TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) hiện còn hơn 1.300 biệt thự cổ theo kiến trúc của Pháp. Đây là di sản vô giá, tạo cho Đà Lạt không gian đô thị có một không hai.


Có cả “kho tàng” chuyện kể ly kỳ, rùng rợn gắn với các biệt thự hoang vắng, ma quái ở đèo Prenn thuộc thành phố ngàn thông này.

Xe khách bắt đầu chạy lên đèo Prenn khi trời chập choạng tối, sương mù bao phủ cách 2 m không thấy rõ mặt người. Anh phụ xe chỉ về một đồi thông âm u phía bên phải nói với hành khách: “Biệt thự ma đấy!” và nhanh nhảu kể những câu chuyện không dành cho người yếu tim.

Nhiều câu chuyện huyễn hoặc

Theo anh phụ xe, chủ nhân căn biệt thự vốn là một người Pháp. Để ý thấy một cô gái dân tộc thường xuyên mang rau cung cấp cho biệt thự, ông ta đã tìm cách dụ dỗ cô lên phòng rồi hãm hiếp. Cô gái xấu hổ, uất hận mà nhảy lầu tự tử. Ông chủ người Pháp đã mang xác cô gái xấu số ném xuống giếng nước cạnh biệt thự rồi lấp lại phi tang.

{keywords}

Căn biệt thự với nhiều lời đồn thổi ma mị ở đèo Prenn

“Từ đó, những người sống ở ngôi biệt thự thường thấy một bóng ma tóc dài lảng vảng khắp nơi, vật vờ, kêu khóc thảm thiết. Người nào ngủ trong biệt thự tỉnh giấc đều thấy mình nằm lạnh cóng ngoài sân, hồn ma đã lôi họ ra khỏi giường lúc nào không hay” - anh phụ xe kể.

Thấy hành khách xôn xao, lo lắng, một người khác lại kể câu chuyện rằng chủ nhân ngôi nhà là một phụ nữ người Việt, bị quan Pháp ruồng bỏ nên lên tầng cao nhất biệt thự này thắt cổ tự tử. Căn biệt thự sau đó do chế độ cũ quản lý, trở thành nơi giam cầm, tra tấn phụ nữ, những người yêu nước cho đến chết nên oan hồn của họ luẩn quẩn ở đó, không thể siêu thoát. Sau ngày đất nước thống nhất, một thiếu nữ vào đây chơi, bị các “hồn ma” xô té xuống giếng, tử vong nên người dân đã lấp giếng lại và lập am thờ. Ngôi biệt thự vì thế càng trở nên u ám...

Cách căn biệt thự này khoảng 300 m, một biệt thự khác nằm trên đồi nhìn về hướng đèo Prenn cũng nhuốm màu huyền bí. Người dân xung quanh cho biết chủ nhân của biệt thự trước đây là quan Pháp. Không hiểu vì lý do gì, ông ta đã giết chết cả 3 cô gái làm thuê. Khi người nhà đến thăm, các cô “hiện hồn” lên báo mộng, chỉ địa điểm mình bị sát hại. Sự việc bị lộ, tay quan Pháp tự tử còn “hồn ma” 3 cô gái thường xuất hiện với hình dáng các thiếu nữ xinh đẹp, mặc áo trắng, vẫy xe chạy trên đường xin quá giang. Khi xe chạy được một đoạn, tài xế quay lại thì kinh hồn bạt vía vì các cô gái đã biến mất...

Chỉ sợ ma túy với ma men

Để tìm hiểu thực hư những lời đồn đại, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến những biệt thự “ma” này.

Hiện nay, 2 biệt thự đã bán cho một công ty có trụ sở ở đường Ba Tháng Tư, TP Đà Lạt. Công ty này đã cho sửa sang lại biệt thự, như dọn cỏ, quét vôi, làm lại gạch hoa, gỡ bỏ các tấm cửa hư hỏng, đổ bê-tông đường vào, thắp điện sáng... Trên tầng cao nhất đặt bàn thờ Phật. Tuy nhiên, ngôi nhà khá cũ, kết cấu bê-tông, gạch đã xuống cấp, khá nguy hiểm nếu đi gần các ban công.

Theo ông Trần Công Hòa, giảng viên Khoa Kiến trúc Trường ĐH Yersin (TP Đà Lạt), trước đây, nhiều biệt thự cổ từ thời Pháp để lại không được trùng tu, tôn tạo nên rất hoang phế. Hai biệt thự ở đèo Prenn nằm ngoài vùng quy hoạch xây dựng đô thị của các chế độ trước, giữa rừng, xa khu dân cư, khó đi lại nên ít được sử dụng. Đó là một trong những nguyên nhân xuất hiện nhiều đồn thổi về “biệt thự ma”.

Một cán bộ Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cũng bác bỏ việc các biệt thự có ma. Ông cho rằng một số người vì muốn hưởng lợi đã tung tin đồn nhảm.

Trước đây, trong khuôn viên một biệt thự “ma” trên đèo Prenn có 3 ngôi mộ. Mỗi khi có đoàn khách hiếu kỳ đến tham quan, nhân viên bảo vệ cũ là ông Nguyễn Hồng Nhi (ngụ đường Ba Tháng Tư) thường kể nhiều chuyện ma mị rồi đưa họ lên mộ thắp hương, cúng tiền. Toàn bộ số tiền khách cúng, ông Nhi thu giữ và chi tiêu riêng. Các cơ quan chức năng của TP Đà Lạt sau đó đã khai quật cả 3 ngôi mộ thì không phát hiện bộ hài cốt nào. Ông Nhi đã bị chính quyền địa phương xử phạt vi phạm hành chính 650.000 đồng, đuổi khỏi biệt thự này.

Người bảo vệ hiện giờ của căn biệt thự cho biết ông ở đây khoảng 3 tháng nay và “chưa thấy con ma nào”. “Ở vùng heo hút, mới đầu tôi còn cảm giác sờ sợ nhưng nay đã quen. Do biệt thự này từng bị nhiều người thêu dệt chuyện mê tín dị đoan nên công an thường xuyên kiểm tra. Nhiều lúc thần hồn nát thần tính, thấy trái thông rớt, cơn gió lùa thì tưởng tượng lung tung chứ có gì đâu!” - người bảo vệ giải thích.

Ở ngôi biệt thự “ma” thứ hai, người chủ mới đã gia cố thêm khung sắt để leo lên tầng 2. Xung quanh biệt thự được trồng cây cảnh, hoa lan, hằng ngày có người đến chăm sóc. Một xưởng gỗ cũng được đặt trong khuôn viên biệt thự. Anh Lương, người làm ở xưởng gỗ này, kể anh ăn ở ngay trong biệt thự nhưng chưa hề thấy ma cỏ gì.

“Ở đây chỉ sợ ma túy với ma men thôi! Biệt thự bỏ hoang nên trước đây, nhiều thành phần bất hảo thường xuyên tụ tập, hù dọa mọi người để tiện bề tiêm chích ma túy. Nay có chủ, có bảo vệ rồi mà thỉnh thoảng vẫn có mấy người say, nghiện ngập vào” - anh Lương cho biết.

Miễn phí tham quan

Bà Nguyễn Thị Phúc Hương, đại diện công ty mua 2 căn biệt thự trên đèo Prenn, cho biết khu đất 2 căn biệt thự này được công ty mua lại của nhà nước với giá khoảng 3,3 tỉ đồng từ tháng 9-2014. “Công ty muốn giữ chút tâm linh cũng như giữ lại kiến trúc độc đáo của căn biệt thự nên khi sửa sang, chúng tôi không đập bỏ bất cứ thứ gì. Khách đến tham quan miễn phí, chúng tôi còn đặt các biển báo nêu rõ du khách không được để tiền lại” - bà Hương nói.


(Theo NLĐ)