và Việt CEO thành lập nên công ty Hoàn Vũ - đơn vị tổ chức và kêu gọi tài trợ với số vốn cần huy động là khoảng 15 triệu USD.

Trong 5 tháng ngắn ngủi vừa thiết kế, vừa thi công - khoảng thời gian được cho là "tốc độ kỷ lục thế giới" - Hoàn Cầu đã hoàn thành Crown Convention Center với hơn 7.500 chỗ ngồi.

Ngoài kinh doanh bất động sản, bà Hường còn biết đến với vai trò to lớn tại Nam Á Bank.

Sau hơn nửa thế kỷ kinh doanh, tích lũy của cải, bà đã xây dựng được khối tài sản khổng lồ trải rộng trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

(Theo Trí Thức Trẻ)